Nguyên tiêu gặp gỡ tri âm

Thứ hai - 06/02/2023 19:44 226 0

Tối rằm tháng Giêng, trên đỉnh ngọn núi thơ giữa TP Tuy Hòa, tiếng trống khai hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 43 xuân Quý Mão và ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 ngân vang dưới trăng xuân. Nhiều người yêu thơ xúc động trong khoảnh khắc này, khi hội thơ Nguyên tiêu trở lại sau 3 năm lỗi hẹn do dịch bệnh.

12
Một nghệ sĩ ngâm thơ tại hội thơ Nguyên tiêu. Ảnh: TRẦN QUỚI

Trong tiếng sáo, tiếng đàn dìu dặt, những bài thơ thiết tha tình yêu quê hương đất nước, ấm áp tình người, rạo rực tình xuân... chạm đến trái tim bạn yêu thơ qua những giọng ngâm ngọt ngào, truyền cảm. Một số bài thơ do chính tác giả thể hiện, mộc mạc nhưng đầy cảm xúc.

Hội thơ dưới ánh trăng xuân

Bên cạnh những cái tên quen thuộc với thi hữu như Hoàng Ngọc Anh, Huỳnh Duy Hiếu, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Tường Văn, Thu Hồng, Phan Kim Việt..., hội thơ năm nay có gương mặt trẻ Nguyên Hậu, gương mặt mới Giang Tử Vân...; có tác phẩm của nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều ở Cà Mau, Lê Minh Vũ ở Bình Dương. Trong bài thơ Nhắn với sông Ba, chị Huỳnh Thúy Kiều gởi gắm:

Ai về nhắn với sông Ba

Tháng Giêng núi Nhạn

Thơ và… riêng em

Mùa xuân khẽ chạm bậc thềm

Hương thời gian cũ rót mềm môi nhau...

Qua bao thời gian “giữa cuộc chờ trăm năm”, với những “buồn vui như bóng khói”, tác giả Huỳnh Duy Hiếu ở Hòa An (huyện Phú Hòa) cảm nhận:

...Mùa xuân thay áo mới

Như thay cả đất trời

Em một đời gió thoảng

Anh một đời mây trôi

Nụ hôn làm xanh tóc

Ta vẫn ngày xưa thôi

(Vẫn như ngày xưa thôi)

Sống cách xa quê nhà nửa vòng trái đất nhưng ông Nguyên Đạt, một trong những nghệ sĩ gắn bó với hội thơ Nguyên tiêu từ buổi đầu, vẫn góp một tác phẩm vào tiệc thơ dưới ánh trăng rằm. Bài thơ Trăng về Nhạn tháp là tiếng lòng của một người Phú Yên xa xứ gửi về hội thơ:

Ươm thơ từ buổi thu - đông

Hong thơ từ ngọn lửa lòng chờ xuân

Nguyên tiêu gặp gỡ tri âm

Bên thềm Nhạn tháp thả dòng sông trăng

Suối đàn dìu tiếng ca ngân

Phản hồi đá núi vọng tầng mây xa

Không gian khoảng khoát bao la

Trời cao đất thấp giao hòa ý thơ...

Các tác phẩm giới thiệu với công chúng tại Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 được Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Phú Yên chọn từ gần 300 bài thơ của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh gửi về. Sự phong phú về đề tài, thể loại thơ; sự xuất hiện 2 giọng ngâm mới: Trúc Linh và Hoàng Cầm bên cạnh những giọng ngâm kỳ cựu: Ngọc Hà, Bích Trâm, Vũ The đã tạo thêm nét thú vị cho hội thơ năm nay. Trong tiệc thơ, tiết mục bài chòi của các hội viên Chi hội Sân khấu và 2 ca khúc phổ thơ của các hội viên Chi hội Âm nhạc (Hội VHNT tỉnh) là những điểm xuyết, làm cho Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 xuân Quý Mão thêm lôi cuốn.

Dạt dào cảm xúc, trong ngần niềm vui

Rằm tháng Giêng năm nay, cả nước tưng bừng tổ chức ngày Thơ Việt Nam sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19. Trên quê hương Phú Yên thân yêu, hội thơ Nguyên tiêu tái ngộ bạn yêu thơ sau 3 năm:

Gởi nỗi nhớ trăng Nguyêu tiêu vằng vặc

Tiếng thơ ngân trong tâm tưởng bao mùa

Tháp cổ lặng vắng bước chân bè bạn

Tác giả Huỳnh Duy Hiếu (Chi hội Văn học, Hội VHNT tỉnh) nói rằng ông xúc động khi tiếng thơ lại cất lên bên tháp cổ rêu phong, sau 3 năm tạm ngưng do dịch bệnh. Nghệ sĩ Ngọc Hà (Chi hội Âm nhạc), người gắn bó với hội thơ Nguyên tiêu từ buổi đầu, chia sẻ: “Thật nhiều cảm xúc khi hội thơ Nguyên tiêu trở lại với bạn yêu thơ, chúng tôi được gặp lại khán giả. Lúc bước lên sân khấu ngâm bài thơ đầu tiên trong hội thơ năm nay, tôi hồi hộp lắm, sau đó thì cảm xúc dâng trào, thăng hoa. 3 năm rồi không gặp khán giả yêu thơ, không gặp các nhà thơ và các nghệ sĩ ngâm thơ, hôm nay được gặp lại, rất là mừng. Tham gia hội thơ, tôi rất hạnh phúc”. Bạn trẻ Nguyễn Thị Trúc Linh (TX Đông Hòa) thổ lộ: “Tôi rất vui. Lần đầu tiên ngâm thơ tại hội thơ Nguyên tiêu, tôi hơi run. Ngâm thơ không phải là sở trường của tôi, nhưng được ban tổ chức mời, tôi cảm thấy vinh dự và cố gắng chuẩn bị, trình diễn cho tốt”.

Đã nhiều năm trẩy hội thơ Nguyên tiêu, bà Trần Cẩm Diệp ở Hòa An (huyện Phú Hòa) cảm nhận: “Hội thơ thật tuyệt vời! Thơ hay, những giọng ngâm rất truyền cảm”.

Nán lại ở quê nhà để tham dự hội thơ Nguyên tiêu rồi mới trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc, anh Huỳnh Khang, dược sĩ và cũng là một người mê đắm thơ, chia sẻ: “Lần đầu tiên tham dự hội thơ Nguyên tiêu, tôi cảm nhận không khí thi ca thật tuyệt vời ở quê hương. Khán giả nghe thơ rất chăm chú. Không khí hội thơ mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc”.

Ngày Thơ Việt Nam vừa bước sang tuổi 21, còn hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên tròn 43 mùa xuân. Những người làm thơ và những người yêu thơ gặp nhau giữa bát ngát gió trăng, trên đỉnh ngọn núi thơ đã trở thành nỗi nhớ của biết bao thi hữu yêu thích, say mê một hoạt động văn hóa độc đáo. Họ tìm thấy tri âm, và tìm thấy chính mình.

YÊN LAN/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 124

Hôm nay: 13,527

Hôm qua: 25,511

Tháng hiện tại: 496,840

Tháng trước: 472,183

Tổng lượt truy cập: 7,455,419

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây