Tăng cường công tác thông tin đối ngoại: Góp phần quảng bá hình ảnh, con người Phú Yên

Thứ ba - 17/05/2022 20:43 337 0

Thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) được tỉnh chú trọng triển khai thường xuyên, đồng bộ bằng nhiều hình thức, mang lại kết quả tích cực nhằm góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đồng thời tạo dựng hình ảnh, định vị thương hiệu địa phương, nâng cao năng lực và thứ hạng cạnh tranh phát triển của các ngành, địa phương trong tỉnh.

11
Đồng chí Bùi Thanh Toàn

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về những vấn đề liên quan, đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo công tác TTĐN tỉnh cho biết:

- TTĐN là một mảng công việc rất quan trọng trong công tác đối ngoại và công tác tư tưởng của Đảng và Nhà nước; là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị. Trong bối cảnh thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn đan xen, công tác TTĐN nói chung và hoạt động của Ban Chỉ đạo công tác TTĐN tỉnh nói riêng trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, đóng góp quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và con người Phú Yên.

* Xin đồng chí đánh giá những kết quả đạt được trong công tác TTĐN của tỉnh thời gian qua?

- Thời gian qua, mặc dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động TTĐN bị hạn chế, phải tạm dừng nhiều sự kiện quan trọng. Song các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đề ra các giải pháp triển khai nghiêm túc, chủ động, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ trên theo đúng tinh thần chỉ đạo, định hướng của trung ương gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Công tác phối hợp giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị trong các hoạt động TTĐN được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, có hiệu quả. Nội dung, hình thức tuyên truyền được đổi mới, bảo đảm phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19; kết hợp tuyên truyền trên báo chí, thông qua hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên với tuyên truyền thông qua các hội nghị trực tiếp và trực tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền trên intemet, mạng xã hội... góp phần lan tỏa sâu rộng trong quần chúng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong tỉnh về vai trò, ý nghĩa của công tác TTĐN trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

* Cần làm gì để nâng cao hiệu quả công tác TTĐN giai đoạn mới, thưa đồng chí?

- Dự báo tình hình chính trị thế giới và khu vực trong năm 2022 và những năm tiếp theo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Cho nên, để nâng cao hiệu quả công tác TTĐN giai đoạn mới, trước hết, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo và Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác TTĐN tỉnh. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả phối hợp, bảo đảm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai các hoạt động TTĐN một cách hiệu quả theo Chỉ thị 26-CT/TW, ngày 10/9/2008 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác TTĐN trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo có liên quan của trung ương và của tỉnh.

Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực TTĐN. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, tăng cường số lượng các hoạt động TTĐN bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng địa bàn, phù hợp với từng đối tượng. Phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác TTĐN. Đa dạng hình thức TTĐN, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là mạng xã hội vào mục đích thông tin, tuyên truyền đối ngoại một cách kịp thời và hiệu quả; nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn của các sản phẩm TTĐN, tăng cường các ấn phẩm, sản phẩm bằng tiếng nước ngoài...

Ngoài ra, cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách về tài chính phục vụ công tác TTĐN trong giai đoạn mới. Tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ TTĐN cho đội ngũ làm công tác TTĐN của các đơn vị, phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

22
Đầu năm 2022, “Gặp gỡ Phú Yên - Israel” lần đầu tiên được tổ chức tại Phú Yên để tạo điều kiện cho tỉnh và Israel tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong ảnh: Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh (thứ 2 từ trái sang) và đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (phải) trao quà lưu niệm cho Đại sứ Israel tại Việt Nam và Đại sứ Việt Nam tại Israel. Ảnh: THÚY LOAN

* Công tác TTĐN góp phần đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng như thế nào, thưa đồng chí?

- Thực hiện tốt công tác TTĐN sẽ góp phần giúp bạn bè quốc tế tiếp cận tình hình về đất nước ta nói chung, Phú Yên nói riêng một cách chính xác, góp phần hạn chế những thông tin sai lệch, bịa đặt và ngăn chặn âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa cũng như các hoạt động phá hoại an ninh quốc gia của các phần tử chống đối. Bên cạnh đó, làm tốt công tác này còn giúp các cấp ủy Đảng và Nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; qua đó tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đồng thuận và đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác TTĐN trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh rất quan tâm nắm bắt và định hướng dư luận xã hội, định hướng tư tưởng trước các vấn đề nóng, phức tạp, nhạy cảm; đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần ổn định tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh.

* Thưa đồng chí, thời gian tới cần làm gì để bảo vệ nền tảng tư tưởng từ xa qua công tác này?

- Thời gian tới, để làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng từ xa qua công tác TTĐN, các cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Kế hoạch 111-KH/TU, ngày 27/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong nội dung thông tin của báo chí, nhất là trên internet và mạng xã hội trong tình hình mới.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, dự báo tình hình, trao đổi thông tin và thống nhất nội dung định hướng TTĐN trên cơ sở gắn kết chặt chẽ với thông tin đối nội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thông tin cơ sở; các cơ quan chức năng cần kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, nhất là đối với các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, mới nảy sinh cần có biện pháp xử lý kịp thời, định hướng dư luận, tránh việc bị động, hạn chế tác động tiêu cực của các thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Các cấp, ngành cần xác định công tác TTĐN là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Cùng với tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò của công tác TTĐN trong tình hình mới; chủ động xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của công tác TTĐN, bám sát các sự kiện lớn, quan trọng của đất nước; các sự kiện quốc tế lớn có liên quan tới Việt Nam và của tỉnh.

HÀ MY/PYO (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 22

Hôm nay: 6,295

Hôm qua: 10,330

Tháng hiện tại: 200,969

Tháng trước: 191,454

Tổng lượt truy cập: 6,036,320

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây