Phú Yên: Triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới tỉnh Phú Yên đến năm 2030

Thứ năm - 10/03/2022 02:31 354 0
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới tỉnh Phú Yên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
images
Ảnh minh họa.
Theo kế hoạch, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 nhận thức về bình đẳng giới của các nhóm đối tượng trong cộng đồng tăng từ 10 - 15% so với năm 2025; đến năm 2025 đạt ít nhất 70% cơ quan truyền thông áp dụng thí điểm và đến năm 2030 đạt 90% cơ quan truyền thông chính thức áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông; năm 2025 đạt 95% và đến năm 2030 đạt 100% các hương ước, quy ước của cộng đồng đã được thông qua không có sự phân biệt đối xử về giới. Đồng thời, Đến năm 2025 đạt 100% sở, ban, ngành, hội, đoàn thể các cấp và UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt cấp cấp huyện) và UBND các xã, phường, thị trấn (gọi tắt cấp xã) xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới hằng năm.

Theo đó, kế hoạch định hướng Chương trình theo từng giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1 (từ năm 2022 đến 2025): Đổi mới về nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng công tác truyền thông. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến hệ thống thông tin cơ sở; ứng dụng, khai thác những lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông trên nền tảng số. Nội dung truyền thông, giáo dục chú trọng về pháp luật, chính sách bình đẳng giới nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, nêu cao vai trò của cả hai giới trong gia đình và xã hội; tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của việc thực hiện các dịch vụ trợ giúp xã hội có nhạy cảm giới. Tổ chức sơ kết, đánh giá việc triển khai Chương trình vào năm 2025.

Giai đoạn 2 (từ năm 2026 đến 2030): Trên cơ sở kết quả sơ kết việc triển khai Chương trình giai đoạn 2022-2025, tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và điều chỉnh bổ sung Kế hoạch (nếu cần thiết). Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông bình đẳng giới và đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến hệ thống thông tin cơ sở; tập trung khai thác, phát triển những lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông hiện đại. Tăng cường truyền thông, giáo dục và tư vấn nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành bình đẳng giới cho các nhóm đối tượng. Triển khai mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ các hoạt động truyền thông tại các cấp. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, hội, đoàn thể liên quan, huy động các tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ và tham gia các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới.

UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng, nhân bản tài liệu, văn bản, triển khai việc cung cấp, phổ biến, cập nhật thông tin, chính sách, pháp luật về bình đẳng giới đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, nhân bản, kế thừa tài liệu và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng, kiến thức về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp;cộng tác viên dân số, gia đình, trẻ em, bình đẳng giới và người có uy tin trong cộng đồng. Đồng thời, theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lồng ghép nội dung bình đẳng giới vào chương trình giảng dạy chính thức của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng kiến thức giới, bình đẳng giới cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo và học viên trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cho đội ngũ cán bộ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và cán bộ cơ quan quản lý lao động tại địa phương. Hướng dẫn, triển khai chiến dịch truyền thông cao điểm về bình đẳng giới trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ 15 tháng 11 đến ngày 15 tháng 12 hằng năm.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp, xây dựng và nhân rộng các mô hình truyền thông có hiệu quả. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong công tác truyền thông về bình đẳng giới. Phối hợp điều tra, khảo sát, kiểm tra, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và địa phương hằng năm.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan và địa phương định hướng các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đổi mới hình thức và phương tiện truyền thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và nền tảng số trong các hoạt động truyền thông, phổ biến, giáo dục về chủ trương, chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng tài liệu tập huấn, tuyên truyền, nâng cao năng lực cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí từ tỉnh đến cơ sở. Vận dụng và áp dụng phù hợp Bộ chỉ số về giới trong truyền thông đối với các cơ quan truyền thông từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng kiên quyết đấu tranh, phản bác, ngăn chặng kịp thời những thông tin sai lệch về bình đẳng giới. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi xuất bản các ấn phẩm, sản phẩm thông tin có nội dung vi phạm chính sách bình đẳng giới.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông, huy động nguồn lực, phương tiện và sự tham gia, hưởng ứng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, những người có uy tín và ảnh hưởng lớn trong xã hội.

Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, các cơ quan thống tấn báo chí Trung ươngthường trú trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp tăng thời lượng phát sóng, số lượng tin, bài và nâng cao chất lượng truyền thông về bình đẳng giới.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức về bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới, nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và cộng đồng; giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.

Vĩnh Ái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 15

Hôm nay: 6,320

Hôm qua: 6,355

Tháng hiện tại: 49,918

Tháng trước: 158,935

Tổng lượt truy cập: 6,258,622

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây