Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trân trọng giới thiệu toàn văn Chương trình hành động số 13-CTr/TU, ngày 11/11/2021 của Tỉnh ủy

Chủ nhật - 05/02/2023 23:16 197 0
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị
về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng, chống tội phạm trong tình hình mới
-----
Quán triệt, triển khai Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới (viết tắt là Chỉ thị số 48-CT/TW), Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động thực hiện như sau:

I- ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

Qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm phạm pháp luật, coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa được triển khai mạnh mẽ; nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm được xây dựng và nhân rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được củng cố và phát triển. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, nhất là ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; đã triệt xóa, bóc gỡ nhiều đường dây, tụ điểm, băng nhóm tội phạm hình sự, ma túy; điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội, nhất là các vụ án được dư luận quan tâm. Nhờ đó, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được kiềm chế; nhiều nội dung trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật đạt và vượt so với chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh đề ra. Các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và đầu tư trang bị phương tiện kỹ thuật; tích cực phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tốt công tác phòng, chống tội phạm.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, như: Một số cấp ủy đảng chưa thật sự quan tâm đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là ở cấp cơ sở; công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm có lúc, có nơi chưa tốt, chưa huy động được tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tỷ lệ điều tra, khám phá một số loại tội phạm chưa cao; việc khắc phục các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm chưa thật sự triệt để; tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là trên địa bàn thành phố Tuy Hòa. Trang thiết bị, phương tiện, kinh phí phục vụ công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm còn thiếu…

Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm nêu trên chủ yếu là: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị một số nơi chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm. Công tác nắm tình hình, tham mưu giải quyết một số vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự có lúc, có nơi chưa thật sự chủ động, kịp thời. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền phòng ngừa tội phạm có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Công tác quản lý kinh tế - xã hội của nhiều cấp, nhiều ngành, nhất là các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm còn sơ hở, thiếu sót. Năng lực trình độ của một số cán bộ chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm còn hạn chế.

II- MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Mục tiêu, yêu cầu

1.1. Mục tiêu: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phòng, chống tội phạm đã đề ra tại Chỉ thị số 48-CT/TW, Kết luận số 13-KL/TW gắn với thực hiện các quy định, chương trình hành động, nghị quyết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; kịp thời khắc phục những hạn chế, khó khăn, bất cập và những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thành công mục tiêu “Giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh con người, an ninh kinh tế, an ninh mạng, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương” mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

1.2. Yêu cầu

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống tội phạm. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên trách trong công tác phòng, chống tội phạm. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị, địa phương phải thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm “nêu gương”; đề cao đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội của các đơn vị, địa phương.

- Xác định rõ công tác phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, mọi địa bàn, lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm; lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm để tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống tội phạm. Kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với tích cực phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với những hành vi vi phạm pháp luật.

2. Nhiệm vụ và giải pháp:

Các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền và phát huy vai trò của thủ trưởng các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong phòng, chống tội phạm; gắn kết chặt chẽ giữa phòng, chống tội phạm với thực hiện mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; lồng ghép việc thực hiện Kết luận số 13-KL/TW với thực hiện các Nghị quyết của Đảng về bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự như: Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, Chiến lược Quốc phòng Việt Nam, Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Chiến lược an ninh mạng quốc gia, Chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng, Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới... Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao và theo đúng quan điểm chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021: “Tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử”.

Làm tốt công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, bao che, dung túng, tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là ở các lĩnh vực kinh tế, tài chính trọng điểm, đầu tư công, phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ người phát hiện, tố cáo hành vi phạm tội, nhất là hành vi tham nhũng theo quy định pháp luật. Xem xét đánh giá, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu ở những nơi để tội phạm gia tăng, diễn biến phức tạp, hoạt động lộng hành, kéo dài nhưng không có biện pháp giải quyết kịp thời gây bức xúc trong nhân dân.

2.2. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm, nhất là phòng ngừa xã hội nhằm giảm bền vững các loại tội phạm và tỷ lệ phạm tội lần đầu. Có cơ chế khuyến khích các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân tham gia phòng ngừa tội phạm; thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” trong phòng chống tội phạm và phòng chống dịch bệnh. Duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng và xây dựng mới các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện, tự giác tham gia. Phát huy vai trò của các tổ hòa giải, các tổ chức đoàn thể trong phát hiện và giải quyết kịp thời các xung đột xã hội, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát và thực hiện các kiến nghị, khiếu nại của Nhân dân ở cơ sở, góp phần phòng ngừa và giảm thiểu các yếu tố phát sinh tội phạm.

- Làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng có nguy cơ phạm tội và vi phạm pháp luật tại địa bàn cơ sở. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, dạy nghề cho người đang thi hành án hình sự tại cộng đồng, người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng; gắn việc thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng với phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống tội phạm của địa phương.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phản ánh khách quan, toàn diện về công tác phòng, chống tội phạm nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, tầng lớp Nhân dân trong tham gia phòng, chống tội phạm. Đấu tranh, phản bác mạnh mẽ những quan điểm, tư tưởng sai trái, luận điệu xuyên tạc, thông tin không đúng sự thật về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống tội phạm. Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm truyền thông phòng, chống tội phạm.

2.3. Phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, nhất là vai trò chủ trì tham mưu của lực lượng Công an các cấp trong công tác phòng, chống tội phạm. Tập trung làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo, đánh giá tình hình, kịp thời tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn trong từng giai đoạn, từng thời kỳ.

- Chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấp áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm hoạt động liên tuyến, liên tỉnh; tội phạm lợi dụng thiên tai, dịch bệnh; tội phạm về ma túy; tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, kinh doanh đa cấp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông; tội phạm về môi trường; tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người, tội phạm mua bán người, xâm hại trẻ em, các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm… Chú trọng phân tích nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm để có giải pháp hiệu quả kiềm chế và làm giảm tội phạm.

- Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; đảm bảo 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thụ lý giải quyết.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp về lĩnh vực phòng, chống tội phạm; kết hợp chặt chẽ giữa cải cách tư pháp với cải cách hành chính. Kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước liên quan đến phòng, chống tội phạm. Rà soát và đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm chặt chẽ, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

2.4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu về quản lý lưu trú, đồng thời tổ chức kết nối, khai thác hiệu quả các hệ thống dữ liệu có liên quan để phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự.

2.5. Tiếp tục củng cố, kiện toàn các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm từ tỉnh đến cơ sở theo hướng gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan bảo vệ pháp luật đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ Nhân dân và đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm. Có cơ chế sàng lọc, thay thế, sắp xếp những người không đủ năng lực công tác, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý kỷ luật…

- Nâng cao hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là giữa Công an với Quân sự, Bộ đội Biên phòng và Công an với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân…

- Xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm. Chú trọng tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất cho lực lượng Công an cơ sở, nhất là Công an cấp xã nhằm đảm bảo đủ năng lực giải quyết ngay từ đầu các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự ngay tại cơ sở.

2.6. Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng công nghệ cao, tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài. Quan tâm đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tổ chức vận động, huy động các nguồn tài trợ hợp pháp phục vụ công tác phòng, chống tội phạm.

 2.7. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn cán bộ, đảng viên vi phạm hoặc có dấu hiệu phạm tội.

2.8. Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các Công ước quốc tế, Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định hợp tác về phòng, chống tội phạm mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.
         
III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 13-KL/TW và Chương trình hành động này với hình thức phù hợp, bảo đảm thống nhất, xuyên suốt, sâu rộng đến Chi bộ cơ sở (hoàn thành trong Quý IV/2021); định kỳ 6 tháng, 01 năm báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Đảng ủy Công an tỉnh).

2. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể hóa việc triển khai thực hiện; hằng năm quan tâm cân đối phân bổ ngân sách để đầu tư cho công tác phòng, chống tội phạm đảm bảo phù hợp.

3. Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh bám sát Chỉ thị số 48-CT/TW, Kết luận số 13-KL/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động này của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai thực hiện những nội dung có liên quan; chú trọng đẩy mạnh vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.
         
4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn, chỉ đạo, định hướng việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm để Nhân dân biết, nâng cao nhận thức và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; chú trọng tuyên truyền các điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán những hành vi tiêu cực, tham nhũng, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm.
         
5. Giao Đảng ủy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động này; định kỳ tham mưu việc sơ, tổng kết và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an Trung ương theo quy định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 14

Máy chủ tìm kiếm: 5

Khách viếng thăm: 9

Hôm nay: 5,272

Hôm qua: 7,177

Tháng hiện tại: 129,161

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,178,930

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây