Sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Thứ ba - 09/04/2024 22:44 255 0
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa phận Phú Yên, các địa phương cần phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật trong quý I/2024 để bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ dự án.
image 20240410094435 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng (thứ hai từ phải sang) nghe các đơn vị báo cáo tiến độ triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Phú Yên, Bình Định
Hiện các địa phương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc nhằm thực hiện nhiệm vụ này.

Kiên quyết cưỡng chế

Theo Sở Giao thông vận tải, trước yêu cầu về tiến độ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam (Dự án cao tốc Bắc - Nam) đoạn qua địa phận Phú Yên, chính quyền địa phương đang khẩn trương giải phóng mặt bằng; cương quyết cưỡng chế đối với những tổ chức, cá nhân chây ỳ.

Huyện Tuy An là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện cưỡng chế bàn giao mặt bằng và hỗ trợ thi công phục vụ Dự án cao tốc Bắc - Nam. Các vị trí vướng mắc liên quan đến 2 thửa đất số 84, 85 (thuộc xã An Dân) và phần đất liên quan đến Công ty TNHH Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên (xã An Chấn) đều đã thuận lợi bàn giao cho các chủ đầu tư. Phần diện tích còn lại chủ yếu liên quan đến các hộ dân có nhà ở thuộc diện tái định cư.

Địa phương đã tổ chức bốc thăm giao đất cho 61 hộ dân, thuộc 3 khu tái định cư để người dân xây nhà. Đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật, địa phương chỉ đạo tập trung di dời lưới điện; trong đó ưu tiên những vị trí đường găng của dự án. Huyện Tuy An đặt mục tiêu đến 30/4 sẽ hoàn thành phần di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao 100% mặt bằng.

Hiện thị xã Sông Cầu là địa phương gặp khó khăn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng vì có diện tích ảnh hưởng lớn nhất, với chiều dài tuyến 34,5/42,07km thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh. Ngoài ra, thị xã Sông Cầu mới hoàn thành được 3/5 khu tái định cư và giao đất cho 12/106 hộ dân để xây nhà.

Ông Võ Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết: Mặc dù người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng dự án, nhưng lại phát sinh nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại liên quan đến vấn đề bồi thường về đất; việc xác minh, giải quyết rất mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng dự án.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, thị xã Sông Cầu vừa bàn giao thêm được 650/1.000m theo chiều dài mặt bằng bị vướng, thuộc xã Xuân Lộc, nâng tổng số diện tích đã bàn giao lên 34,12km, đạt trên 98,89%. Phần 380m vướng mắc còn lại chủ yếu liên quan đến phần nhà ở của các hộ dân, địa phương đang tiếp tục đối thoại, tuyên truyền, đồng thời sẵn sàng các phương án cưỡng chế khi cần thiết.

Riêng 2 khu tái định cư còn lại, địa phương sẽ nỗ lực đến 15/3 hoàn thành và khẩn trương giao đất cho người dân xây dựng nhà ở. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đang được địa phương gấp rút triển khai; khối lượng thi công đạt khoảng 35%.
         
Đẩy nhanh tiến độ thi công
         
Theo Sở Giao thông vận tải, tính đến ngày 6/3, Phú Yên đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư 88,42km/90,12km, đạt 98,12%. Trong đó, dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh đã bàn giao được 40,98km, đạt 97,4%; dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong đã bàn giao được 47,44km, đạt 98,74%.
         
Về tái định cư, Phú Yên đã xây dựng hoàn thành 10/12 khu tái định cư; các địa phương đã tổ chức họp xét, giao đất cho 157/355 hộ phải di dời tái định cư và đang khẩn trương hoàn tất thủ tục giao đất trong tháng 3/2024. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật với 13 gói thầu có tổng dự toán được duyệt khoảng 635 tỉ đồng đang tập trung hoàn thành các tuyến tạm và vị trí đường găng tiến độ dự án.
         
Trước đó, theo báo cáo của các chủ đầu tư thực hiện dự án là Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT), Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh còn các đoạn đã bàn giao mặt bằng nhưng còn xen kẹp, “xôi đỗ” và các đoạn chưa bàn giao là 76 vị trí. Những diện tích này ảnh hưởng trực tiếp đến 116 hộ dân, tổng chiều dài hơn 6,5km (tuyến chính dài hơn 5km và 1,4km tuyến nhánh). Với những vị trí vừa được bàn giao, chủ đầu tư sẽ bố trí lực lượng đồng loạt triển khai thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
         
Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh cho biết: Đến thời điểm này, về cơ bản các vấn đề về mặt bằng, vật liệu xây dựng đều đã được giải quyết. Với các vị trí mặt bằng còn “xôi đỗ”, các địa phương đã cam kết trong tháng 3, chậm nhất là tháng 4 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng. Do vậy, trong năm 2024, các đơn vị thi công sẽ bổ sung một số mũi thi công; nỗ lực hoàn thành cơ bản phần cầu, cống và xong phần nền đường; thảm bê tông nhựa khoảng 20km. Đơn vị quyết tâm đến tháng 9/2025, dự án thành phần này về cơ bản sẽ được hoàn thành.
         
Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải mới đây, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Hiện nay, Phú Yên đã cơ bản hoàn thành phần lớn công tác giải phóng mặt bằng. Công tác bố trí tái định cư cho người dân cũng đang được ráo riết thực hiện. Huyện Tuy An đã thực hiện xong việc cưỡng chế, thu hồi đất; các địa phương khác cũng kiên quyết triển khai các thủ tục cưỡng chế nếu cần thiết.
         
Riêng 2 khu tái định cư ở thị xã Sông Cầu sẽ phải hoàn thành và tổ chức bốc thăm, giao đất cho người dân trước ngày 31/3. Đối với hạ tầng kỹ thuật, các đơn vị cần rút ngắn thời gian di dời; nỗ lực đến hết tháng 4/2024 phải hoàn thành công tác di dời lưới điện để bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư.
         
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, các địa phương phải vận dụng tối đa các chế độ chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, đối với các trường hợp chây ỳ, không chịu bàn giao, các địa phương phải kiên quyết, quyết liệt xử lý, cưỡng chế nếu cần thiết. Mục tiêu của Bộ GTVT là trong quý III/2025 phải hoàn thành toàn bộ dự án; đồng thời công trình phải đảm bảo về chất lượng cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ngô Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 10

Máy chủ tìm kiếm: 3

Khách viếng thăm: 7

Hôm nay: 5,910

Hôm qua: 5,902

Tháng hiện tại: 105,985

Tháng trước: 158,935

Tổng lượt truy cập: 6,314,689

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây