Huyện Sông Hinh: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bầu cử, phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ hai - 17/05/2021 03:27 184 0
Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên, để chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, huyện miền núi Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đang khẩn trương chuẩn bị cho ngày bầu cử. Lực lượng Công an phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn ANTT cuộc bầu cử trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp; đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày bầu cử.
image 20210517142447 1
Trưởng buôn KPă Y Sôi hàng ngày cầm loa đi tuyên truyền bầu cử trên khắp các tuyến đường buôn làng. Ảnh: Dạ Thảo.
Sẵn sàng cho ngày bầu cử
         
Huyện miền núi Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, có 21 dân tộc cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là người Ê Đê. Do huyện giáp ranh với các huyện của tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk nên người dân thường đi làm ăn qua lại giữa các tỉnh. Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử của huyện Sông Hinh, cho biết: “Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, cùng với việc tuyên truyền về bầu cử, Ủy ban Nhân dân huyện Sông Hinh đã lên các phương án cụ thể ứng phó với dịch COVID-19 phù hợp với diễn biến của dịch và điều kiện thực tế, địa phương; tuyên truyền, nhắc nhở người dân hưởng ứng và tham gia bầu cử đầy đủ nhưng không lơ là chủ quan với dịch bệnh”.

Xã Ea Bia, huyện Sông Hinh có 06 thôn, buôn với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Ê Đê, Dao, Hà Roi, Ba Na, Ja Rai, Sắn Chí, trong đó đồng bào dân tộc Ê Đê chiếm trên 80% dân số xã. Toàn xã có 06 tổ bầu cử ở 6 thôn, buôn với 1889 cử tri. Ông Nay Y Sét , Chủ tịch UBND xã Ea Bia cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, xã Ea Bia đã niêm yết xong danh sách cử tri. Công tác rà soát thông tin bầu cử, phát thẻ cử tri diễn ra thuận lợi. Công tác an ninh trật tự được đặc biệt chú trọng. Công an, Ban CHQS xã chủ động tham mưu xây dựng các phương án để ứng phó kịp thời với các tình huống”.

“Với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, UBND xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng (Công an xã, Ban Bảo vệ dân phố, Ban Chỉ huy Quân sự...) thường trực 24/24 giờ. Đặc biệt là xã tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ trước, trong và sau cuộc bầu cử tại các thôn, buôn và những điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn”; ông Nay Y Sét , Chủ tịch UBND xã Ea Bia cho biết thêm.

Đồng chí Thiếu tá Y Rin MLô , Trưởng Công an xã Ea Bia, huyện Sông Hinh, cho biết: Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử, Công an xã đã chủ động xây dựng phương án, phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra canh gác, đảm bảo ANTT ở các địa điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên và địa điểm tổ chức bầu cử; chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo giải quyết triệt để các vụ việc xảy ra. Các mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”; mô hình “Vận động nhân dân ngăn chặn phát triển đạo Tin lành trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” đã phát huy tốt vai trò của các trưởng dòng tộc trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động bà con thực hiện tốt công tác bầu cử; phát huy vai trò của các già làng, trưởng thôn, buôn, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phấn đấu 100% cử tri đi bầu cử, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Để chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, xã Ea Bia đã tăng cường tuyên truyền cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn, buôn bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày bầu cử. Tại nhà văn hóa của thôn, buôn và những tuyến đường chính được trang hoàng nhiều băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động. Hệ thống loa truyền thanh có thể tiếp âm các bản tin về bầu cử bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Ê Đê.

Xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh có 5 thôn, buôn, 8 dân tộc cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là người Ê Đê. Toàn xã có trên 1900 cử tri tham gia bầu cử ở 05 điểm bầu cử của 05 thôn, buôn. Ông Lê Trọng Chung, Chủ tịch UBND xã Sông Hinh, cho biết: “Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử trên địa bàn xã Sông Hinh đang diễn ra rất sôi nổi. Các điểm bầu cử đã được trang trí pano, áp phích và bảng niêm yết công khai danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt người ứng cử. Trạm truyền thanh xã đã phát, tiếp âm các bản tin liên quan đến bầu cử nhằm phục vụ công tác tuyên truyền kịp thời, hiệu quả”.

Ông Lê Mô Y Thương ở xã Sông Hinh cho biết: “Hàng ngày ông đều nghe loa truyền thanh và đội tuyên truyền lưu động phát thông tin về cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. Danh sách và tiểu sử của người ứng cử được dán ngay ở nhà văn hóa của buôn nên bà con dễ dàng tìm hiểu”.

Phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong cộng đồng tham gia bầu cử

Ở mỗi thôn, buôn vai trò của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng luôn tham gia tích cực các phong trào hoạt động và đang được phát huy rất hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động bầu cử. Đồng chí Thiếu tá Y Rin MLô , Trưởng Công an xã Ea Bia chia sẻ: “Trong cuộc bầu cử này, nhờ có già làng, người có uy tín vận động nói bà con mình nghe và làm theo. Họ đã phối hợp tích cực cùng với lực lượng Công an, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương nắm tình hình dư luận trong bà con đồng bào dân tộc thiểu số về bầu cử nhất là công tác nhân sự; tuyên truyền, giáo dục, vận động bà con đề cao cảnh giác, không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu xuyên tạc, chống phá bầu cử, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn”.

Trước đây ở buôn Dành, xã Ea Bia thường hay xảy ra tình trạng do một số thanh niên đi lao động ở địa phương khác nên đã nhờ người thân đi bầu cử thay hoặc bầu cử tại nơi họ đang lao động, không trở về nhà để tham gia bầu cử. Vì vậy, cả tháng nay, hầu như ngày nào cũng vậy, ông KPă Y Sôi (SN 1963), Trưởng Buôn Dành, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh đã cầm loa đi tuyên truyền các thông tin về bầu cử đến từng người dân ở khắp các tuyến đường của buôn làng; lặn lội đến trực tiếp từng nhà các hộ dân có thanh niên lao động ở các tỉnh phía Nam để thăm hỏi, vận động đến ngày bầu cử về tham gia bầu cử, bầu chọn ra ứng cử viên xứng đáng theo “Ý Đảng lòng dân”. Trưởng buôn KPă Y Sôi cho biết: “Hiện nay tại buôn Dành có 25 thanh niên đang đi làm ăn xa. Trước đây ở buôn Dành thường hay xảy ra tình trạng do một số thanh niên đi lao động ở địa phương khác nên đã nhờ người thân đi bầu cử thay hoặc bầu cử tại nơi họ đang lao động, không trở về nhà để tham gia bầu cử. Vì vậy, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương rà soát kỹ, tuyên truyền vận động gia đình thông báo cho con em mình trở về trong ngày bầu cử”. 

Để người dân nắm rõ thông tin về bầu cử, các già làng, người có uy tín trong cộng đồng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” cùng với cán bộ ở cơ sở thống kê danh sách cử tri, vận động cử tri tham gia các buổi gặp gỡ, tiếp xúc với những người ứng cử và tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân khi tham gia bầu cử. Những ngày qua, ông Lê Mô Y Nha, người có uy tín ở buôn Chung, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh cùng tổ tuyên truyền bầu cử của xã đến trực tiếp tới từng hộ dân tuyên truyền; Ông Lê Mô Y Nha tâm sự: “Phải tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong buôn làng nắm rõ thông tin những người trong buôn, làng đủ 18 tuổi trở lên tham gia bỏ phiếu đầy đủ; cùng nhau đi bầu cử để lựa chọn ra những người có đức, có tài, giúp cho buôn làng ngày càng ấm no, hạnh phúc”; đồng thời vận động bà con chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch bệnh khi tham gia bầu cử.


THẢO BÌNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 106

Máy chủ tìm kiếm: 6

Khách viếng thăm: 100

Hôm nay: 15,111

Hôm qua: 26,318

Tháng hiện tại: 498,385

Tháng trước: 799,455

Tổng lượt truy cập: 8,876,781

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây