Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Phú Yên

https://tuyengiao.phuyen.gov.vn


Phát huy tinh thần đoàn kết hỗ trợ người nghèo

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”. Tại chương trình, đã có hơn 280 tỉ đồng tương đương với 5.600 căn nhà Đại đoàn kết đã được các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trung ương và địa phương ủng hộ và đăng ký ủng hộ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và một số địa bàn vùng Tây Bắc.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”. Tại chương trình, đã có hơn 280 tỉ đồng tương đương với 5.600 căn nhà Đại đoàn kết đã được các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trung ương và địa phương ủng hộ và đăng ký ủng hộ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và một số địa bàn vùng Tây Bắc.

12
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (bìa phải hàng thứ nhất) và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến (thứ hai hàng thứ nhất) cùng các đại biểu tham dự Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Ảnh: CTV

Trước đó, hồi cuối năm 2022, tại Phú Yên, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã phát động phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh. Và cách làm này đã và đang giúp cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh xóa được nhà tạm bợ, dột nát.

Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” được tổ chức tại Trụ sở cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và kết nối trực tuyến tới 63 điểm cầu trụ sở ủy ban MTTQ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với sự tham dự của 6.720 đại biểu tại các điểm cầu và có gần 10.000 người theo dõi qua livestream được phát trực tiếp trên trang Fanpage MTTQ Việt Nam.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng dự lễ phát động chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm vận động các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên và một số địa bàn vùng Tây Bắc. Chủ tịch nước khẳng định, chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi, là biểu tượng ngời sáng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, của ý chí, sức mạnh quật khởi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Trong đó có sự đóng góp trực tiếp của đồng bào, dân và quân các dân tộc tỉnh Điện Biên và các dân tộc vùng Tây Bắc, nơi vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương trực tiếp của Chiến dịch Điện Biên Phủ... Hiện nay, Điện Biên và các tỉnh vùng đồng bào Tây Bắc còn nhiều khó khăn...

13

Mục tiêu vận động 7.000-8.000 căn nhà Đại đoàn kết trong thời gian 1 năm, từ tháng 5/2023-5/2024 tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên và một số địa bàn vùng Tây Bắc của chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, là quyết tâm cao xóa nhà tạm, nhà dột nát, để bà con có nhà ở an toàn, góp phần ổn định, nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững... “Đây là việc làm đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân chân thành đối với đồng bào các dân tộc trên vùng đất mà bà con đã dành sự hy sinh cống hiến lớn lao, đóng góp sức người, sức của không tiếc máu xương cho Tổ quốc”, Chủ tịch nước khẳng định.

Tại điểm cầu Phú Yên, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam cùng các tổ chức thành viên, đại diện các sở, ban ngành của tỉnh hưởng ứng cao cách làm này. Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong tỉnh cùng chung tay với cả nước hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc xây dựng ít nhất 20 nhà Đại đoàn kết.

Đồng sức, đồng lòng hướng về người nghèo

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở vùng còn nhiều khó khăn; chỉ đạo đồng bộ các giải pháp nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ủng hộ kinh phí, công sức, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh… vượt qua khó khăn, hoạn nạn, vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, toàn quốc vẫn còn hàng triệu hộ nghèo, trong đó tỉnh Điện Biên là một trong các tỉnh có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước, hiện nay còn hàng vạn hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở và sinh kế để ổn định đời sống.

4
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, chính quyền địa phương và các mạnh thường quân chúc mừng bà Trương Thị Chút ở thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) trong ngày nghiệm thu và bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà. Ảnh: THÚY HẰNG

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tin tưởng, qua thành công của lễ phát động với sự chung tay ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng và Nhân dân các tỉnh Tây Bắc nói chung. Nhất định những hộ gia đình hôm nay còn nghèo khó sẽ phát huy nội lực, vươn lên để cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

Còn nhớ cuối năm 2022, với ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đã phát động phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh. Từ sự huy động được gần 75 tỉ đồng từ chương trình này, hiện đã có 450 hộ nghèo (đợt 1) trên địa bàn tỉnh đã được ở trong những căn nhà Đại đoàn kết khang trang, sạch đẹp. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng vừa phân bổ kinh phí đợt 2 để tiếp tục xây dựng 321 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Số nhà này sẽ đưa vào sử dụng dịp 2/9 tới.

Bà Trương Thị Chút ở thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) là hộ nghèo, chồng mất, lại thường xuyên đau ốm nên ở cái tuổi 76 vẫn chưa có được ngôi nhà đàng hoàng để ở. Niềm vui đã đến với bà Chút khi được Quỹ Vì người nghèo từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với số tiền tích lũy, vay mượn và sự giúp đỡ ngày công của bà con xóm giềng, bà đã có căn nhà cấp 4, rộng hơn 45mđể an hưởng tuổi già. “Nhờ có sự chung tay, góp sức của cộng đồng mà những người nghèo như tôi có được chỗ ở kiên cố trong ngôi nhà Đại đoàn kết. Tôi vô cùng biết ơn các mạnh thường quân cũng như cách làm huy động từ cộng đồng chung sức giúp đỡ người nghèo mà lãnh đạo tỉnh đã làm”, bà Chút nói.

Là một trong những hộ cận nghèo vừa được phân bổ kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết trong đợt 2 này, ông Hồ Minh Cảnh ở thôn Quang Thuận, xã An Lĩnh (huyện Tuy An) bày tỏ: “Tôi rất cảm kích và biết ơn trước tấm lòng thơm thảo của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, trong điều kiện sản xuất kinh doanh thực sự đang gặp không ít khó khăn của hậu COVID-19 nhưng vẫn chung tay, cộng đồng trách nhiệm, đóng góp quan trọng cho thành công của phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh, cũng như san sẻ khó khăn với người nghèo như chúng tôi”.

Với những hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, niềm vui như được nhân đôi, bởi có được căn nhà vững chắc là niềm ước mơ cả đời của họ. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nỗ lực lắm thì mỗi năm toàn tỉnh cũng chỉ xóa được 100-120 căn nhà tạm, vì nguồn lực hạn chế. “Huy động sức mạnh cộng đồng để hỗ trợ làm nhà cho người nghèo từ thực tiễn của tỉnh ta cũng như của cả nước đang hỗ trợ làm nhà cho người nghèo ở tỉnh Điện Biên và một số vùng ở Tây Bắc, cho thấy cách làm này rất hiệu quả, nhận được sự đồng lòng của Nhân dân, góp phần giúp cho công cuộc xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo sẽ nhanh hơn. Đây cũng là minh chứng cho sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với đời sống người dân, để không ai bị bỏ lại phía sau”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn nói.

THÚY HẰNG/PYO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây