Công an tỉnh Phú Yên với công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”

Thứ tư - 27/07/2022 03:37 178 0
"Uống nước, nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Thấm nhuần sâu sắc truyền thống ấy, trong  những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên luôn quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Phong trào “ Đền ơn, đáp nghĩa” đã phát triển sâu rộng trong toàn lực lượng Công an Phú Yên với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, thể hiện tình cảm sâu sắc, sự tri ân của thế hệ Công an Phú Yên hôm nay đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.         
1
Đại tá Phan Thanh Tám- UVBTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên thăm, tặng quà thân nhân gia đình AHLS Công an nhân dân Nguyễn Thế Bảo- Ảnh: Đặng Vinh.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Phú Yên là chiến trường đầy gian khổ, ác liệt. Trong cuộc chiến đấu đầy cam go, quyết liệt ấy, có biết bao người con ưu tú của quê hương Phú Yên đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất này. Chiến công và tên tuổi của các Anh hùng liệt sỹ Công an nhân dân Đỗ Như Dạy, Nguyễn Thế Bảo, Nguyễn Anh Hào, Nguyễn Kim Vang và biết bao Anh hùng liệt sỹ đã góp phần tô thắm truyền thống hào hùng của lực lượng Công an nhân dân nói chung, của lực lượng Công an Phú Yên nói riêng.
         
Trong những năm qua, công tác “ Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng luôn được Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên đặc biệt quan tâm. Đại tá Trần Trọng Hiền - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Thấm nhuần sâu sắc truyền thống, đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn’, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 01/CT-BCA của Bộ Công an về tăng cường công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” trong Công an nhân dân, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, từ năm 2017 đến nay, lực lượng Công an Phú Yên đã thăm hỏi, tặng quà đối với những gia đình chính sách, người có công với cách mạng vào các dịp Lễ, Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sỹ với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Đồng thời Công an tỉnh đã trợ cấp khó khăn và đề nghị Bộ Công an trợ cấp khó khăn đối với thân nhân liệt sỹ, người có công, cán bộ Công an hưu trí… với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng.” 

Dẫu cuộc sống đời thường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, cuộc đấu tranh để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân còn nhiều vất vả, gian nan nhưng tấm lòng của người chiến sỹ Công an Phú Yên hôm nay vẫn không bao giờ quên sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng. Thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên luôn xem công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, "Nghĩa tình đồng đội" là nhiệm vụ chính trị, là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm của toàn lực lượng Công an Phú Yên. Từ năm 2017 đến nay, Công an tỉnh Phú Yên phối hợp với Chính quyền địa phương đã tổ chức xây dựng mới và sửa chữa 22 ngôi nhà tình nghĩa cho những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 01 tỷ đồng. Ngoài ra hằng năm, Công an tỉnh Phú Yên đều tham gia đóng góp kinh phí xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”  tại các tỉnh trong Cụm thi đua số 7 Bộ Công an với tổng kinh phí các năm là 75 triệu đồng. Đặc biệt, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh đã kịp thời thăm hỏi, động viên tinh thần đối với 25 đồng chí là CBCS Công an và Công an xã bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên và Hội Phụ nữ Công an tỉnh thường xuyên tổ chức những chuyến “về nguồn”, thăm, tặng quà cho những gia đình  chính sách, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; vận động đoàn viên, hội viên đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa cho những gia đình chính sách trong  lực lượng Công an Phú Yên. Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã xây dựng 50 địa chỉ an sinh xã hội là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi… để nhận phụng dưỡng, giúp đỡ… Đây là những hoạt động, việc làm hết sức thiết thực, góp phần chia sẻ những khó khăn đối với những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.

Cùng với các hoạt động tình nghĩa, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên đặc biệt quan tâm đến công tác qui tập mộ liệt sĩ. Đây là việc làm vô cùng khó khăn nhưng với tình cảm sâu nặng, tấm lòng biết ơn những người con ưu tú đã hiến dâng cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng, các anh đã không quản ngại núi cao, rừng sâu, lặn lội tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sỹ về nghĩa trang. Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Công an tỉnh đã bốc, qui tập 120 mộ liệt sỹ đưa vào nghĩa trang, di chuyển 10 hài cốt liệt sĩ về quê hương ngoài tỉnh; tra cứu xác minh đề nghị cơ quan chức năng xét công nhận 18 liệt sỹ, 50 thương binh, truy tặng Huân chương Độc lập cho 20 liệt sĩ. Hiện nay, công tác phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin và công tác chăm sóc, tu bổ các công trình ghi công liệt sỹ vẫn đang được Công an tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện. Công an tỉnh đã tiến hành rà soát, lên danh sách số liệt sỹ Công an chưa tìm thấy hài cốt phối hợp với địa phương và các ban ngành có liên quan để thu thập thông tin, xác định vị trí, lên bản đồ nơi hy sinh tổ chức tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ; góp phần cung cấp thông tin để cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 515 tỉnh rà soát, bổ sung, hoàn thiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trong thời gian tới.

Với tất cả tấm lòng biết ơn sâu nặng, những việc làm thấm đậm nghĩa tình của thế hệ CBCS Công an Phú Yên hôm nay đã phần nào xoa dịu nỗi đau, giảm bớt khó khăn đối với những gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, lực lượng Công an Phú Yên hôm nay nguyện ra sức học tập, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, dũng cảm mưu trí, lập nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân, để mãi mãi xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sỹ Công an đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cho hôm nay đất nước Việt Nam được "Nở hoa độc lập, kết trái tự do".
                                                                            
Phương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 14

Hôm nay: 1,888

Hôm qua: 5,404

Tháng hiện tại: 77,304

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,127,073

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây