Chưa áp dụng đại trà xét tuyển đại học bằng phỏng vấn

Chủ nhật - 31/01/2021 20:09 170 0

Năm 2021, phương thức xét tuyển bằng phỏng vấn bắt đầu được một số trường đại học sử dụng để xét tuyển. Do đó, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký xét tuyển.

12
Thí sinh phải đọc kỹ đề án tuyển sinh của mỗi trường trước khi đăng ký xét tuyển. Trong ảnh: Thí sinh tham gia một chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tổ chức tại Phú Yên. Ảnh: THÚY HẰNG

Tuyển sinh bằng hình thức phỏng vấn 

Hiện các trường đại học đã công bố phương thức tuyển sinh năm 2021 để học sinh lớp 12 có thể tham khảo, lựa chọn trước khi đăng ký xét tuyển. Theo đó, ngoài phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, dựa vào tổ hợp môn, xét tuyển học bạ, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia thì nhiều trường còn có kỳ thi riêng với nhiều chính sách hỗ trợ thí sinh. Đặc biệt là năm nay, một số trường đại học dự kiến tuyển sinh bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp.

Theo thông tin vừa công bố, năm 2021 - lần đầu tiên Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh sử dụng hình thức phỏng vấn cho 1-5% tổng chỉ tiêu của trường (tương đương 50-250 sinh viên) trong tuyển sinh bậc đại học. PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết trường thử nghiệm phương thức xét tuyển thông qua phỏng vấn nhằm gia tăng cơ hội cho thí sinh và mở rộng các phương thức xét tuyển để đáp ứng tính đa dạng của năng lực người học.

Phương thức này trước mắt áp dụng cho các ngành chất lượng cao tiếng Anh gồm: nhóm ngành Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện - điện tử, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật dầu khí, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật hóa dược, Kỹ thuật môi trường, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm/khoa học thực phẩm.

Về nội dung phỏng vấn, ông Thắng cho biết những câu hỏi tập trung tìm ra sự phù hợp về năng lực học tập, mức độ hiểu biết ngành nghề, kế hoạch học tập của thí sinh… Các câu hỏi này không liên quan nhiều đến kiến thức thí sinh đã học ở bậc phổ thông. Nếu có chỉ là những câu hỏi kiểm tra tố chất liên quan ngành học. Việc xét chọn thí sinh sẽ dựa trên cả thành tích học tập, bài luận và phỏng vấn.

Trước Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, năm 2020, Trường đại học Bách khoa Hà Nội lần đầu tổ chức xét hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn để tuyển thẳng các thí sinh tài năng. Năm 2021, trường này dự kiến tiếp tục dành 10-20% chỉ tiêu để xét tuyển theo phương thức này.

Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh cũng thông báo sẽ áp dụng hình thức xét tuyển kết hợp giữa phỏng vấn và xét kết quả THPT để tuyển sinh 235 chỉ tiêu cho chương trình liên kết quốc tế do đại học đối tác cấp bằng.

Các trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe như đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Khoa Y (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cũng dự định đưa hình thức phỏng vấn vào các phương thức tuyển sinh trong thời gian tới. 

Tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, các trường được tự chủ trong tuyển sinh. Vì thế, sử dụng hình thức phỏng vấn để tuyển sinh thuộc thẩm quyền của các trường. Tuy nhiên, do lâu nay học sinh các trường phổ thông chưa được làm quen với hình thức phỏng vấn nên các em rất lo lắng trước thông tin này.

Em Nguyễn Lê Hào, Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa), cho hay: “Em đang cố gắng học tập, ôn luyện để xét tuyển vào ngành chất lượng cao của Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Vậy nên, em có phần lo lắng khi năm nay trường này sử dụng hình thức phỏng vấn để xét tuyển”.

Các trường được quyền tự chủ trong tuyển sinh, nên dù là phỏng vấn hay hình thức xét tuyển nào khác cũng do mỗi trường chủ động xây dựng và được công bố trong đề án tuyển sinh. Do đó, để không bị trượt oan do không nắm rõ tiêu chí của mỗi trường, các chuyên gia tư vấn lưu ý thí sinh là khi các em đã quyết định chọn ngành của một trường cụ thể nào đó thì phải đọc kỹ đề án tuyển sinh của trường đó. Đặc biệt, đừng bỏ qua tiêu chí phụ, bởi tùy từng trường có thể xây dựng tiêu chí phụ khác nhau, phù hợp thực tiễn.

Theo Bộ GD-ĐT, hiện hình thức phỏng vấn tương đối mới với thí sinh, chỉ nên thí điểm ở một số ngành có tính đặc thù. Quá trình phỏng vấn phải công khai, minh bạch và công bằng, khách quan. Các trường đại học cần nghiên cứu kỹ mới thông tin đến xã hội, tránh trường hợp thông tin vội vàng, sau đó rút lại phương án khiến học sinh hoang mang.

Trong công tác tuyển sinh, tự chủ là nhiệm vụ, là cơ hội nhưng không phải muốn làm gì thì làm mà phải theo quy định, đảm bảo khách quan, minh bạch, công bằng, bình đẳng giữa các trường.

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

THÚY HẰNG/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 18

Máy chủ tìm kiếm: 6

Khách viếng thăm: 12

Hôm nay: 6,885

Hôm qua: 8,702

Tháng hiện tại: 123,597

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,173,366

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây