Một số nhiệm vụ chủ yếu trong công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời gian tới

Thứ năm - 30/09/2021 04:59 812 0
Trong những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh Phú Yên được triển khai nghiêm túc, thường xuyên, chủ động, toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm theo đúng chỉ đạo, định hướng của Trung ương gắn với nhiệm vụ công tác hằng năm của địa phương, đơn vị.
1
Anh minh họa (Nguồn: Internet)
Nội dung tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực, gắn với các diễn biến mới của tình hình thế giới, khu vực, nhất là tình hình trên Biển Đông. Hình thức, phương pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú, được cập nhật, đổi mới, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, kết hợp tuyên truyền trên báo chí, thông qua hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên với tuyên truyền thông qua các hội nghị, triển lãm, hội thi, Internet, mạng xã hội... đã lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong tỉnh về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Thông qua đó, góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển; tăng cường ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế biển và chấp hành pháp luật về biển, đảo; đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch ở trong và ngoài nước lợi dụng vấn đề chủ quyền trên biển để chống phá ta, làm tổn hại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và quan hệ hữu hảo giữa Việt Nam với các nước láng giềng; góp phần tạo sự ổn định, thống nhất và đồng thuận xã hội; vun đắp thêm tình cảm, tạo được sự đoàn kết, gắn bó hơn giữa quân đội và nhân dân...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Công tác dự báo tình hình, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trước các vấn đề nóng, phức tạp, nhạy cảm liên quan đến biển, đảo có lúc chưa chủ động, kịp thời; việc đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc về tình hình biển, đảo Việt Nam của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội có thời điểm chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao...

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh, cần tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 23-CTr/TU, ngày 26/3/2019 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình hành động số 24-CTr/TU, ngày 16/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia.

Hai là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng; đẩy mạnh, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng, già làng, trưởng thôn, buôn, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền về biển, đảo; phát huy, nâng cao vai trò của các cơ quan báo chí của tỉnh trong hoạt động tuyên truyền biển, đảo. Chỉ đạo, định hướng tăng cường lượng tin, bài về những tấm gương người tốt, việc tốt trong các lĩnh vực có liên quan tới biển, đảo; đồng thời kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân đưa tin sai sự thật về vấn đề biển, đảo; tiếp tục đẩy mạnh sử dụng các hình thức truyền thông hiện đại, nhất là Internet, mạng xã hội trong triển khai các nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo.

Ba là, tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo tình hình; chủ động định hướng, chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường công tác thông tin đối ngoại về biển, đảo Việt Nam. Tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Phú Yên ở nước ngoài và người nước ngoài đang công tác và làm việc tại Phú Yên, đội ngũ báo chí, chuyên gia, nhà khoa học quốc tế tham gia các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam.

Bốn là, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, sai sự thật, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đối với các vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia, biên giới biển, đảo.

Năm là, tiếp tục thực hiện tốt Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy với Quân chủng Hải quân. Đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò nòng cốt của Hải quân nhân dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; trong bảo vệ các hoạt động thăm dò dầu khí, phát triển kinh tế biển, đảo; trong hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảo, nhất là các vùng biển xa... để ngư dân yên tâm bám biển; tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, tích cực vươn khơi, bám biển để phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu về tiềm năng của tỉnh về du lịch biển, đảo gắn với văn hóa truyền thống của tỉnh; kêu gọi đầu tư phát triển du lịch biển, đảo.

(Nguyễn Hưng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 145

Hôm nay: 13,174

Hôm qua: 25,511

Tháng hiện tại: 496,487

Tháng trước: 472,183

Tổng lượt truy cập: 7,455,066

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây