Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Phú Yên

https://tuyengiao.phuyen.gov.vn


Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 xuân Quý Mão: Sẵn sàng khai hội dưới trăng rằm

Sau 3 năm lỗi hẹn với khán giả do đại dịch COVID-19, đêm rằm tháng Giêng này, hội thơ Nguyên tiêu truyền thống của Phú Yên sẽ tái ngộ những người yêu thi ca.

Sau 3 năm lỗi hẹn với khán giả do đại dịch COVID-19, đêm rằm tháng Giêng này, hội thơ Nguyên tiêu truyền thống của Phú Yên sẽ tái ngộ những người yêu thi ca.

13
Hội thơ Nguyên tiêu luôn thu hút đông đảo những người yêu thi ca tham dự. Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Báo Phú Yên phỏng vấn nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch điều hành Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Phú Yên về hoạt động văn hóa độc đáo, được đông đảo người dân quan tâm, chờ đón.

* Thưa nhà văn, ông có thể chia sẻ đôi nét về công tác chuẩn bị Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 xuân Quý Mão 2023?

- Được sự cho phép của UBND tỉnh, Hội VHNT tỉnh tổ chức Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 xuân Quý Mão, sau 3 năm phải tạm dừng do dịch COVID-19. Đến thời điểm này, công việc chuẩn bị đã hoàn tất; tập Thơ Nguyên tiêu 2023 cũng đã in; các hoạt động trong khuôn khổ hội thơ đã sẵn sàng. Hội VHNT tỉnh cũng đã liên hệ với các tác giả có tác phẩm được chọn trình diễn tại hội thơ.

* Hội thơ Nguyên tiêu năm nay có những nét mới nào và chất lượng thơ ra sao, thưa nhà văn?

- Hội thơ Nguyên tiêu năm nay có sự tham gia của một số gương mặt mới, như Lê Minh Vũ, Giang Tử Vân; tác giả trẻ thì có Nguyên Hậu. Chất lượng thơ năm nay tốt. Thơ được chọn trình diễn khá đa dạng về thể loại: thơ 5 chữ, thơ tự do, thơ lục bát... Bố cục sân khấu, vị trí của dàn nhạc cũng có sự thay đổi; ánh sáng được chăm chút hơn.

Bên cạnh việc giới thiệu các tác phẩm thơ, hội thơ cũng sẽ giới thiệu với khán giả những ca khúc của các nhạc sĩ người Phú Yên đã đoạt giải cao của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong năm 2022 vừa qua.

12
Quang cảnh một hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên. Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

* Gần đây thời tiết thất thường. Trời lạnh, có những ngày gió rất mạnh. Đến rằm tháng Giêng, nếu thời tiết bất lợi, Hội VHNT tỉnh có phương án nào để tổ chức Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 thành công, thưa ông?

- Hội thơ Nguyên tiêu là một hoạt động lớn, được rất nhiều người quan tâm. Vì vậy, để tổ chức thành công hội thơ, Hội VHNT tỉnh Phú Yên có phương án dự phòng.

Nơi diễn ra Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 xuân Quý Mão vẫn là trên đỉnh núi Nhạn. Đó là không gian dành cho thi ca. Toàn bộ ma-két sân khấu, hệ thống âm thanh trên con đường dẫn lên đỉnh núi Nhạn đã hoàn thiện. Trong trường hợp thời tiết bất lợi, hội thơ Nguyên tiêu sẽ được tổ chức tại Nhà văn hóa Diên Hồng. Nơi này rất gần núi Nhạn, sẽ thuận tiện nếu buộc phải thay đổi địa điểm tổ chức hội thơ.

* Sau 3 năm, hội thơ Nguyên tiêu trở lại với những người yêu thi ca. Ông muốn chia sẻ điều gì với công chúng?

- Điều tôi mong mỏi nhất là khán giả yêu thơ, bà con Nhân dân sẽ quay trở lại, ủng hộ một hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc với truyền thống hơn 40 năm của tỉnh nhà. Hòa vào không khí hân hoan sôi nổi của những lễ hội trong dịp đầu xuân ở Phú Yên, hội thơ Nguyên tiêu là một điểm nhấn, là niềm tự hào của những người yêu thích thi ca nghệ thuật. Hội VHNT tỉnh cố gắng chuẩn bị chu đáo để Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 xuân Quý Mão đảm bảo về chất lượng, thu hút đông đảo bạn yêu thơ tham dự, tại một không gian rất độc đáo của Phú Yên.

* Xin cảm ơn nhà văn!

YÊN LAN/PYO (thực hiện)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây