Dâng hương tưởng niệm Danh nhân Lương Văn Chánh

Thứ ba - 08/03/2022 22:53 173 0

Ngày 8/3 (tức mùng 6 tháng 2 năm Nhâm Dần), tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Mộ và Đền thờ Danh nhân Lương Văn Chánh (thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa), UBND huyện Phú Hòa phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Danh nhân Lương Văn Chánh và các bậc tiền nhân đã có công khai khẩn, tạo dựng vùng đất Phú Yên.

1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm Danh nhân Lương Văn Chánh. Ảnh: THIÊN LÝ

Dự lễ có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban ngành, địa phương cùng bà con tộc họ Lương.

2
Đồng chí Phạm Đại Dương và đồng chí Trần Hữu Thế dâng hương tưởng niệm Danh nhân Lương Văn Chánh. Ảnh: THIÊN LÝ

Tại lễ dâng hương, ông Nguyễn Bá Khải, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa đọc diễn văn ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, công lao to lớn của Danh nhân Lương Văn Chánh và các bậc tiền nhân đã có công mở mang, tạo dựng vùng đất Phú Yên.

2
Đồng chí Phạm Đại Dương cùng lãnh đạo tỉnh thắp hương tại tượng đài danh nhân Lương Văn Chánh. Ảnh: ANH NGỌC

Danh nhân Lương Văn Chánh sinh vào thập niên 40 của thế kỷ XVI, quê tỉnh Thanh Hóa. Năm 1578, chúa Nguyễn Hoàng cử Lương Văn Chánh đem quân vào ổn định vùng đất từ đèo Cù Mông đến đèo Cả, từng bước tạo nên những làng mạc đầu tiên trên châu thổ sông Đà Rằng, sông Cái. Dưới sự cai quản của ông, nơi đây đã nhanh chóng biến thành vùng đất trù phú với nền nông nghiệp phát triển và là cơ sở để Chúa Nguyễn thành lập phủ Phú Yên vào năm 1611. Năm Tân Hợi 1611, Lương Văn Chánh qua đời, các Chúa Nguyễn và các vua nhà Nguyễn đều ban sắc phong Lương Văn Chánh đến chức “Thượng Đẳng Thần”.

Lương Văn Chánh được nhân dân Phú Yên suy tôn là Thành hoàng. Năm 1996, mộ và đền thờ Lương Văn Chánh được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Từ năm 2008 đến nay, huyện Phú Hòa chọn ngày mùng 6 tháng 2 âm lịch hàng năm (ngày Lương Văn Chánh nhận sắc lệnh của chúa Nguyễn Hoàng đi khai khẩn vùng đất Phú Yên) để tề tựu về đây dâng lên Danh nhân Lương Văn Chánh cùng các bậc tiền nhân những nén hương với lòng thành kính tri ân công đức.

THIÊN LÝ/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 147

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 146

Hôm nay: 14,971

Hôm qua: 26,318

Tháng hiện tại: 498,245

Tháng trước: 799,455

Tổng lượt truy cập: 8,876,641

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây