Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Phú Yên

https://tuyengiao.phuyen.gov.vn


Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Sáng 27/7, tại Nhà Văn hóa Diên Hồng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), biểu dương người có công tiêu biểu.

Sáng 27/7, tại Nhà Văn hóa Diên Hồng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Lit sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và truy tng danh hiu vinh d Nhà nước Bà mẹ Vit Nam Anh hùng (VNAH), biểu dương người có công tiêu biu.

2
Đồng chí Phạm Đại Dương phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: NGỌC THẮNG

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Mẹ VNAH Nguyễn Thị Nhoi; Mẹ VNAH Nguyễn Thị Mởn; Anh hùng LLVT Nhân dân Hồ Đắc Thạnh cùng hơn 500 đại biểu là các đồng chí thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể...

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương gửi lời chúc sức khỏe tới các Mẹ VNAH, các đồng chí thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thế hệ người có công với cách mạng đã có nhiều hy sinh, cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng hào hùng của dân tộc ta.

Trong diễn văn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên xin thành kính tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân.

4
Đồng chí Phạm Đại Dương (thứ 5 từ phải sang) và đồng chí Cao Thị Hòa An (thứ 4 từ trái sang) trao bằng truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH cho các thân nhân. Ảnh: NGỌC THẮNG

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt 75 năm qua, nhất là trong hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với thương binh, liệt sĩ, những người có công với cách mạng.

Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành; đối tượng hưởng chính sách được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng mới đây lại nêu rõ: “Tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công; bảo đảm chế độ ưu đãi người và gia đình người có công phù hợp với xu hướng tăng trưởng kinh tế, tiến bộ và công bằng xã hội”. Đảng bộ và nhân dân Phú Yên tự hào được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước.

4
Đồng chí Trần Hữu Thế (thứ 4 từ trái sang) và đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn (thứ 5 từ phải sang) trao bằng truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH cho các thân nhân. Ảnh: NGỌC THẮN

Nối tiếp truyền thống và phát huy tinh thần 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, để tiếp tục thực hiện tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các hội, đoàn thể tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp.

Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp, huy động các nguồn lực xã hội, kết hợp với nguồn lực Nhà nước chăm sóc người có công, phụng dưỡng suốt đời các Mẹ VNAH, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công, đảm bảo người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng nơi cư trú, nhất là các đối tượng chính sách ở địa bàn miền núi, vùng khó khăn, vùng căn cứ cách mạng. Tập trung giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng theo quy định; vận động nhân dân tích cực phối hợp tham gia tìm kiếm, phát hiện các phần mộ liệt sĩ, tiến tới hoàn thành cơ bản việc quy tập mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành LĐ-TB-XH có kế hoạch phối hợp với các địa phương tiến hành điều tra, khảo sát, nắm chắc tình hình đời sống thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công, để có biện pháp trợ giúp kịp thời, phù hợp. Bên cạnh đó, tạo điều kiện giúp đỡ con liệt sĩ, con thương bệnh binh, con của người có công với cách mạng được ưu tiên trong học tập, đào tạo nghề và sắp xếp việc làm phù hợp, góp phần ổn định cuộc sống. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo các chế độ, chính sách đối với người có công, thương binh, liệt sĩ được thực hiện theo đúng quy định, không để thiếu sót, tiêu cực. Kịp thời động viên, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác đền ơn, đáp nghĩa.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, đại diện cho người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, Anh hùng LLVT Nhân dân Hồ Đắc Thạnh bày tỏ niềm xúc động nhân cuộc gặp mặt người có công, thân nhân gia đình liệt sĩ tiêu biểu của tỉnh. “Những người có công ghi nhớ ơn Đảng, Nhà nước bằng những việc làm thiết thực, tùy theo điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp hoạt động mà tham gia cùng với chính quyền nhân dân trong làng xóm, khu phố mình đang sinh sống. Mọi người chúng ta hãy ra sức học tập, tu dưỡng rèn luyện để chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động, bảo vệ Đảng bảo vệ chế độ như trước đây ông cha ta đã từng đổ xương máu để giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội chủ nghĩa”, Anh hùng LLVT Nhân dân Hồ Đắc Thạnh nhấn mạnh.

Thay mặt thế hệ trẻ, em Phạm Ngọc Khánh Linh, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, bày tỏ lòng tri ân, sự thành kính và những tình cảm sâu sắc đối với các thế hệ cha anh, những người đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, mang lại ấm no hạnh phúc của Nhân dân. Đồng thời, thể hiện quyết tâm kế thừa, phát huy truyền thống cách mạng, kiên cường, bất khuất của cha ông, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, nguyện không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt; lĩnh hội tri thức nhân loại, làm chủ khoa học - công nghệ; tu dưỡng đạo đức - rèn luyện thể chất; đoàn kết, biết yêu thiên nhiên và ra sức bảo vệ môi trường sống; vì sự phát triển của quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Dịp này, toàn tỉnh có 14 Mẹ VNAH được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự của Nhà nước Bà mẹ VNAH; UBND tỉnh tặng bằng khen biểu dương 110 thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tỉnh đã xét và đề nghị Nhà nước cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 13.739 liệt sĩ, 7.456 thương bệnh binh; thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng và một lần cho hơn 18.800 người có công với cách mạng và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 2.297 Mẹ VNAH; thực hiện chế độ cho gần 40.000 người theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách khác của Đảng và Nhà nước. Toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng 21 nghĩa trang liệt sĩ, 73 nhà bia và đài tưởng niệm ghi tên liệt sĩ và 9 ngôi mộ liệt sĩ tập thể. Hàng năm, các cấp, các ngành và Nhân dân đều tổ chức trùng tu, sửa chữa, nâng cấp hệ thống nghĩa trang liệt sĩ từ tỉnh đến huyện, xã...

KIM CHI - NGỌC THẮNG/PYO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây