Buôn làng nô nức đón chờ ngày hội lớn

Thứ sáu - 21/05/2021 22:02 175 0

Những năm qua, các huyện miền núi đã được Nhà nước quan tâm đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế. Nhờ vậy, đời sống của bà con ngày càng khởi sắc, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đứng trước ngày hội lớn của cả nước, người dân miền núi háo hức mong chờ để tìm ra những người đủ tài, đủ đức, xứng đáng đại diện cho nhân dân. 

1
Người dân xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa xem danh sách các đại biểu trước thềm bầu cử. Ảnh: NGÔ XUÂN

Chăm lo cho ngày bầu cử

Vùng miền núi có đặc điểm đất rộng, người thưa, địa hình đồi núi phức tạp. Do vậy, tại các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân, ủy ban bầu cử (UBBC) từ cấp huyện đến cấp xã rất nỗ lực để đưa các thông tin về hoạt động bầu cử đến từng buôn làng, từng người dân. Bên cạnh các hoạt động của hệ thống đài truyền thanh xã, các địa phương còn tăng cường xe loa di động, đến tận các buôn làng để hướng dẫn, vận động bà con đi bầu cử.

Huyện Sơn Hòa có 91 khu vực bỏ phiếu bầu cử, với 42.451 cử tri, thuộc 14 xã, thị trấn. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho hoạt động bầu cử đã bước vào giai đoạn hoàn tất. Các tuyến phố được trang trí khẩu hiệu, băng rôn, cờ hoa rực rỡ. Các điểm tổ chức bầu cử được niêm yết đầy đủ thông tin, lý lịch của các đại biểu. Công tác đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh cũng được triển khai chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn mùa dịch cho các cử tri tham gia bầu cử.

Tại xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, những thông tin về công tác bầu cử, danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được công khai tại trụ sở UBND xã cũng như các nhà rông, nhà văn hóa. Địa phương cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền bầu cử qua các cuộc họp thôn, buôn; phổ biến quy định bầu cử cho các già làng, người uy tín để họ truyền đạt lại cho bà con ở các buôn làng.

Già làng Ma Min ở thôn Xây Dựng, xã Suối Trai cho biết: Ban ngày, bà con thường đi làm rẫy, về nhà rất muộn nên không có thời gian theo dõi thông tin bầu cử. Do vậy, buổi tối, tôi thường phối hợp với tổ tuyên truyền đến từng nhà để giải thích về quyền lợi của mỗi người dân khi tham gia bầu cử, cố gắng vận động 100% cử tri đi bầu cử. Trụ sở thôn Xây Dựng đã được dọn vệ sinh, trang trí cờ hoa rực rỡ, khử trùng an toàn để sẵn sàng đón cử tri đi bầu trong ngày 23/5 này.

Huyện miền núi Sông Hinh có 21 dân tộc sinh sống; trong đó phần lớn là người đồng bào dân tộc Ê Đê. Do vậy, địa phương đã tổ chức tuyên truyền bầu cử bằng tiếng phổ thông và cả tiếng Ê Đê để bà con hiểu được ý nghĩa của việc bầu cử. Các già làng, người uy tín của thôn, buôn thường xuyên đi tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người dân đi bầu cử. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đa số cử tri ở đây đã nắm được thời gian, cách thức bỏ phiếu đúng quy định.

Tại huyện Đồng Xuân, mặc dù công tác chuẩn bị bầu cử đã bước vào giai đoạn cuối, nhưng địa phương vẫn không chủ quan, lơ là. Bên cạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, huyện này còn đặc biệt quan tâm công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 một cách chặt chẽ để đảm bảo cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, đúng quy định.

Mong chọn được đại biểu xứng đáng

Với mong muốn tìm ra người xứng đáng là đại biểu của nhân dân, người đồng bào DTTS và miền núi rất quan tâm, tìm hiểu tiểu sử cũng như chương trình hành động của các ứng cử viên. Ma Tý, người uy tín buôn Ea Ngao, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) bày tỏ: Mình luôn tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri cũng như các chương trình hành động của các ứng cử viên tại địa bàn; đồng thời nghiên cứu kỹ quy định về bầu cử để truyền đạt lại cho người dân. Ai chưa hiểu thì mình giải thích, hướng dẫn rất cặn kẽ. Mình cũng vận động bà con tranh thủ thời gian đi bầu cử đúng giờ, đúng cách và phải mang khẩu trang, đứng cách nhau ra để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Còn theo Hờ Min ở thôn Xây Dựng, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa: Cầm trên tay phiếu cử tri, mình rất mong chờ đến ngày được đi bầu cử. Mình còn cố gắng dệt xong bộ váy áo thổ cẩm để mặc trong ngày quan trọng này. Mình rất vui vì lần này có nhiều đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã là phụ nữ, lại là người đồng bào DTTS. Mình sẽ tìm hiểu kỹ về lý lịch, tiểu sử các đại biểu để lựa chọn được người đủ đức, đủ tài, xứng đáng là đại biểu của nhân dân.

Tại xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, không khí rộn ràng của ngày toàn dân đi bầu cử cũng đã len lỏi đến từng nhà. Ông Nguyễn Văn Minh ở thôn 2, xã Đa Lộc chia sẻ: Qua theo dõi chương trình hành động của các ứng cử viên, tôi thấy các ứng cử viên đều dành rất nhiều sự quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân miền núi, người đồng bào DTTS. Tôi mong rằng khi trúng cử, các đại biểu sẽ giữ lời hứa, đưa các chương trình đi vào cuộc sống để xứng đáng với sự kỳ vọng của bà con.

Như vậy, đến thời điểm này, tất cả chính quyền, người dân các huyện miền núi, người đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đều đang rất háo hức, sẵn sàng cho ngày hội lớn của đất nước, ngày toàn dân bầu cử 23/5. 

Qua kiểm tra, công tác chuẩn bị cho ngày toàn dân bầu cử đang được các cấp triển khai theo đúng tiến độ. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện Sông Hinh chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác chuẩn bị, đưa ra các phương án kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh cụ thể để đảm bảo mọi cử tri đi bầu cử đầy đủ, an toàn.

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh

NGÔ XUÂN/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 88

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 87

Hôm nay: 12,008

Hôm qua: 26,318

Tháng hiện tại: 495,282

Tháng trước: 799,455

Tổng lượt truy cập: 8,873,678

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây