Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Phú Yên

https://tuyengiao.phuyen.gov.vn


Công tác xây dựng đảng sau 45 năm giải phóng tỉnh

Sau 45 năm giải phóng, công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị của Phú Yên đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Sau 45 năm giải phóng, công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị của Phú Yên đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

6
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt động viên Chi ủy Khu phố 5 và Đảng ủy phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) nỗ lực xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh. Ảnh: HÀ MY

Nối tiếp những thành công đã đạt được, tỉnh sẽ tiếp tục dồn lực, tập trung thực hiện tiếp những mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, tạo những dấu ấn mới trong công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị.

Nhiều chuyển biến

Những ngày này, cùng với Đảng bộ, nhân dân tỉnh hân hoan kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Phú Yên, ông Trần Văn Thu (phường 8, TP Tuy Hòa) không giấu được niềm xúc động. Trước khi giải phóng tỉnh, ông Thu là Ủy viên, Thư ký UBND cách mạng tỉnh Phú Yên.

Sau giải phóng, ông lần lượt đảm nhận các chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Xuân An, rồi Trưởng Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Phú Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên… Cuộc đời của người đảng viên 89 tuổi đời, gần 70 năm tuổi Đảng này gắn liền với những sự kiện lịch sử lớn của tỉnh.

Nhớ về những ngày mới giải phóng quê hương, ông Thu chia sẻ: “Sau ngày quê hương được giải phóng, Đảng bộ, quân và dân Phú Yên bắt tay vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục sản xuất, từng bước ổn định đời sống nhân dân, bảo vệ thành quả cách mạng. Trong điều kiện vô cùng khó khăn, Đảng bộ tỉnh đã kế thừa truyền thống cách mạng của quê hương, luôn trăn trở, tìm tòi những hướng đi mới, phát huy bản lĩnh và trí tuệ của mình để đề ra những chủ trương phù hợp”.

Còn với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Quang, ông không thể nào quên được những ngày tháng sau khi tỉnh Phú Yên được giải phóng, nhất là giai đoạn đầu mới tái lập tỉnh (1/7/1989). Đồng chí Nguyễn Thành Quang bồi hồi nhớ lại: “Lúc đó, chúng ta bắt đầu công cuộc kiến thiết trên nền tảng hạ tầng gần như không có tài sản gì. Các cơ quan cấp tỉnh di chuyển từ Nha Trang về Tuy Hòa không có trụ sở làm việc; cán bộ, công chức không có chỗ ở. TX Tuy Hòa bắt đầu với nhiều con số 0: không điện; không nước; không đường nhựa; không bệnh viện”.

Theo đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thành quả lớn nhất trong công tác xây dựng đảng sau 45 năm giải phóng tỉnh nhà, đó là đã tạo được chuyển biến trong công tác cán bộ, bám sát các quan điểm, nguyên tắc của đảng đưa công tác này ngày càng đi vào nền nếp và đạt được những kết quả quan trọng.

Tính đến tháng 8/2019, toàn tỉnh có 412 tổ chức cơ sở đảng với 41.900 đảng viên. Công tác xây dựng và chỉnh đốn đảng được tiến hành nghiêm túc, tập trung cao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, uy tín của tổ chức đảng và đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được thực hiện tập trung quyết liệt, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

“Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII vềtăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chúng ta rất kiên quyết, nhưng cũng rất cầu thị. Báo chí, dư luận, người dân nói việc nào chưa đúng thì chúng ta nghiêm chỉnh lắng nghe, kiểm tra và khắc phục; còn cái gì đúng thì kiên quyết hành động”, đồng chí Huỳnh Tấn Việt cho hay.

Tiếp tục xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh

Để công tác xây dựng đảng, nhất là công tác cán bộ tiếp tục phát triển, theo nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Quang, lãnh đạo tỉnh cần phải thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Phải xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên”; có cơ chế chính sách phân công, sử dụng hiền tài đúng người đúng việc; đồng thời quan tâm bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ tỉnh ta phấn đấu, phục vụ đúng tầm. Đồng chí Nguyễn Thành Quang bày tỏ: “Mỗi cá nhân trách nhiệm, năng động, kỷ cương, kỷ luật, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm hợp thành đội ngũ gắn kết quanh ban lãnh đạo. Việc xây dựng một tập thể mạnh sẽ là tấm gương để mỗi cá nhân soi rọi mình và kiểm tra đồng đội”.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, thời gian tới, các cấp ủy đảng trong tỉnh cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chủ động đấu tranh có hiệu quả các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng; theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để chủ động định hướng. Đồng thời, các cấp ủy đảng cũng thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tiễn; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng cần chăm lo xây dựng đội ngũ cấp ủy viên thật sự tiền phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ thì kiên quyết thay thế, đồng thời đưa ra khỏi đảng những người không đủ tư cách đảng viên. Công tác quản lý đảng viên cần được thực hiện tốt, qua đó phát hiện những tư tưởng lệch lạc hoặc có những nhận thức mơ hồ để kịp thời có những biện pháp giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho đảng viên khắc phục, không làm ảnh hưởng đến nhận thức chung của đảng bộ, chi bộ. Các khâu trong công tác cán bộ cần thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo quy hoạch, tiêu chuẩn chức danh, yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị cần được đẩy mạnh; thực hiện tốt công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên. Nền nếp sinh hoạt cần giữ vững và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn ngừa những sai phạm; đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm. 

Thành quả lớn nhất trong công tác xây dựng Đảng sau 45 năm giải phóng tỉnh nhà, đó là đã tạo được chuyển biến trong công tác cán bộ, bám sát các quan điểm, nguyên tắc của đảng đưa công tác này ngày càng đi vào nền nếp và đạt được những kết quả quan trọng. 
Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

(PYO)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây