Nỗ lực đảm bảo an toàn tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thứ tư - 16/06/2021 20:25 193 0

Đợt 2 của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã bắt đầu. Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được ngành Y tế đặc biệt quan tâm.

2
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại điểm tiêm Trường cao đẳng Y tế Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

Phú Yên dự kiến sẽ có gần 16.000 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong đợt này. Trên địa bàn tỉnh có 10 điểm tiêm, tại trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và tại Trường cao đẳng Y tế Phú Yên.

Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được ngành Y tế đặc biệt quan tâm. Theo bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên (Phú Yên CDC), trước khi triển khai tiêm vắc xin đợt 2, Sở Y tế giao Phú Yên CDC tiếp tục tổ chức tập huấn cho các bác sĩ tham gia khám sàng lọc trước tiêm và thành viên các tổ cấp cứu phản vệ. “Một lớp tập huấn cấp cứu, đặt nội khí quản và các kỹ thuật hỗ trợ cấp cứu đã được tổ chức, do Giám đốc Sở Y tế làm giảng viên”, bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích cho biết. Tại các điểm tiêm đều có lực lượng cấp cứu ứng trực, kịp thời xử trí nếu có phản vệ sau tiêm.

Phụ trách điểm tiêm tại Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, Phú Yên CDC đã huy động lực lượng ở các khoa, phòng để triển khai công tác quan trọng này, từ khâu tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm vắc xin đến theo dõi sau tiêm. Bác sĩ Trần Ngọc Thân, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Kiểm dịch y tế quốc tế cho biết các công việc phục vụ công tác tiêm chủng được chuẩn bị kỹ, bao gồm cả việc thực hiện giãn cách những người đến tiêm vắc xin.

Điểm tiêm này có 3 bàn khám sàng lọc, mỗi bàn đều có bác sĩ đến từ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, bác sĩ của Phú Yên CDC và một điều dưỡng ở Trường cao đẳng Y tế Phú Yên. 3 bàn tiêm do các nhân viên y tế của Phú Yên CDC phụ trách, mỗi ngày sẽ tiêm vắc xin cho khoảng 480 người. Nhân viên y tế Huỳnh Thị Thúy Lợi (Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm - Dinh dưỡng, Phú Yên CDC) cho biết: “Chúng tôi đã được tập huấn và thực hiện đúng theo quy trình. Người được tiêm vắc xin sẽ lưu lại 30 phút để theo dõi sau tiêm”.

Được biết Phú Yên CDC sẽ tiêm vắc xin cho 3.000 người, làm việc tại các cơ quan cấp tỉnh trên địa bàn và giáo viên. Trong thời gian tiêm vắc xin, ê kíp cấp cứu gồm bác sĩ, điều dưỡng và lái xe của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên ứng trực. Bác sĩ Võ Chí Hậu (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) chia sẻ: “Chúng tôi đã được tập huấn trước khi tham gia chiến dịch tiêm vắc xin; thiết bị, phương tiện… cấp cứu đều được chuẩn bị, sẵn sàng xử trí các tình huống”.

Điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa có 5 bàn tiêm, mỗi buổi tiêm cho khoảng 400 người. Trước khi triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, trung tâm đã cử nhân viên y tế tham gia các khóa tập huấn của Sở Y tế và có kế hoạch phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115. Tại điểm tiêm này, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tăng cường một bác sĩ hồi sức cấp cứu và một kỹ thuật viên thuần thục kỹ năng đặt nội khí quản, sẵn sàng xử trí phản vệ. Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, các bàn tiêm đều chuẩn bị bơm tiêm đã có sẵn adrenaline để xử trí kịp thời tại bàn tiêm, ngay sau đó ê kíp cấp cứu thường trực sẽ xử trí.

Tại Sơn Hòa, đợt 2 của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 bắt đầu vào hôm nay (17/6). Trung tâm triển khai 4 bàn khám sàng lọc và 4 bàn tiêm, dự kiến tiêm vắc xin cho hơn 900 người. “Chúng tôi đã tập huấn về khám sàng lọc và xử trí phản vệ. Tại điểm tiêm đã trang bị máy thở, máy sốc điện…, sẵn sàng cấp cứu ngừng tuần hoàn”, bác sĩ Hoàng Kim Châu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa cho biết.

Trước đó, ngày 14/6, Sở Y tế có công văn hỏa tốc gửi Phú Yên CDC, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và Công an tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 2. Thực hiện công văn của Bộ Y tế về việc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương điều chỉnh kế hoạch tiêm chủng của đơn vị, đảm bảo hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 2 trước ngày 20/6.

Sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (làm việc tại Sở Tài chính) chia sẻ: “Được tiêm vắc xin phòng COVID-19 là rất mừng”. Còn anh Lương Công Đức (làm việc tại Sở TT-TT) thổ lộ: “Nhận giấy mời tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19, tôi hồi hộp, nôn nao cho tới ngày đi tiêm. Tiêm xong, tôi thấy ổn. Khi có vắc xin, bà con nên đi tiêm để bảo vệ mình và góp phần bảo vệ cộng đồng”.

YÊN LAN/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 5

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 4

Hôm nay: 5,702

Hôm qua: 5,650

Tháng hiện tại: 90,624

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,140,393

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây