Phú Hòa: Tiếng nói của trẻ em được lắng nghe và lan tỏa

Thứ tư - 15/11/2023 01:40 309 0
Nhằm tạo điều kiện cho trẻ em nêu lên ý kiến, nguyện vọng của mình, huyện Phú Hòa đã triển khai nhiều nội dung quan trọng về quyền trẻ em như: Lồng ghép việc tham vấn ý kiến trẻ em vào chương trình “Diễn đàn trẻ em cấp huyện”, “Lãnh đạo huyện Phú Hòa gặp gỡ thiếu nhi tiêu biểu”…
1
Diễn đàn trẻ em huyện Phú Hòa năm 2023
Nhiều phong trào xuất phát từ sáng kiến của trẻ em
       
Theo đó, các em được đối thoại với lãnh đạo UBND và các ban, ngành, đoàn thể huyện về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của trẻ em. Các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường được tham vấn ý kiến trẻ em qua các hình thức như: bày tỏ ý kiến nguyện vọng trực tiếp với giáo viên, thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ toàn trường, thông qua hòm thư "Điều em muốn nói" hoặc thông qua phụ huynh.
        
Trong giai đoạn 2021-2025, toàn huyện phấn đấu nâng cao năng lực trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện về bảo đảm quyền tham gia của trẻ em cho các    xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em; xây dựng nội dung tài liệu hướng dẫn thực hiện và nâng cao năng lực theo dõi, đánh giá việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em trên địa bàn huyện.
           
Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em (QTGCTE) vào các vấn đề về trẻ em được triển khai đồng bộ trên địa bàn huyện. Từ chương trình QTGCTE, ý kiến của các em đã được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện giải đáp, nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện. Từ đó đã tạo chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em.
         
Nhiều phong trào xuất phát từ sáng kiến của trẻ em như: Kế hoạch nhỏ, Ngôi nhà Khăn quàng đỏ, Khu vui chơi dành cho thiếu nhi…Trong năm 2023 đã phối hợp với Đoàn trường Đại học Phú Yên xây dựng và bàn giao 01 công trình măng non trên địa bàn xã Hòa Hội với tổng kinh phí 25 triệu đồng.

 Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em
       
Cùng với việc tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về kỹ năng thực hiện QTGCTE cũng đã triển khai các mô hình thúc đẩy QTGCTE vào các vấn đề về trẻ em. 
         
Ông  Nguyễn Phụng, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Hòa, cho biết: Diễn đàn trẻ em là mô hình được duy trì tổ chức hai năm/lần nhân Tháng hành động vì trẻ em (tháng 6). Thông qua hoạt động Diễn đàn, các em được gặp gỡ đại biểu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện để nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình. Hầu hết các em đều mạnh dạn bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc xoay quanh các quy định của Luật Trẻ em và các vấn đề liên quan đến nguy cơ ảnh hưởng cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em; tình hình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần được giúp đỡ...
      
Em Trương Tấn Phát, học sinh lớp 9A3 Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (xã Hòa Thắng) nói: “Tham gia Diễn đàn trẻ em do Sở LĐ-TB&XH và Tỉnh đoàn tổ chức, em thấy hoạt động này rất ý nghĩa. Diễn đàn là cơ hội để chúng em được nói lên suy nghĩ của mình đối với những vấn đề như bạo lực học đường, nói xấu trên mạng, bạo lực, xâm hại trẻ em... Sau khi lắng nghe, các cấp lãnh đạo đã trả lời thẳng thắn những ý kiến của chúng em”.
         
Còn em Nguyễn Đỗ Khánh Ninh, lớp 9A3, Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (xã Hòa Thắng) hào hứng chia sẻ: em và 5 bạn học sinh giỏi của trường THCS Nguyễn Thế Bảo đại diện cho trẻ em của xã Hòa Thắng tham gia Diễn đàn trẻ em huyện Phú Hòa năm 2023” với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em". Đây là hoạt động rất bổ ích. Tại Diễn đàn này, chúng em được nói lên tiếng nói của mình trước những vấn nạn của xã hội như: xâm hại tình dục, bóc lột sức lao động trẻ em, tình trạng đuối nước ở trẻ em, trẻ em với việc vi phạm pháp luật…”.

Nâng cao năng lực truyền thông
      
Mục tiêu của chương trình thúc đẩy QTGCTE giai đoạn 2021-2025 là tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
          
Theo đó, huyện sẽ định hướng các tài liệu truyền thông, các sản phẩm truyền thông về QTGCTE trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trên hệ thống Truyền thanh của huyện, trên Đài Truyền thanh của 9 xã, thị trấn, Trang Thông tin điện tử huyện. Đặc biệt, ngành LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục về QTGCTE thường xuyên, liên tục hàng năm, nhất là vào các đợt cao điểm như: Tháng hành động vì trẻ em, sinh hoạt hè; các dịp lễ, tết, Quốc tế Thiếu nhi và Tết Trung thu…
      
Ông Nguyễn Phụng-Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Hòa cho biết thêm: Hưởng ứng chương trình QTGCTE giai đoạn mới, Phòng cũng đã có kế hoạch phối hợp các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể từ huyện xuống cơ sở, các trường THCStrên địa bàn huyện triển khai các hoạt động liên quan đến hoạt động trẻ em; tổ chức diễn đàn cấp huyện để trẻ em trên địa bàn có cơ hội giao lưu, trao đổi, bày tỏ ý kiến nguyện vọng chính đáng của mình đến các cấp lãnh đạo.
         
Ông Đinh Công Thạch - PCT UBND huyện Phú Hòa nhấn mạnh: UBND huyện đã chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH phối hợp với các cấp, ngành từ huyện xuống cơ sở tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa các mô hình: Diễn đàn trẻ em; Câu lạc bộ QTGCTE; CLB Quyền trẻ em ở trường THCS Nguyễn thế Bảo; “Mô hình chăm sóc,phát triển toàn diện cho trẻ em trong những năm tháng đầu đời”; các chương trình hoạt động do trẻ em khởi xướng, thực hiện các mô hình khác trong chương trình thúc đẩy QTGCTE giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, nâng cao năng lực trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách về bảo đảm QTGCTE cho các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em, trong đó chú trọng đối tượng cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, giáo viên, cán bộ đoàn, đội, cha mẹ và học sinh; xây dựng quy trình, tiêu chuẩn, tài liệu hướng dẫn thực hiện và nâng cao năng lực theo dõi, đánh giá việc thực hiện QTGCTE. 

Bích Thủy


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 103

Hôm nay: 25,511

Hôm qua: 25,751

Tháng hiện tại: 491,844

Tháng trước: 472,183

Tổng lượt truy cập: 7,450,423

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây