Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Phú Yên

https://tuyengiao.phuyen.gov.vn


Phú Yên: Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của ngành Tòa án

Trong 6 tháng đầu năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao, Thường trực Tỉnh ủy; sự giám sát của HĐND, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp, Tòa án hai cấp của tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm và các mặt công tác khác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương và của hệ thống Tòa án.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao, Thường trực Tỉnh ủy; sự giám sát của HĐND, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp, Tòa án hai cấp của tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm và các mặt công tác khác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương và của hệ thống Tòa án.
1
Ảnh minh họa
Công tác xét xử án hình sự đảm bảo tiến độ và chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, xét xử kịp thời, chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xét xử oan người không có tội. Công tác giải quyết các vụ việc dân sự được Tòa án giải quyết thận trọng, khách quan, nghiên cứu, xác minh, thu thập chứng cứ và tổ chức xét xử đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng. Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng nên tỷ lệ hòa giải thành đạt đạt 71,43%. Công tác giải quyết, xét xử án hành chính, chủ yếu là khiếu kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Tòa án tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập chứng cứ, tổ chức đối thoại, phối hợp với các cơ quan hữu quan để đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 4.665 vụ án các loại; giải quyết 2.343 vụ việc các loại; đạt 50,23%. So với cùng kỳ năm trước, thụ lý tăng 580 vụ, giải quyết tăng 505 vụ. Trong đó, Tòa án nhân dân tỉnh giải quyết, xét xử 207/643 vụ, đạt 32,19%; Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết, xét xử 2.136/4.022 vụ, đạt 53,11%; số vụ việc còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo luật định. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 5,35 vụ/tháng.

Công tác kiểm tra nghiệp vụ, thi hành án hình sự được chú trọng; tổng số người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật 511 người, Tòa án hai cấp của tỉnh đã ban hành quyết định thi hành án hình sự 444 người, ủy thác thi hành án 67 người, đạt 100%. Hoãn thi hành án 15 trường hợp, tạm đình chỉ thi hành án 01 trường hợp. Các quyết định thi hành án được ban hành đúng thời hạn luật định, việc quản lý, theo dõi, kiểm tra, rà soát được thực hiện chặt chẽ. Xét giảm một phần thời hạn chấp hành hình phạt tù 566 phạm nhân; xét giảm và được tha tù trước thời hạn 199 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Phước và Trại Tạm giam Công an tỉnh Phú Yên. Tòa án cấp huyện xét rút ngắn thời gian thử thách án treo 35 trường hợp.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, ngành Tòa án đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2022 như sau:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, nhất là tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022 của Tòa án nhân dân.

Hai là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu; không để xảy ra việc kết án oan, không bỏ lọt tội phạm; tăng cường tranh tụng tại tòa, bảo đảm thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Ba là, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với phong trào thi đua “Vì công lý”.

Bốn là, tập trung đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án./.

Võ Lum

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây