Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chiều sâu

Thứ hai - 18/05/2020 02:53 288 0
Trong 4 năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng và các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về nêu gương, các phong trào thi đua yêu nước đã trở thành việc làm thường xuyên và đi vào nền nếp của các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
1
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020 với chuyên đề “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Hằng năm, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập đầy đủ chuyên đề và triển khai kế hoạch thực hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng nội dung chuyên đề, sát với nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiều vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm… được giải quyết kịp thời, hiệu quả, qua đó, đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” của tỉnh được triển khai từ năm 2014 đến nay tiếp tục được phát huy hiệu quả, giúp hàng ngàn hộ thoát nghèo. Các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: Mô hình “tuyến đường hai không “không rác, không lấn chiếm lòng - lề đường” của TP Tuy Hòa; huyện Sơn Hòa với các mô hình “Kết nghĩa chi hội người Kinh với chi hội người dân tộc thiểu số” và “Tham gia quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn phát rừng làm nương rẫy”...; thị xã Sông Cầu với mô hình “Mỗi khu dân cư đóng góp, trợ giúp 01 hộ nghèo được vay Quỹ Vì người nghèo không tính lãi để sản xuất kinh doanh thoát nghèo bền vững”…; huyện Tây Hòa với mô hình “Đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ đối với trưởng phòng và tương đương thuộc Ủy ban nhân dân huyện”, “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Hộp tiền tiết kiệm giúp trẻ em đến trường”; huyện Đông Hòa với nhiều mô hình “Vận động giúp đỡ địa chỉ an sinh xã hội”, “Xây dựng quỹ khuyến học”, “Xây dựng nhà nhân ái”; huyện Phú Hòa với phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”; huyện Đồng Xuân với mô hình “Chuối cô Na” của đoàn viên thanh niên Phạm Vi Na, thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước; “Cho đi là còn mãi” của Chi hội Phụ nữ Triêm Đức 2, xã Xuân Quang 2; nhóm từ thiện “Hạt gạo tình thương” của hội viên phụ nữ thị trấn La Hai; Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh với các phong trào nổi bật như “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Hiến máu tình nguyện”; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Công an tỉnh với các mô hình “Ghi sổ vàng lập công”, “Tiết kiệm theo gương Bác”, “Ngôi nhà thân ái”…

Việc giảng dạy và học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các trường học trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đoàn viên, thanh niên được triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện từng địa phương, cơ quan, đơn vị; phát huy tốt tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, tích cực tham gia các phong trào, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra 8 nhiệm vụ và giải pháp cơ bản sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Hai là, hằng năm, xây dựng kế hoạch làm theo của tập thể và cá nhân gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời xác định nội dung trọng tâm, những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm. 

Ba là, tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

Bốn là, thường xuyên nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

 Năm là, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Tăng cường đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ, năng lực chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, “lợi ích nhóm”, nói không đi đôi với làm; thực hành tiết kiệm trong đội ngũ cán bộ, công chức.

Sáu là, tiếp tục tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bảy là, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, đề xuất cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả để nhân rộng; kịp thời phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.

Tám là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đưa nội dung kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào kế hoạch kiểm tra của cấp ủy các cấp.


Hồng Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8

Hôm nay: 7,091

Hôm qua: 7,177

Tháng hiện tại: 131,958

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,181,727

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây