Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Phú Yên

https://tuyengiao.phuyen.gov.vn


Khẩn trương thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội

Ngày 28/4, tại hội trường UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng chủ trì cuộc họp triển khai Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ngày 28/4, tại hội trường UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng chủ trì cuộc họp triển khai Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

2
Đồng chí Phan Đình Phùng chủ trì cuộc họp. Ảnh: VÕ PHÊ

Theo dự thảo kế hoạch được thông qua tại cuộc họp, người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong dịch COVID-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, theo hàng tháng tùy vào tình hình diễn biến dịch, tính từ ngày 1/4 và không quá 3 tháng. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng tùy tình hình diễn biến dịch nhưng cũng tối đa không quá 3 tháng. Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người/tháng; thời gian áp dụng 3 tháng, từ tháng 4-6/2020, được chi trả một lần. Hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019 được hỗ trợ 250.000 đồng/khẩu/tháng, thời gian áp dụng 3 tháng, từ tháng 4-6/2020, được chi trả một lần. Ngoài ra, hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm, tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020 được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng và không quá 3 tháng… Việc hỗ trợ phải đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đến tận tay người dân.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện kế hoạch, trong đó có các nội dung liên quan đến việc thành lập ban chỉ đạo, thời gian triển khai, đối tượng, nguồn lực, phương thức chi trả, hình thức cho vay, rà soát các nguồn quỹ ngân sách để thực hiện hỗ trợ cho người dân.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng nhấn mạnh: Nghị quyết 42 của Chính phủ về gói hỗ trợ an sinh xã hội với quy mô lên đến 62.000 tỉ đồng, hướng đến hỗ trợ khoảng 20 triệu người (lao động mất việc, người nghèo, yếu thế… trong xã hội), theo phương thức hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt. Trên cơ sở đó, tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết 42 và Quyết định 15. Tỉnh, các ngành chức năng, địa phương phải khẩn trương triển khai để công tác hỗ trợ thật sự có ý nghĩa, sớm đến tay các đối tượng thuộc diện hỗ trợ. Trong quá trình triển khai, các đơn vị thống nhất, phối hợp chặt chẽ, cùng với đơn vị chủ trì là Sở LĐ-TB-XH để thực hiện hiệu quả công tác, bám sát nội dung kế hoạch của tỉnh, hướng dẫn của Nghị quyết 42 và Quyết định 15. Đồng chí Phan Đình Phùng cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát để không bỏ sót, trùng lắp đối tượng; đồng thời đảm bảo đủ nguồn lực để thực hiện các chính sách theo quy định, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và nền tảng số để triển khai, tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng theo đúng quy định.

(PYO)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây