Thiếu tá Nguyễn Huỳnh Duân - người đam mê âm nhạc

Thứ ba - 31/01/2023 02:43 412 0
Trại sáng tác ca khúc và tác phẩm múa về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an tổ chức tại tỉnh Phú Yên vào dịp cuối tháng 10 năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Tham gia Trại sáng tác lần này có 23 nhạc sỹ, nghệ sỹ, biên đạo múa nổi tiếng trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân (CAND). Đặc biệt, Công an tỉnh Phú Yên có một cán bộ tham gia và đã sáng tác được nhiều ca khúc để lại dấu ấn đậm nét, rung động trái tim của mỗi người, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trong lòng Nhân dân, đó là Thiếu tá Nguyễn Huỳnh Duân - Cán bộ trợ lý văn hoá, văn nghệ, Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị Công an tỉnh Phú Yên.         
122
Thiếu tá Huỳnh Duân trình bày tiết mục độc tấu đàn ghi ta. Ảnh: Như Đương.
Ở Công an tỉnh Phú Yên, khi nhắc đến Thiếu tá Nguyễn Huỳnh Duân, mọi  người đều dành cho anh một tình cảm mến thương bởi sự thân thiện, chân thành, tấm lòng nhiệt huyết với công việc. Vốn là người sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng và đam mê nghệ thuật nên ngay từ lúc 5 tuổi, Huỳnh Duân đã biết đến 7 nốt nhạc. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Văn hoá Hà Nội, Huỳnh Duân trở về quê hương Phú Yên và công tác tại Nhà văn hoá lao động tỉnh. Hai năm sau, anh đã nộp đơn thi tuyển và được tuyển chọn vào làm cán bộ trợ lý văn hoá văn nghệ, Phòng Công tác Chính trị Công an tỉnh Phú Yên.
           
Từ một cán bộ được đào tạo chuyên ngành âm nhạc, được khoác trên mình sắc phục CAND là niềm vinh dự, tự hào của anh cùng gia đình. Bước thử thách đầu tiên của Duân  là năm 2010, Công an tỉnh Phú Yên tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi truyền thống, hình tượng cao đẹp của người chiến sỹ CAND  nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam, Huỳnh Duân được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ thẩm định về nội dung và nghệ thuật của những ca khúc mà các nhạc sỹ khắp mọi miền đất nước gửi về dự thi. Không phụ lòng tin tưởng của lãnh đạo, anh đã ngày đêm thể hiện các ca khúc bằng đàn ghi ta và tham mưu, cùng Ban tổ chức, Ban giám khảo tổ chức thành công cuộc thi. Nhiều ca khúc như “Khúc hát Công an Phú Yên”, “ Gửi đến Anh” … giờ đây vẫn được các thế hệ cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an Phú Yên yêu thích, thể hiện trong những lần hội diễn nghệ thuật quần chúng do Ngành tổ chức. Trong cuộc thi sáng tác ca khúc “Công an Phú Yên làm theo lời Bác” vào năm 2020 do Công an tỉnh Phú Yên tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống lực lượng CAND, Thiếu tá Huỳnh Duân vừa nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của một trợ lý văn hoá văn nghệ, tham mưu tổ chức thành công cuộc thi vừa sáng tác ca khúc “Mãi là em”, nhạc Huỳnh Duân, thơ: Ái Ngọc và đạt giải Ba cuộc thi này (không có giải Nhất). Huỳnh Duân tâm sự “Được công tác trong Ngành, tôi hiểu được sự gian khổ hy sinh của lực lượng Công an để  giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân. Tôi luôn nung nấu và mong muốn sáng tác được nhiều những ca khúc để ca ngợi sự hy sinh thầm lặng, hình tượng cao đẹp của người chiến sỹ CAND trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm; ca ngợi những việc làm bình dị nhưng thấm đẫm tình người, sự hy sinh quên mình của người chiến sỹ Công an vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc Nhân dân.” Khi Bộ Công an tổ chức Trại sáng tác ca khúc và tác phẩm múa về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” tổ chức tại các tỉnh Lâm Đồng, Phú Yên và Quảng Ngãi, anh cũng được mời dự tham gia Trại sáng tác này. Sau bao nhiêu ngày trăn trở, ấp ủ đề tài, anh đã sáng tác ca khúc “Mùa giông bão”, phỏng thơ Ái Ngọc, ca ngợi những việc làm giản dị, hành động cao đẹp của người chiến sỹ Công an Phú Yên trong công tác giúp dân khắc phục hậu quả của thiên tai. Hàng năm, Phú Yên là một trong những tỉnh phải hứng chịu nhiều các cơn bão, lũ. Mỗi lần như vậy, CBCS Công an Phú Yên luôn là những người có mặt ở những nơi đầu sóng, ngọn gió. Những ca từ của bài hát đã khắc họa hình ảnh người chiến sỹ Công an Phú Yên vượt qua mọi gian khổ, hiểm nguy để cứu nạn cứu hộ, giúp cho người dân đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, mang lại nhiều cảm xúc trong lòng người nghe. Ca khúc “Mùa giông bão” đã được Bộ Công an tuyển chọn trong 150 ca khúc của các nhạc sỹ trong và ngoài Ngành sau chuyến đi thực tế này để tuyên truyền nhân kỷ niệm 75 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 - 11/3/2023).  
         
Là trợ lý văn hoá, văn nghệ, một hạt nhân tiêu biểu trong phong trào văn nghệ quần chúng của Công an tỉnh, Thiếu tá Huỳnh Duân cùng Đội Văn nghệ xung kích tham gia nhiều Hội diễn nghệ thuật quần chúng do Bộ Công an và tỉnh Phú Yên tổ chức đạt được nhiều giải thưởng cao. Mặc dù rất bận rộn với công tác chuyên môn và là cha của hai con nhỏ nhưng Huỳnh Duân vẫn dành thời gian mở lớp học dạy đàn ghi ta miễn phí cho một số CBCS trẻ và những người yêu thích âm nhạc trong tỉnh, truyền ngọn lửa đam mê nhiệt huyết cho họ.

Nhạc sỹ Quỳnh Hợp - nguyên là Biên tập viên âm nhạc của Đài TNND TP Hồ Chí Minh; giảng viên sáng tác âm nhạc - Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, Hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam cho biết: “Thiếu tá Huỳnh Duân là người có năng khiếu âm nhạc, chơi guitar cổ điển bài bản, khá điêu luyện và vô cùng nhạy cảm. Những sáng tác của Duân chặt chẽ về cấu trúc, triển khai âm nhạc logic; lời ca được đầu tư kỹ, từ ngữ chọn lọc nhất là những ca khúc về lực lượng Công an của Duân là sự sẻ chia thấu đáo, thân tình cùng tình yêu tha thiết với nghề, với người qua những vất vả, khó khăn, hiểm nguy… của những chiến sĩ công an.”

Trung tá Nguyễn Ngọc Văn - Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an tỉnh Phú Yên nhận xét: “Là người có năng khiếu, chuyên môn vững và có niềm đam mê về âm nhạc, Thiếu tá Nguyễn Huỳnh Duân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của phong trào văn hóa văn nghệ của Công an tỉnh Phú Yên. Đặc biệt đồng chí Duân đã có những sáng tác về người chiến sỹ CAND được đồng nghiệp, đơn vị ghi nhận và đánh giá cao! Ngoài ra, đồng chí Huỳnh Duân còn đạt 2 Huy chương vàng môn Cờ tướng của tỉnh và cùng đồng đội đạt 2 Huy chương vàng đồng đội trong Hội thao do Bộ Công an tổ chức vừa qua.”

Trong năm 2023, chúc cho Huỳnh Duân tiếp tục đầu tư để có những tiết mục hay, những ca khúc xứng tầm ca ngợi tinh thần chiến đấu, sự hy sinh cao cả  của lực lượng CAND nói chung, lực lượng Công an Phú Yên nói riêng cho Tổ quốc, cho Nhân dân và thể hiện tình cảm với đất Phú thân thương của mình./.
                                                                            
Phương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 151

Hôm nay: 25,511

Hôm qua: 25,751

Tháng hiện tại: 492,272

Tháng trước: 472,183

Tổng lượt truy cập: 7,450,851

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây