Công tác cải cách hành chính của Công an Phú Yên: Nhiều kết quả nổi bật

Thứ tư - 16/03/2022 02:56 180 0
Trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên hết sức quan tâm chú trọng, chỉ đạo quyết liệt, triển khai, thực hiện các kế hoạch của Bộ Công an, Uỷ ban nhân dân tỉnh về công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính. Năm 2021, chỉ số CCHC của Công an tỉnh Phú Yên đã được Bộ Công an công nhận xếp hạng Tốt, đứng vị thứ 27/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ( vượt 32 bậc so với năm 2020). Kết quả đó đã  góp phần  nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với lực lượng Công an.
2
Cán bộ Công an hướng dẫn các nhân viên nhà nghỉ, khách sạn đăng ký lưu trú trực tuyến cho khách.
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động

Xác định công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính là một trong những giải pháp trọng tâm, đột phá góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác của lực lượng Công an, ngay từ đầu năm 2021, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường triển khai, thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC trọng tâm. Các kế hoạch của Bộ Công an, của UBND tỉnh, đặc biệt là Nghị định số 45 của Chính Phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử ; “ Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020” đã được phổ biến, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, chiến sỹ Công an các đơn vị, địa phương, nhất là những đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân vv… Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh rà soát, bổ sung và cập nhật kịp thời danh mục thủ tục hành chính các mức độ trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh. Đồng thời Công an các đơn vị, địa phương  và các đơn vị chức năng đã chủ động  rà soát, cập nhật, bổ sung các quy định về thủ tục hành chính của Bộ Công an mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ; quản lý cư trú và lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an các cấp vv... Qua rà soát, Công an tỉnh Phú Yên đã đề xuất Bộ Công an, UBND tỉnh phương án đơn giản hoá đối với 21 thủ tục hành chính trên 03 lĩnh vực có liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Công tác tuyên truyền về CCHC được thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức phong phú, sinh động. Chuyên mục thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh đã kịp thời cập nhật, phổ biến văn bản qui phạm pháp luật có liên quan, thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an cấp tỉnh, huyện, xã nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các cá nhân, tổ chức. Đồng thời Công an tỉnh đã tổ chức niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Công an các địa phương, các đơn vị chức năng và Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh nhằm giúp cho người dân nắm rõ, thuận lợi khi đến liên hệ làm việc.

Nhiều kết quả nổi bật

Với tinh thần quyết tâm đổi mới công tác CCHC vì nhân dân phục vụ, năm qua, Công an tỉnh Phú Yên đã đạt nhiều kết quả nổi bật trên lĩnh vực công tác này, được các tổ chức, cá nhân đồng tình, khen ngợi. Hiện nay, trên lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh đã triển khai, thực hiện 02 thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4; trong đó mức độ 3 đối với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông và mức độ 4 đối với thủ tục “ Khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam qua Trang thông tin điện tử”. Trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết 08 thủ tục hành chính thuộc 2 lĩnh vực: đăng ký, quản lý con dấu và quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự tại Trung tâm hành chính công của tỉnh. Trong năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 777.748 hồ sơ các thủ tục hành chính ; phối hợp với Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước công dân và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính khác của người dân qua dịch vụ bưu chính công ích theo qui định. Thực hiện công tác CCHC trên lĩnh vực công tác phòng cháy, chữa cháy và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, các đơn vị chức năng tổ chức tốt công tác tiếp công dân tại Bộ phận một cửa, rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trong ngày cho người dân đến thực hiện thủ tục đăng ký xe; duy trì làm việc ngày thứ bảy hàng tuần tiếp công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến công tác PCCC và đăng ký xe cho người dân.

Một trong những kết quả nổi bật về công tác CCHC năm qua đó là  Công an tỉnh đã triển khai đến Công an các đơn vị chức năng và Công an các địa phương áp dụng, nhân rộng một số sáng kiến, giải pháp trong thực hiện ứng dụng “Quản lý lưu trú trực tuyến”. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có khoảng hơn 420 doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ. Sáng kiến này giúp cho công tác quản lý lưu trú khoa học, hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Khi khách đến lưu trú thì lễ tân nhập thông tin của khách vào hệ thống và gửi ngay cho cơ quan Công an, không phải đợi đến thời gian theo quy định như trước đây. Chị Nguyễn Thị Hồng Điệp- Công ty TNHH ASTOP ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên bày tỏ:  “Thực hiện ứng dụng “Quản lý lưu trú trực tuyến” tôi thấy rất thuận lợi đối với cơ sở. Bởi vì như trước đây, khi khách đến đăng ký lưu trú, nhân viên nhà nghỉ, resort phải ngồi ghi thông tin hoặc đến các phường đăng ký thì bây giờ chỉ cần ngồi tại chỗ đăng ký thông tin lưu trú của khách, Công an phường và các ban, ngành sẽ nhận được thông tin. Cũng thông qua việc  ứng dụng này, bên lực lượng Công an cũng kịp thời gửi văn bản sang bên khách sạn, nhà nghỉ thông tin về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chúng tôi nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa”. Sáng kiến này cũng góp phần rất tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, công tác quản lý hành chính của lực lượng Công an Phú Yên. Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, việc ứng dụng “Quản lý lưu trú trực tuyến” còn phục vụ rất đắc lực cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân trong công tác CCHC của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Phú Yên đã được các cấp, các ngành, quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, nhận được sự hài lòng của Nhân dân. Trong thời gian tới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác CCHC, nhất là việc triển khai, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ở nhiều lĩnh vực hơn, Thượng tá Nguyễn Thái Hoàng- Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết: “ Lãnh đạo Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo kiện toàn Bộ phận một cửa của Công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, kĩ thuật; bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm để triển khai tích hợp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh lên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh, Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; đảm bảo tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, nhanh nhất, gần nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.”
Những kết quả đạt được trong công tác CCHC của lực lượng Công an Phú Yên đã góp phần xây dựng lực lượng Công an Phú Yên ngày càng gắn bó mật thiết với Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ, khắc hoạ hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trong lòng dân.
                                                                  
Phương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây