Phú Yên: Kết quả triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN

Thứ ba - 10/10/2023 00:15 786 0
Nhằm mang lại nhiều tiện ích và hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Phú Yên đã nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án số 06 của Chính phủ.
1
BHXH tỉnh tham gia Ngày hội chuyển đổi số tại địa bàn thành phố Tuy Hòa
Để quá trình triển khai Đề án số 06 của Chính phủ được đồng bộ, hiệu quả, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cập nhật bổ sung định danh cá nhân (ĐDCN) và căn cước công dân (CCCD) của người tham gia BHXH, BHYT trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý tập trung. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm được BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị quản lý đối tượng để thu thập cập nhật số CCCD/ĐDCN vào CSDL BHXH đang quản lý nhằm tăng tỷ lệ xác thực giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm và CSDL quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã xác thực 777.790 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 97,3% trên tổng số người tham gia.

Đối với việc triển khai nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) triển khai thực hiện KCB bằng CCCD, phối hợp, hỗ trợ liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lái xe từ phần mềm của cơ sở KCB lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT phục vụ Đề án 06. Đến nay, toàn tỉnh có đã có 119/119 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 100%) với 649.651 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD, trong đó có 580.900 lượt tra cứu thành công, đạt tỷ lệ 89.42%. Thực hiện liên thông và trích chuyển đầy đủ dữ liệu KCB theo quy định.

Bên cạnh đó, việc thực hiện 2 nhóm Dịch vụ công liên thông được BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai kịp thời, đúng quy định. Tính đến hiện tại, BHXH tỉnh đã phối hợp tiếp nhận, xử lý 931 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; giải quyết 09 hồ sơ liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú, Trợ cấp mai táng phí hiện tại cơ quan BHXH. BHXH tỉnh thực hiện chi trả không dùng tiền mặt lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 59,4%, trong đó người hưởng ở khu vực đô thị đạt 64,2% vượt kế hoạch giao 0,4%; BHXH một lần đạt 89,5%, trong đó người hưởng ở khu vực đô thị đạt 86,7% vượt kế hoạch giao 5,7%; trợ cấp thất nghiệp đạt 100%, trong đó người hưởng ở khu vực đô thị đạt 100% vượt kế hoạch giao 2%.

Nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số, hiện toàn tỉnh có 343.020 người tham gia cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số. Việc cài đặt ứng dụng VNEID được cơ quan BHXH phổ biến đến cán bộ, viên chức của cơ quan đã có 100% cán bộ cài đặt và sử dụng ứng dụng mức độ 2.
2
Viên chức BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các tiện ích từ ứng dụng VssID-BHXH số
Về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, BHXH tỉnh đã thực hiện triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong việc sử dụng khai thác dữ liệu theo quy định, thực hiện các giải pháp an toàn, an ninh thông tin do ngành triển khai như dùng phần mềm có bản quyền, cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền, phần mềm phát hiện và phản ứng với các cuộc tấn công chưa biết, triển khai thiết lập hệ thống tường lửa chính sách bảo mật cho các thiết bị mạng, hệ thống mạng LAN, WAN, VPN theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; đồng thời, cập nhật bản vá lỗ hổng do các cơ quan chức năng khuyến cáo. Việc sử dụng email công vụ của ngành cũng như chữ ký số được yêu cầu thay đổi mật khẩu thường xuyên và có độ mạnh cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06 trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc triển khai dịch vụ tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình còn nhiều khó khăn nên số người thực hiện rất ít vì để sử dụng dịch vụ này người dân phải thực hiện nhiều thao tác như đăng ký tài khoản Dịch vụ công, tài khoản ngân hàng; kê khai chi tiết thông tin chủ hộ, kê khai đầy đủ thông tin số ĐDCN của tất cả các thành viên trong hộ gia đình và gọi xác thực từ CSDL Quốc gia về dân cư để làm căn cứ tính giảm trừ mức đóng. Số lượng người tham gia BHXH, BHYT có thông tin chưa được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư trên địa bàn còn 21.501 người tham gia chưa đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư vì thông tin người tham gia trên CSDL quốc gia về dân cư chưa khớp đúng với các giấy tờ pháp lý do người dân cung cấp Một số trường hợp tra cứu, rà soát nhưng chưa có ĐDCN/CCCD hoặc người tham gia đăng ký tạm trú ở nhiều nơi khác nhau nên khó khăn trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin ĐDCN/CCCD trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để Đề án 06 thực sự đi vào cuộc sống, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân tiếp cận và triển khai các tiện ích mang lại, góp phần tạo tiền đề thúc đẩy phát triển chính quyền số, xã hội số trong tương lai.

 
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, việc triển khai thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số được ngành BHXH tỉnh xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH; đồng thời, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức trong đơn vị.

Ông Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh
(BHXHPY)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 97

Hôm nay: 19,139

Hôm qua: 25,511

Tháng hiện tại: 502,452

Tháng trước: 472,183

Tổng lượt truy cập: 7,461,031

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây