Phú Yên: Hợp tác xã khá giỏi chiếm gần 60%

Thứ năm - 11/03/2021 03:08 784 0
Sáng ngày 11/3/2021, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021.
htx
Toàn cảnh Hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 62 tổ hợp tác, 158 HTX và 01 liên hiệp hợp tác xã đang hoạt động. Trong năm đã thành lập mới 24 HTX, đạt 120% chỉ tiêu so với kế hoạch. Số thành viên HTX là 111.974 người, số lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 2.437 người.

Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, nhưng các HTX của tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động ổn định và có bước phát triển. Các HTX tiếp tục mở rộng quy mô và hỗ trợ thúc đẩy kinh tế hộ thành viên phát triển, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của kinh tế hộ, góp phần tăng sức cạnh tranh của HTX trên thị trường; đẩy mạnh liên doanh, liên kết theo hướng công nghiệp, tăng giá trị sản xuất, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Các HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế địa phương, gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Doanh thu bình quân đạt khoảng 412 triệu đồng/HTX/năm; lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 150 triệu đồng/HTX/năm, tăng 12% so với năm 2019; thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong các HTX khoảng 38 triệu đồng/người/năm. Có 34 HTX sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, hoạt động liên kết theo chuỗi giá trị đã đem lại lợi ích cho các thành viên, với chi phí đầu vào thấp hơn từ 7-8%, chất lượng sản phẩm cao, tăng được giá bán, thu nhập các thành viên tăng từ 25-30%. Có 78 HTX xếp loại khá giỏi, chiếm 58,21%; 49 HTX trung bình, chiếm 36,57% và 7 HTX yếu. Một số HTX đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm theo Chương trình OCOP của tỉnh.

Tham gia thảo luận tại Hội nghị, đại diện các HTX đánh giá tình hình hoạt động của các HTX nói chung còn nhỏ lẻ, gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy, mong muốn các cấp chính quyền cùng các ngành chức năng của tỉnh tạo điều kiện giúp đỡ về thuê đất, vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh; hỗ trợ tập huấn, đào tạo nghề cho lao động, đăng ký thương hiệu sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm theo Chương trình OCOP của tỉnh. Các đại biểu cũng kiến nghị, việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền, nhà khoa học đồng hành cùng HTX thì mới sớm làm chuyển biến, đổi mới và nâng cao chất lượng ngành nông nghiệp của tỉnh; đồng thời phản ánh một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động của HTX kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012.
hpb
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Tham dự và chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Tấn Hổ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Các cấp, các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế hợp tác và HTX; ghi nhận các ý kiến phát biểu của các đại biểu; giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên minh HTX tỉnh thiết lập đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản ảnh của các HTX; giao các sở, ngành chức năng trực thuộc UBND tỉnh nghiên cứu các ý kiến phát biểu tại Hội nghị để tham mưu cho UBND tỉnh có hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đồng chí cũng yêu cầu Liên minh HTX tỉnh cần tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng mức độ phát triển của HTX tỉnh Phú Yên so các địa phương khác và cả nước.

Hồng Thái
 Từ khóa: Phú Yên, Hợp tác xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây