Công tác tuyên truyền miệng của Đảng trong thời đại 4.0

Chủ nhật - 25/09/2022 21:00 287 0

Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) và Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên (khóa XIV) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng (TTM) trong tình hình mới, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Phú Yên đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về công tác này; xem đây là một kênh thông tin tuyên truyền quan trọng, sắc bén của Đảng nhằm góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi công tác TTM, hoạt động báo cáo viên không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ trong tình hình mới.

3
Nhiều hội nghị trực tuyến được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kết nối đến các điểm cầu cấp huyện, xã, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia. Ảnh: HÀ MY

Kỳ 1: Bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư, công tác TTM và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) trong toàn Đảng bộ tỉnh có nhiều chuyển biến đáng kể, góp phần gia tăng niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.

Câu lạc bộ Thời sự - đột phá trong thông tin, tuyên truyền

Cứ vào cuối quý, CLB Thời sự Thị ủy Đông Hòa lại tổ chức sinh hoạt thường kỳ. Trong quý II/2022 vừa qua, CLB đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của thị xã 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; đồng thời cung cấp thông tin liên quan đến dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận TX Đông Hòa cho gần 100 cán bộ, đảng viên chủ chốt của thị xã. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Đông Hòa Ngô Viết Hải, để cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ngoài thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, những vấn đề dư luận quan tâm, các thành viên của CLB Thời sự Thị ủy Đông Hòa còn về tận các phường, xã có dự án trọng điểm để tuyên truyền giải phóng mặt bằng, định hướng tư tưởng, góp phần giúp người dân nắm bắt thông tin có chiều sâu, tạo ra sự đồng thuận. Hiện nay, 10/10 xã, phường của thị xã đã có CLB Thời sự, sinh hoạt định kỳ 2 tháng/lần.

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, hệ thống CLB Thời sự từ cấp tỉnh đến cấp xã thường xuyên được củng cố và đẩy mạnh hoạt động. Đội ngũ BCV, TTV được kiện toàn theo hướng chú trọng mở rộng ở cơ sở, bảo đảm về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn. Các địa phương, đơn vị đã mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác TTM, nhất là kỹ năng nắm bắt, nhận diện và tuyên truyền đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ BCV, TTV; đồng thời tổ chức các hội thi để các BCV, TTV trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, phát hiện các nhân tố mới bổ sung lực lượng cho công tác TTM ở cơ sở. Với vai trò là những người nói cho dân nghe, lực lượng BCV, TTV đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng tư tưởng; giải đáp những thắc mắc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm; từ đó góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bà Đặng Thị Thê, người dân phường Xuân Đài, TX Sông Cầu cho hay: “Nhà tôi là một trong 139 hộ dân bị thu hồi đất để phục vụ dự án tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ Bưu điện thị xã tới ngã ba tuyến tránh phía bắc TX Sông Cầu. Lúc đầu, do chưa hiểu hết các quy định của Nhà nước về giải phóng mặt bằng nên tôi và một số hộ dân bị ảnh hưởng đã gửi kiến nghị lên phường. Nhưng sau khi được gặp gỡ, đối thoại với các cấp ủy, ban ngành, nhất là được các BCV, TTV giải thích, tuyên truyền, vận động, tôi cùng các hộ dân bị ảnh hưởng đã hiểu thấu vấn đề và đồng thuận với chủ trương thu hồi đất của gia đình để phục vụ nhiệm vụ chung của thị xã”.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Tại các huyện miền núi của Phú Yên, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, công tác TTM luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương coi trọng, thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức nhằm truyền tải nhanh nhất và sinh động nhất chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới Nhân dân. Cũng như các địa phương miền núi khác, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, nơi có tỉ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 95% dân số toàn xã, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động TTM gắn với công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội, định hướng tư tưởng.

Ông Sô Đa, Bí thư Đảng ủy xã Suối Trai, cho hay: Xã hiện có một BCV cấp huyện, một TTV chuyên sâu cấp huyện và 4 BCV cấp xã. Đối với các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong Nhân dân như: tình trạng phá rừng làm rẫy, khai thác cây cảnh trái phép, khai thác vàng trái phép ở núi Hòn Dung; xử lý rác thải rắn tại thôn Thống Nhất…, các BCV, TTV đã bám sát chỉ đạo của cấp ủy, kịp thời tuyên truyền, vận động và thuyết phục bằng nhiều hình thức tới từng hộ gia đình, cá nhân. Từ đó, Nhân dân hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng, nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Không riêng các huyện miền núi, với phương châm tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động TTM phù hợp với trình độ, nhu cầu của từng đối tượng, từ năm 2007 đến nay, trên cơ sở các văn kiện, nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước, bám sát các sự kiện chính trị quan trọng trong nước và quốc tế, đặc biệt là gắn với những vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm, lực lượng BCV, TTV toàn tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, nội dung tuyên truyền phù hợp, coi trọng việc định hướng dư luận đối với những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Đồng thời, BCV, TTV chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các phương thức TTM, phát huy tối đa các ưu điểm của từng loại hình tuyên truyền nhằm đưa thông tin đến mọi đối tượng, phù hợp với không gian, thời gian, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá: “Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) và Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên (khóa XIV), những kết quả thực hiện công tác TTM, hoạt động BCV đã góp phần thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng và xã hội, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên, Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo thống kê của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hiện nay, toàn tỉnh có 235 BCV cấp huyện và tương đương; 726 TTV cơ sở và hàng nghìn TTV thuộc các đoàn thể chính trị - xã hội; 110/110 xã, phường, thị trấn có cán bộ làm công tác tuyên giáo - dân vận. CLB Thời sự tỉnh được thành lập năm 1996 đến nay. CLB Thời sự cấp huyện và cấp xã được Thường trực Tỉnh ủy có chủ trương giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn tổ chức thành lập từ năm 2000. 100% huyện, thị, thành ủy và đảng ủy xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều tổ chức CLB Thời sự ở cấp mình và hoạt động nền nếp một lần/quý.

 Kỳ 2: Những điển hình cầu nối giữa Đảng với dân

HÀ MY/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 47

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 46

Hôm nay: 8,702

Hôm qua: 7,250

Tháng hiện tại: 117,969

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,167,738

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây