Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Phú Yên

https://tuyengiao.phuyen.gov.vn


Chủ động phòng ngừa dịch bệnh cho người lao động

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, nhiều doanh nghiệp (DN) có đông công nhân lao động trong tỉnh đã chủ động mua sắm thiết bị và triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho người lao động (NLĐ)…

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, nhiều doanh nghiệp (DN) có đông công nhân lao động trong tỉnh đã chủ động mua sắm thiết bị và triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho người lao động (NLĐ)…

4
Công ty CP Foodtech kiểm tra thân nhiệt của công nhân trước khi vào phân xưởng sản xuất. Ảnh: NGỌC HÂN

Ngay khi các DN hoạt động trở lại sau Tết, để chủ động kiểm soát, dự phòng và kịp thời ngăn chặn dịch bệnh do nCoV trong các khu công nghiệp, Khu kinh tế Nam Phú Yên, Ban quản lý khu kinh tế Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo các DN khẩn thương triển khai biện pháp phòng ngừa.

Doanh nghiệp chủ động

Tại Công ty CP Foodtech - Chi nhánh Phú Yên (Khu công nghiệp Hòa Hiệp), mặc dù tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp nhưng không làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất vì lãnh đạo công ty đã chủ động phối hợp với công đoàn cơ sở mua sắm các thiết bị và triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh để đoàn viên, NLĐ yên tâm làm việc.

Bà Đặng Thị Mỹ Trinh, quản lý nhân sự công ty, cho hay: “Hiện công ty có gần 400 công nhân, ngay ngày đầu tiên làm việc sau Tết, công ty đã chủ động tự mua trang thiết bị cần thiết để phòng chống lây nhiễm nCoV như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế. Ngay cả những khách hàng đến giao dịch cũng phải được đo thân nhiệt, xịt nước sát khuẩn, đeo khẩu trang ngay từ cổng bảo vệ. Ai thực hiện đúng chỉ đạo thì bảo vệ mới cho vào làm việc, còn không chấp hành thì bảo vệ không cho vào công ty, ngay cả ban giám đốc”.

Để phòng, chống dịch bệnh cho NLĐ, Công ty TNHH Thủy sản Trang Thủy (Khu công nghiệp An Phú), luôn ở thế chủ động với quyết tâm cao từ việc nhỏ nhất để không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

“Chúng tôi rất lo lắng về tình hình sức khỏe của công nhân, vì vậy các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai đồng bộ đến các phân xưởng và thực hiện nghiêm ngặt. Khi NLĐ bước vào công ty làm việc, đầu tiên là sẽ được kiểm tra thân nhiệt, trang bị khẩu trang y tế và nước sát khuẩn. Việc tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch vừa có lợi cho NLĐ, đảm bảo sức khỏe, tránh lây lan, giúp DN xây dựng môi trường làm việc an toàn để phòng dịch bệnh do nCoV”, ông Trần Thiện Trí, Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch công đoàn cơ sở công ty cho biết.

Tương tự, Công ty TNHH Hùng Ban (Khu công nghiệp Hòa Hiệp) chuyên sản xuất, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc, cũng tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh, phun hóa chất diệt khuẩn, trang bị xà phòng rửa tay tại khu vực nhà ăn tập thể, nhà vệ sinh, cấp phát khẩu trang y tế và đo thân nhiệt hàng ngày cho công nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Chính, quản đốc phân xưởng công ty, cho hay: Hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị khẩu trang y tế dùng một lần cho NLĐ thay sau mỗi ca làm, thực hiện khử khuẩn ở toàn bộ 3 nhà xưởng cũng như toàn bộ máy móc. Đối tác của chúng tôi là người Trung Quốc cũng đã được công ty lùi lịch hẹn làm việc sau khi hết dịch để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh cho NLĐ để họ nắm rõ, chủ động hơn trong việc tự phòng chống cho mình và người nhà.

Tạm dừng cấp giấy phép lao động mới

Hiện Khu kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp có 60 DN với hơn 8.000 lao động nên việc chủ động phòng, chống dịch bệnh của DN, NLĐ đang được đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết. “Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến cho NLĐ bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện tại DN, chúng tôi còn đề nghị các DN có sử dụng lao động là người nước ngoài tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng có dịch trong thời gian công bố dịch bệnh; đồng thời báo cáo tình hình đi lại của những lao động Trung Quốc và những người nước ngoài khác trong thời gian gần đây để áp dụng biện pháp cách ly, phòng chống dịch”.

Cũng theo ông Phúc, để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên sẽ tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh do nCoV. Bên cạnh những biện pháp kịp thời của người sử dụng lao động, NLĐ cần phải chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, liên tục tìm hiểu, theo dõi diễn biến của dịch bệnh, đeo khẩu trang khi làm việc và khi tiếp xúc với người lạ, ăn chín uống sôi, vệ sinh sạch sẽ, hạn chế đến chỗ đông người…

Chị Võ Thị Mỹ Hạnh, công nhân Công ty TNHH Hùng Ban, chia sẻ: “Việc công ty kiểm tra thân nhiệt và kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh là rất cần thiết, giúp chúng tôi an tâm, hạn chế tâm lý lo sợ vì dịch bệnh khi đi làm. Ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh này, chúng tôi đã chủ động đeo khẩu trang khi làm việc và tiếp xúc với người lạ mà không cần cán bộ quản lý nhắc nhở”.

Còn anh Lê Minh Thạnh, công nhân Công ty TNHH Mocs Việt Nam, nói: “Tôi thường xuyên theo dõi thông tin về dịch bệnh qua báo, đài. Bên cạnh đó, tôi cũng được công ty tuyên truyền về các biện pháp phòng chống bệnh dịch này. Để tự bảo vệ bản thân và gia đình, chúng tôi luôn áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống như: Ăn chín uống sôi, không tiếp xúc với động vật hoang dã, rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang đúng cách…”.

(PYO)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây