BHXH tỉnh Phú Yên: Tập trung triển khai Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ

Thứ tư - 06/12/2023 20:22 240 0
Ngày 19/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Theo đó, nhiều điểm mới liên quan đến quyền lợi thụ hưởng về chính sách BHYT của nhiều đối tượng, vì vậy, việc triển khai đang được BHXH tỉnh Phú Yên khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người dân trong tỉnh.
11
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP có nhiều điểm mới theo hướng tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT
Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, theo hướng dẫn của Nghị định, nhóm “người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ” có số lượng lớn, hơn 16.500  người thuộc các xã, thị trấn của 3 huyện miền núi: Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh. Theo đó, nhóm đối tượng này được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 01/11/2023.

Theo ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: “BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP; đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp các cơ quan, đơn vị, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT bằng các phương thức linh hoạt, nhất là tại địa bàn các xã đối với các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng (BHYT) quy định tại Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP”.

Theo số liệu của BHXH tỉnh, số người tham gia BHYT trước ngày Nghị định có hiệu lực gần 11.000 người, như vậy hiện còn khoảng 5.500 người chưa tham gia BHYT cần tập trung vận động tham gia để được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong đó nhiều nhất là huyện Sông Hinh với khoảng 4.000 người.
22
BHXH tỉnh lồng ghép tuyên truyền nội dung Nghị định 75/2023/NĐ-CP vào các buổi chiếu phim lưu động của Trung tâm văn hóa – điện ảnh tỉnh ở các xã đồng bào dân tộc thiểu số
Ông Nguyễn Quốc Bình, Giám đốc BHXH huyện Sông Hinh cho biết: “Đến nay chúng tôi đã có danh sách tương đối đầy đủ số người chưa tham gia BHYT ở từng xã, từng thôn, buôn. Công tác tuyên truyền đang triển khai nhiều hình thức, đảm bảo thông tin đến được với từng hộ dân qua việc phát thanh loa truyền thanh xã, tổ chức hội nghị tuyên truyền theo từng nhóm, phối hợp với chính quyền họp thôn phổ biến quy định. Một số trường hợp, nhân viên thu sẽ đi đến từng nhà để tuyên truyền, vận động”. “Với mức hỗ trợ 70% thì nhiều người ở đây có điều kiện tham gia. Những hộ gia đình khó khăn hơn có thể vận động tham gia thời gian ngắn với phương thức 3 tháng hoặc 6 tháng. Huyện Sông Hinh phấn đấu đạt khoảng trên 3.500 người được vận động và tham gia từ nay đến cuối năm 2023”, ông Nguyễn Quốc Bình, Giám đốc BHXH huyện Sông Hinh cho biết thêm.

Đối với huyện Sơn Hòa, hiện còn khoảng 1.500 người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng được hỗ trợ hiện nay chưa tham gia BHYT. Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc BHXH huyện Sơn Hòa cho biết: “BHXH huyện khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã và UBND cấp xã xác định, rà soát, phê duyệt danh sách người dân tộc thiểu số thuộc Ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT được bổ sung theo Điểm c Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP (bao gồm cả học sinh là người dân tộc thiểu số) đảm bảo đúng đối tượng, chuẩn bị đầy đủ số liệu, dữ liệu cần thiết để tiến hành thu, cấp thẻ BHYT theo quy định; đồng thời đề nghị UBND cấp xã làm hồ sơ để cấp thẻ BHYT kịp thời cho người dân theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, tránh tình trạng bỏ sót đối tượng tham gia làm ảnh hưởng đến quyền lợi về BHYT của người dân”.

Các huyện đang khẩn trương làm việc với chính quyền các xã, xác định trách nhiệm cụ thể trong việc xác định đối tượng và lập danh sách. Trên cơ sở đó, BHXH và các Tổ chức Dịch vụ thu sẽ vận động từng hộ gia đình để thuyết phục bà con tham gia. BHXH tỉnh Phú Yên cũng đã phối hợp với các địa phương tập trung đợt tuyên truyền cao điểm đến đối tượng bằng nhiều hình thức đa dạng, như: Phát sóng thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh xã, tổ chức hội nghị tuyên truyền, truyền thông nhóm, lồng ghép với các đợt chiếu phim lưu động của Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh Phú Yên, thành lập các tổ, nhóm vận động trực tiếp tại các hộ dân…

Hàng chục ngàn người dân được thụ hưởng chính sách hỗ trợ thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, hy vọng cùng với sự chủ động tích cực tham gia của người dân, tỉnh Phú Yên sớm đạt mục tiêu BHYT toàn dân.

QUANG PHƯƠNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 16

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 15

Hôm nay: 4,615

Hôm qua: 8,046

Tháng hiện tại: 98,574

Tháng trước: 158,935

Tổng lượt truy cập: 6,307,278

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây