Quân chủng Hải quân kỷ niệm 50 năm Chiến công chống đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc

Thứ ba - 27/06/2023 23:39 460 0

Sáng 27-6, tại Thành phố Hải Phòng, Quân chủng Hải quân tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Chiến công chống đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc bằng thủy lôi và bom từ trường (27-6-1973 / 27-6-2023).

12
Thượng tướng Phạm Hoài Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: KIM NGỌC 

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Quân chủng Hải quân... Tham dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Quân chủng Hải quân qua các thời kỳ; các tướng lĩnh, anh hùng LLVT, nhân chứng lịch sử, đại biểu các thế hệ cựu chiến binh tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong giai đoạn lịch sử này...

Tại lễ kỷ niệm các thế hệ cựu chiến binh Hải quân, những người đã trực tiếp tham gia rà phá thủy lôi, bom từ trường của đế quốc Mỹ, đại biểu các cơ quan, đơn vị và thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân hôm nay đã cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống, tôn vinh, tri ân những hy sinh, đóng góp to lớn của quân và dân ta; đề cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy truyền thống và những bài học kinh nghiệm trong lịch sử, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng nhấn mạnh: Chiến công chống đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển của quân dân miền Bắc, trong đó Hải quân làm lực lượng nòng cốt, chủ lực, trực tiếp đã trở thành một kỳ tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và là một trong những chiến công tiêu biểu của Hải quân nhân dân Việt Nam. Đó là chiến thắng của tư tưởng dám đánh, quyết đánh, biết đánh và quyết thắng; là chiến thắng của trí thông minh, lòng quả cảm đã sáng tạo ra nhiều cách rà phá, tháo gỡ để vô hiệu hóa tất cả các loại thủy lôi và bom từ trường mà đế quốc Mỹ liên tục cải tiến, nâng cấp. Đó là chiến thắng của bản lĩnh, ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam; là chiến thắng của sự kết hợp giữa kỹ thuật thô sơ với hiện đại, của sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng cả trong và ngoài quân đội.

Trong cả hai lần chống địch phong tỏa, Quân chủng Hải quân đã tích cực, chủ động phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với nhiều thành phần, lực lượng, tạo thành một thế trận chống phong tỏa rộng khắp, phá hủy hơn 13.000 quả thủy lôi, bom từ trường, đập tan âm mưu và hành động phong tỏa vô cùng thâm độc của đế quốc Mỹ.

Thắng lợi đó là minh chứng khẳng định tài thao lược trong lãnh đạo chiến tranh cách mạng, đường lối chiến tranh nhân dân, sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự chỉ đạo kịp thời đúng đắn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, mà trực tiếp là Đảng ủy, Bộ tư lệnh Hải quân. Đó là thắng lợi của nghệ thuật quân sự Việt Nam nói chung và nghệ thuật tác chiến Hải quân nói riêng, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của tất cả các lực lượng (bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ và toàn dân), của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, tạo nên sức mạnh tổng hợp đánh bại cuộc chiến tranh phong toả hết sức hiểm độc của kẻ thù.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh. KIM NGỌC 
Trung tướng Nguyễn Văn Bổng đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh. KIM NGỌC 

Lịch sử ghi nhận chiến công chống phong tỏa bằng thủy lôi và bom từ trường luôn là thực tiễn sinh động, có ý nghĩa lịch sử to lớn và tính thời sự sâu sắc. Đây là cơ sở lý luận, thực tiễn quý báu để Hải quân nhân dân Việt Nam tiếp tục nghiên cứu vận dụng, phát triển nghệ thuật quân sự, nghệ thuật tác chiến, sẵn sàng đánh bại mọi cuộc chiến tranh xâm lược và xung đột trên biển, trong đó có chiến tranh phong tỏa trên chiến trường sông, biển.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phạm Hoài Nam đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích, chiến công của Bộ đội Hải quân và các lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu chống đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc bằng thủy lôi và bom từ trường. Đồng thời nhấn mạnh: Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị đã tham gia chiến đấu làm nên chiến công lịch sử này.

 3

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị Quân chủng Hải quân tiếp tục phát huy truyền thống và những bài học kinh nghiệm từ chiến công chống đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Trước hết cần thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo; tập trung xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam tinh nhuệ về chính trị. Chú trọng giáo dục sâu sắc về tình hình nhiệm vụ, làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn thấm nhuần giá trị thiêng liêng của mỗi hòn đảo, sải biển của Tổ quốc. Tập trung đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; huấn luyện sát với phương án quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo; phát huy tính sáng tạo, vươn lên làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại...

 4

Thượng tướng Phạm Hoài Nam cũng yêu cầu Quân chủng Hải quân thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân trên biển vững chắc; chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng và cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo thành thế trận quốc phòng liên hoàn bờ - biển - đảo, khu vực phòng thủ vững chắc. Tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội biển, đảo; làm tốt  hơn nữa công tác dân vận, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân làm ăn sinh sống trên biển, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn.

Thượng tướng Phạm Hoài Nam trân trọng cảm ơn các cơ quan, đơn vị hiệp đồng, đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố ven biển và quân dân thành phố Hải Phòng trung dũng, quyết thắng đã luôn quan tâm giúp đỡ, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị Quân đội nói chung, Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, trong đó có chiến đấu chống đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc.

DUY ĐÔNG/QĐND

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 18

Hôm nay: 5,323

Hôm qua: 5,717

Tháng hiện tại: 36,464

Tháng trước: 158,935

Tổng lượt truy cập: 6,245,168

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây