Dâng hương tưởng niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Chủ nhật - 27/12/2020 19:59 190 0

Ngày 24/12, tại Nhà lưu niệm Luật sư - Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa), Sở VH-TT-DL tổ chức dâng hương tưởng niệm Luật sư - Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Quyền Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ nhân 24 năm ngày mất của ông (24/12/1996-24/12/2020).

2
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương và các đại biểu dâng hương tưởng niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: THIÊN LÝ

Đến dâng hương bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; các nhân chứng tham gia giải thoát Luật sư - Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ…

Diễn văn do Phó Giám đốc điều hành Sở VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thái trình bày tại lễ dâng hương nêu rõ: Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, bí danh Ba Nghĩa, sinh ngày 10/7/1910 tại xã Long Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Ông là một trí thức tiêu biểu, một chiến sĩ cộng sản kiên định, gắn bó trung thành với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Hơn 50 năm hoạt động cách mạng, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ từng giữ các chức vụ cao cấp như: Phó Chủ tịch nước, Quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội khóa VII, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và là Chủ tịch đầu tiên của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Ông đã có những đóng góp to lớn cho Đảng, cho dân tộc, là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ từng bị chính quyền Ngô Đình Diệm bắt giam và đến năm 1955 bị đưa đi quản thúc tại Phú Yên trong 6 năm (1955-1961). Ngày 29/10/1961, ông được Đảng bộ Phú Yên tổ chức giải thoát thành công. Đây là một trong những sự kiện lịch sử quan trọng, là chiến công to lớn của Đảng bộ và nhân dân Phú Yên, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong thời gian bị quản thúc, quân và dân Phú Yên đã để lại trong lòng Luật sư Nguyễn Hữu Thọ những tình cảm sâu nặng và ông coi Phú Yên là quê hương thứ hai của mình. Dấu ấn về cuộc đời hoạt động của ông được Đảng bộ, nhân dân Phú Yên trân trọng lưu giữ tại Nhà tưởng niệm Luật sư - Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ đặt ở TP Tuy Hòa.

THIÊN LÝ/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây