Bài 1: Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI: Định hướng chiến lược ổn định và phát triển đến năm 2000

Thứ ba - 29/09/2020 20:19 158 0

Ngày 4/3/1989, Bộ Chính trị Trung ương Đảng quyết định chia tỉnh Phú Khánh thành hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Ban Bí thư chỉ định Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Phú Yên gồm 21 ủy viên chính thức và ủy viên dự khuyết (chính thức làm việc tại Phú Yên từ 1/7/1989) do đồng chí Nguyễn Duy Luân, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng làm Bí thư Tỉnh ủy. Từ đó đến nay, Đảng bộ tỉnh đã trải qua sáu kỳ đại hội. Đây là những cột mốc lịch sử trong thời kỳ mới của Đảng bộ tỉnh, là cơ sở để Phú Yên không ngừng phát triển.

Bài 1: Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI: Định hướng chiến lược ổn định và phát triển đến năm 2000

 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XI (Đại hội 11) là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng bộ, toàn quân và nhân dân tỉnh nhà. Đại hội bày tỏ sự trung thành tuyệt đối với con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; đề ra chiến lược ổn định và phát triển của tỉnh đến năm 2000, đồng thời đề ra nhiều giải pháp để thúc đẩy toàn diện công cuộc đổi mới trên địa bàn tỉnh.

1
Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ảnh: Tư liệu

Sự kiện chính trị đặc biệt

Để tổ chức, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đại hội cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng BCH Đảng bộ nhiệm kỳ mới bảo đảm tính kế thừa và truyền thống đoàn kết của Đảng bộ tỉnh. Đại hội bầu BCH Đảng bộ tỉnh khóa XI gồm 41 đồng chí tiêu biểu cho phẩm chất, trí tuệ của toàn Đảng bộ. Đồng chí Nguyễn Duy Luân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy được BCH tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy.

Đồng chí Trần Minh Mạch (Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Khánh khóa IV, nhiệm kỳ 1986-1990), là 1 trong 6 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy thời điểm tỉnh Phú Yên tái lập cho biết: Đại hội 11 của Đảng bộ tỉnh không chỉ đặc biệt ở chỗ là đại hội lần đầu tiên được tổ chức sau khi tái lập tỉnh mà còn được tổ chức 2 vòng. Trong đó, đại hội (vòng 2) được tổ chức trọng thể tại Nhà Văn hóa Diên Hồng (TX Tuy Hòa) từ ngày 3-6/1/1992 với sự có mặt của 298/298 đại biểu chính thức. Trước đó, trong tháng 5/1991, Đảng bộ tỉnh đã tổ chức đại hội (vòng 1) để thảo luận, góp ý các văn kiện và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24/5-2/6/1991.

Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, Đại hội 11 (vòng 2) đã làm tốt nhiệm vụ tổng kết các hoạt động của tỉnh sau 2 năm tái lập; khẳng định những thành tựu sau 2 năm xây dựng lại vóc dáng mới của tỉnh nhà. Đại hội xác định phương hướng đổi mới sự lãnh đạo của Đảng và chỉnh đốn Đảng trong 5 năm tới là: “Phát huy truyền thống cách mạng của nhân dân và của Đảng bộ, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính tiền phong và vai trò lãnh đạo của Đảng, giữ gìn sự đoàn kết nhất trí, xây dựng Đảng bộ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, nâng cao hiệu lực của bộ máy nhà nước, vai trò của các tổ chức quần chúng, bảo đảm Đảng là hạt nhân lãnh đạo chính trị thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ tỉnh”.

Đồng chí Vũ Văn Thoại (nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), đại biểu chính thức của Đại hội 11 và một trong những Tỉnh ủy viên trẻ nhất của Tỉnh ủy Phú Khánh cũ, nhớ lại: Đại hội lần này vinh dự được đồng chí Phan Văn Khải, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng (nay là Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ) về dự và chỉ đạo những nội dung rất quan trọng, cụ thể, thiết thực trong việc đánh giá tình hình, xác định phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu và những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ đề ra. Phát huy tinh thần “Trí tuệ - Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết”, đại hội sôi nổi thảo luận và đóng góp thêm nhiều ý kiến để hoàn chỉnh các văn kiện đại hội với trách nhiệm rất cao.

Quyết tâm chính trị mạnh mẽ

“Tinh thần cơ bản toát lên từ diễn đàn Đại hội 11 là quyết tâm chính trị mạnh mẽ, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đang diễn ra sôi động trên quê hương Phú Yên; tiếp tục đưa sự nghiệp đổi mới đất nước tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa”, đồng chí Trần Minh Mạch cho biết. Các bài tham luận - những tiếng nói từ diễn đàn đại hội đều thể hiện sự nhất trí cao với Báo cáo của BCH Đảng bộ tỉnh, phương hướng nhiệm vụ 5 năm 1991-1995; Định hướng chiến lược ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2000. Đồng thời là những tiếng nói thẳng thắn, trung thực, đề cập đến những vụ việc còn tồn tại của tỉnh, yêu cầu BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới phải giải quyết triệt để, hiệu quả.

Đại hội thảo luận sôi nổi ở hội trường cũng như tại các tổ. Các đại biểu đề xuất nhiều biện pháp để đưa sự nghiệp đổi mới ở tỉnh đạt được những bước phát triển vững chắc hơn. Đó là, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện xứng đáng với vai trò lãnh đạo và niềm tin của nhân dân, trong đó nhất thiết phải giải quyết triệt để các vụ việc tồn tại lớn để giữ vững kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân. Đó là, thực hiện tự do lưu thông buôn bán, chấm dứt tình trạng ngăn sông cấm chợ trong lĩnh vực phân phối lưu thông; tạo điều kiện cho các công ty kinh doanh trong tỉnh mở rộng thị trường hoạt động cả trong nội địa và xuất khẩu; tạo sự ổn định về giá cả, làm phong phú thêm nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân; đẩy mạnh phát triển kinh tế nhiều thành phần; khuyến khích các hộ sản xuất và kinh doanh nhỏ, lẻ; khuyến khích sản xuất nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; xây dựng nền công nghiệp non trẻ của tỉnh phù hợp với đặc điểm và điều kiện phát triển của tỉnh… Các tham luận cũng đề cập đến công tác an ninh - quốc phòng, xây dựng lực lượng vũ trang, phát triển mạnh mẽ phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; ưu tiên phát triển về y tế, giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng nguồn nhân lực và các vấn đề xã hội khác, tạo bầu không khí lành mạnh, phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân.

Bài 2: ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XII: Đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

HIẾU THANH/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 29

Máy chủ tìm kiếm: 4

Khách viếng thăm: 25

Hôm nay: 5,902

Hôm qua: 8,046

Tháng hiện tại: 101,548

Tháng trước: 158,935

Tổng lượt truy cập: 6,310,252

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây