Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Phú Yên

https://tuyengiao.phuyen.gov.vn


Bám sát định hướng, xây dựng thương hiệu riêng của tỉnh

Chiều 8/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 và nhiệm vụ thời gian đến.

Chiều 8/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 và nhiệm vụ thời gian đến.

1
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương tặng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quyển sách viết về đất và người Phú Yên . Ảnh: NGỌC CHUNG

Dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương.

Về phía tỉnh Phú Yên có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương liên quan.

2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC CHUNG

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Tôi và các đồng chí trong đoàn công tác rất hiểu, chia sẻ với những khó khăn mà tỉnh đang gặp phải cũng như những trăn trở và khát vọng đưa Phú Yên phát triển của lãnh đạo tỉnh. Phú Yên có nhiều cơ hội, nhưng quan trọng chúng ta nắm bắt cơ hội đó, làm sao trở thành nguồn lực, nội lực, tài sản cụ thể để đưa tỉnh phát triển. Điều đó phụ thuộc vào sự cố gắng, nỗ lực của tất cả chúng ta.

Khai thác tốt tiềm năng, tận dụng thời cơ để bứt phá

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu xem video về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương tặng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cuốn sách khái quát những nét đặc trưng nhất của tỉnh.

3
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: ANH NGỌC

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn cho biết, năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh ổn định và có mặt phát triển, thực hiện đạt và vượt 14/17 chỉ tiêu kế hoạch. Tỉnh tập trung triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người yếu thế; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng an ninh được giữ vững. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn Phú Yên, tỉnh đã bàn giao mặt bằng 59,62/90,12km cho các chủ đầu tư, đạt 66%. Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, đến nay, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 63% (3.086/4.897 tỉ đồng) kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Về tình hình tiếp nhận và sử dụng vắc xin, tỉnh được phân bổ hơn 2,1 triệu liều vắc xin, đến nay đã hoàn thành việc tiêm cho các đối tượng theo số lượng phân bổ.

Thời gian tới, Phú Yên tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết, chương trình hành động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn; phấn đấu tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021-2025 đạt bình quân 8,5%/năm. Cùng với đó, tỉnh sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; nâng tầm giá trị ngành kinh tế của tỉnh, tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021-2030 khoảng 9-10%/năm; phấn đấu đến năm 2050, “Phú Yên trở thành nơi đáng sống cho người dân, đáng ghé thăm cho du khách với nền kinh tế phát triển, con người thân thiện và môi trường sống xanh, sạch, hiện đại”.

Tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh kiện toàn, sắp xếp lại các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh để đảm bảo vận hành theo định hướng phát triển; xem xét, cho phép điều chỉnh phân bổ bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp trên địa bàn; cho phép nâng cấp, mở rộng sân bay Tuy Hòa; xem xét, hỗ trợ tỉnh đầu tư từ nguồn vốn ODA để xây dựng mới dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh; xem xét, hỗ trợ cho tỉnh khoảng 2.000 tỉ đồng để đầu tư đoạn từ cầu An Hải đến giáp với tuyến đường xuống khu vực Hòn Yến với quy mô khoảng 9km trên tuyến, phần còn lại tỉnh sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến đường bộ ven biển tỉnh…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương phát biểu làm rõ những tiềm năng, thế mạnh; kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên; cho ý kiến đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh; đề xuất các giải pháp để Phú Yên phát triển nhanh và bền vững.

4
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ANH NGỌC

Lựa chọn ưu tiên, làm đến đâu dứt điểm đến đó

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến bề dày văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của tỉnh; đề cao phẩm chất của con người Phú Yên giàu tinh thần cách mạng, tình yêu quê hương, bao dung, quyết liệt, cầu thị… Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những thành quả tỉnh đạt được trong năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý tỉnh phải tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội để triển khai trên địa bàn tỉnh. Trước hết phải tập trung, quyết liệt thực hiện công tác quy hoạch. Quy hoạch phải đi trước một bước, có tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn; trong quy hoạch phải mang tính tổng thể và không thay đổi nhiều. Nếu có quy hoạch tốt sẽ thu hút được đầu tư, từ đó tạo ra của cải vật chất, việc làm…

6
Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 ở Phú Yên. Ảnh: ANH NGỌC

Tỉnh cần tập trung phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Việc phát triển kinh tế phải hài hòa với phát triển văn hóa, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; xây dựng bộ máy chính quyền liêm chính vì Nhân dân phục vụ; tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực… Đặc biệt, tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược; nâng cao khả năng cạnh tranh, xây dựng thương hiệu Phú Yên.

Tỉnh cũng cần xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng, mang thương hiệu riêng; nâng cao hiệu quả đánh bắt, nuôi trồng gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Địa phương phải huy động mọi nguồn lực cho phát triển hạ tầng chiến lược, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa lớn, nhất là hạ tầng giao thông; đặc biệt phải xây dựng bằng được hệ thống cảng biển. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, chính quyền địa phương phải đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh tiếp tục thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 và các dịch bệnh khác, nhất là trong điều kiện khách du lịch trong dịp tết có xu hướng tăng.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu địa phương phải bám sát các bộ, ngành trung ương để thực hiện cho thống nhất. Việc đầu tư phải đảm bảo hiệu quả thiết thực; tăng cường hợp tác công - tư để nâng cấp sân bay Tuy Hòa. Đối với các dự án BOT, BT, địa phương phải phối hợp với các bộ, ngành trung ương xử lý hoàn thành trong quý I/2023…

Phát biểu tiếp thu, đồng chí Phạm Đại Dương cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã về thăm và làm việc tại tỉnh, nhất là trong thời điểm đầy ý nghĩa của những ngày đầu năm mới và chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, phấn đấu đạt kết quả cao nhất nhiệm vụ năm 2023, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, xây dựng tỉnh Phú Yên ngày càng phát triển, người dân Phú Yên ngày càng ấm no, hạnh phúc, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. 

Phú Yên cần phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể, vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, không trông chờ, ỷ lại. Tôi tin tưởng Đảng bộ và Nhân dân Phú Yên sẽ xây dựng tỉnh trở thành nơi đáng sống, sống xanh, sống sạch, sống hiện đại; phát triển bình yên và phú quý như tên gọi của tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

HÀ MY/PYO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây