WHO đặt tên chính thức cho dịch do vi rút corona chủng mới là COVID-19

Thứ tư - 12/02/2020 01:45 279 0

Ngày 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức đặt tên cho dịch bệnh do vi rút corona chủng mới đang lây lan trên toàn cầu là COVID-19.

6

Dịch bệnh do vi rút corona giống như cúm đã làm hơn 43.100 người mắc bệnh ở hơn hai chục quốc gia. "Co" là viết tắt của corona, "vi" viết tắt của vi rút và "d" viết tắt tiếng Anh của bệnh (disease). Và số 19 đánh dấu năm khởi phát loại vi rút này, năm 2019.

Thông báo đặt tên cho vi rút corona chủng mới đã được ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO công bố trong một cuộc họp báo tại trụ sở của tổ chức này ở Geneva (Thụy Sĩ).

"Cần có một cái tên quan trọng để ngăn chặn việc sử dụng các tên khác có thể không chính xác hoặc kỳ thị", ông Tedros nói với các phóng viên. "Đây cũng là một định dạng chuẩn để sử dụng cho mọi đợt dịch vi rút corona trong tương lai".

Ông Tedros cho biết cơ quan này cần tìm một cái tên không đề cập đến một vị trí địa lý, động vật, một cá nhân hoặc một nhóm người.

Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO, cho biết từ viết tắt cho phép linh hoạt để đặt tên cho coronavi rút mới có thể xuất hiện trong tương lai. "Hiện nay, coronavi rút là một nhóm vi rút khá phổ biến. Có rất nhiều chủng vi rút corona được biết đến. Có thể sẽ có một chủng vi rút corona khác. Sau đó, nó cũng có thể được đặt tên theo năm xuất hiện", tiến sĩ Soumya Swaminathan nói.

Tiến sĩ Soumya Swaminathan cho biết thêm: "Nó thực sự quan trọng để có một cái tên mà mọi người sử dụng - cả hai cho mục đích khoa học để so sánh ... và cũng để tránh một số sự kỳ thị khác nhau hoặc những cái tên khó hiểu".

Hiện nay, vi rút corona chủng mới đã được tạm gọi là 2019-nCoV. Trong khi đó, một số người dùng trên mạng xã hội đã gọi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona này là "vi rút Vũ Hán" hay "vi rút Trung Quốc" có thể tạo ra sự kỳ thị.

Theo TTXVN/Vietnam+

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 36

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 35

Hôm nay: 5,650

Hôm qua: 3,856

Tháng hiện tại: 86,630

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,136,399

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây