Đại biểu Quốc hội phải gần dân, lắng nghe ý kiến Nhân dân

Thứ hai - 17/04/2023 22:15 174 0

Đó là khẳng định của đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 525/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam về việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 525) vừa được Đoàn ĐBQH tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức. 

1
Đoàn ĐBQH tỉnh trong một buổi TXCT tại TX Đông Hòa. Ảnh: CTV

Tiếp xúc cử tri tại 525 điểm

Thực hiện Nghị quyết 525, trong 10 năm (2013-2023), Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức cho các ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri (TXCT) tại 525 điểm, với 61.039 lượt cử tri tham gia, 2.583 lượt phát biểu ý kiến. Qua đó, đã tổng hợp được nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và chuyển đến các cơ quan thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã quan tâm cải tiến nội dung TXCT và triển khai nhiều hình thức TXCT chất lượng, hiệu quả; mối quan hệ phối hợp giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Thường trực HĐND, UBND, ủy ban MTTQ các cấp và các cơ quan liên quan cũng ngày càng chặt chẽ. Qua TXCT, các ĐBQH tỉnh đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Bà Phạm Thị Lệ Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuy An, cho biết: TXCT và liên hệ với cử tri là một hoạt động quan trọng của ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; làm tốt công tác này sẽ góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của cử tri, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thực tếhoạt động TXCT của ĐBQH trong thời gian qua trên địa bàn huyện cho thấy, đa số các ý kiến của cử tri liên quan việc giải quyết chế độ bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, phát triển kinh tế nông nghiệp, đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng như điện, đường giao thông, trường học, nước sinh hoạt, công trình nông thôn mới… đều được các cơ quan hữu quan giải quyết và nhận được sự đồng tình của cử tri. Có được kết quả này là nhờ công tác phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND với Ủy ban MTTQ huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch TXCT của ĐBQH tại địa phương. “Trước khi tổ chức TXCT, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo ủy ban MTTQ các xã, thị trấn khảo sát nắm vững ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri trên địa bàn để tổng hợp báo cáo Văn phòng Đoàn ĐBQH. Đây là một kênh thông tin góp phần giúp cho việc xây dựng kếhoạch TXCT linh hoạt, phù hợp với tình hình địa phương”, bà Thu nói.

Với cách làm này, cùng với sự tận tâm, trách nhiệm của các ĐBQH, công tác TXCT ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh được tiến hành một cách khoa học, hiệu quả, nhận được sự tham gia tích cực của các cử tri trên địa bàn. Hội nghị TXCT thực sự trở thành cầu nối giữa các ĐBQH với cử tri và chính quyền địa phương, nơi mà tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân, những vấn đề cấp thiết được phản ánh một cách cụ thể, sinh động nhất.

Phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm

Bên cạnh những ưu điểm, các đại biểu tham dự hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận việc triển khai thực hiện Nghịquyết 525 trên thực tế cũng còn một số khó khăn, vướng mắc, bất cập như: số điểm TXCT trên mỗi huyện, thịxã, thành phố còn ít; hoạt động TXCT của ĐBQH theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, tiếp xúc tại nơi cư trú, nơi làm việc chưa thường xuyên; chưa thường xuyên tổ chức khảo sát, giám sát thực tế tại địa phương có nhiều kiến nghị...

Tại hội nghị, một số đại biểu đã trình bày tham luận, thảo luận và nêu ra một số tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của ĐBQH tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa chia sẻ: Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH với lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa được duy trì và thực hiện tốt, có sự liên kết thông tin và thống nhất thực hiện các giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng TXCT của ĐBQH, giúp ĐBQH có thêm những thông tin cần thiết, có thêm các căn cứ thực tiễn để thực hiện tốt nhiệm vụ. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả TXCT của ĐBQH, ông Thắng cho rằng, Đoàn ĐBQH tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức TXCT theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của đời sống xã hội, của từng địa phương, từng đơn vị bầu cử… Dù là hình thức TXCT nào cũng phải hướng tới việc cử tri là đối tượng được tiếp cận đầy đủ được những thông tin ĐBQH cần cung cấp; ý kiến, kiến nghị của cử tri được chuyển tải tới ĐBQH đầy đủ và toàn diện. “Nên có sự phối hợp giữa ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trong việc TXCT; các sở, ban ngành tỉnh phân công lãnh đạo đơn vịtham gia đầy đủ để lắng nghe, tiếp thu ý kiến và giải trình những kiến nghị của cử tri đối với những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của ngành, đơn vị. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, khi có đại diện của chính quyền các cấp và lãnh đạo các đơn vị có liên quan tham dự TXCT thì hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền được trả lời trực tiếp, kịp thời”, ông Thắng nói.

Trên cơ sở đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong công tác tiếp xúc cử tri thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đề nghị trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; chú trọng các hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực; tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc, theo đối tượng; gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân hoặc nhóm cử tri… để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa ĐBQH với cử tri, giữa cử tri với Quốc hội…

Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Đại Dương cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tập hợp, tổng hợp, chuyển kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đôn đốc giải quyết đến cùng các kiến nghị, bảo đảm quyền lợi của người dân; tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri. UBND các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Nghị quyết 525, quan tâm hơn nữa việc cử đại diện lãnh đạo tham gia hội nghị TXCT để tiếp thu, ghi nhận và giải trình rõ ràng, cụ thể các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghịTXCT, những nội dung nào chưa trả lời ngay được, đề nghị phải xem xét, trả lời bằng văn bản, thông tin kịp thời cho cử tri và ĐBQH biết. 

ĐBQH phải chủ động cải tiến các hình thức thực thi vai trò đại diện, đổi mới cách thức TXCT trước và sau mỗi kỳ họp, phải lắng nghe để biết cử tri cần gì, muốn nghe gì; làm sao để dân dám nói, dám bày tỏ quan điểm, chính kiến… Để làm được những điều này, các ĐBQH cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi và lắng nghe ý kiến của Nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất trọng trách mà cử tri và Nhân dân ủy thác.

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh 

THÚY HẰNG/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 116

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 115

Hôm nay: 13,360

Hôm qua: 25,511

Tháng hiện tại: 496,673

Tháng trước: 472,183

Tổng lượt truy cập: 7,455,252

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây