Giao nhận quân nhanh chóng, phòng, chống dịch an toàn

Chủ nhật - 09/02/2020 19:38 248 0

Năm nay, đợt giao, nhận quân diễn ra đúng thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra đang diễn biến hết sức phức tạp. Trước thực tế đó, các đơn vị, địa phương đã có những điều chỉnh, thay đổi kế hoạch tổ chức giao, nhận quân theo hướng: Nhanh chóng, thuận tiện, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Nhiều nội dung gặp gỡ, giao lưu, tổ chức liên hoan với số đông người tham gia trước và trong lễ giao, nhận quân đã được các địa phương gác lại. Điều đó thể hiện sự chủ động, linh hoạt, phản ứng kịp thời, quyết liệt, đúng đắn của các đơn vị, địa phương, theo đúng tinh thần chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV các cấp.

Tuy nhiên, để bảo đảm công tác giao, nhận quân diễn ra an toàn, các địa phương, đơn vị liên quan phải đề ra các giải pháp nhằm thắt chặt công tác quản lý, giám sát, phòng, chống hiệu quả nguồn lây nCoV. Do hoạt động giao, nhận quân có sự tham gia của đông người, với nhiều thành phần, đến từ nhiều vùng, miền khác nhau, vì vậy, ngoài việc tổ chức nhanh, gọn, giảm các nghi thức, ban tổ chức cần có biện pháp để hạn chế số lượng người tham dự. Khu vực tổ chức lễ giao, nhận quân phải được bố trí tại địa điểm hợp lý, khoa học, có thể giám sát, kiểm soát tốt nguồn bệnh. Đặc biệt, cần huy động đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, tổ chức các khâu kiểm tra, phân loại, cách ly kịp thời những trường hợp nghi ngờ bị nhiễm dịch. Đối với các phương tiện đưa đón chiến sĩ mới (CSM), lực lượng quân y, y tế địa phương cần phối hợp với doanh nghiệp, chủ xe, người điều khiển phương tiện làm tốt công tác vệ sinh, tiệt trùng, bảo đảm an toàn trong quá trình hành quân từ địa phương về đơn vị.

 

GIAO NHẬN QUÂN NHANH CHÓNG, PHÒNG, CHỐNG DỊCH AN TOÀN

Phun dung dịch diệt khuẩn tại doanh trại. Ảnh minh họa. Nguồn: qdnd.vn

Qua tìm hiểu cho thấy, ngay từ khi có kế hoạch đón nhận CSM, các đơn vị được giao tiếp nhận quân đã chủ động quy hoạch, bố trí, chỉnh trang lại hệ thống doanh trại, bảo đảm đầy đủ chỗ ăn, nghỉ, các doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt cho bộ đội. Cùng với đó, lực lượng quân y đã tổ chức đồng bộ các biện pháp vệ sinh, phòng dịch trong khuôn viên doanh trại và khu vực lân cận. Mặc dù đã làm tốt công tác chuẩn bị, song, trước mối lây lan nguy hiểm của dịch nCoV, lãnh đạo, chỉ huy, trực tiếp là quân y các đơn vị cần phải tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để phòng dịch. Trước hết, ngay khi tiếp nhận, cần tổ chức các bước khám lâm sàng, kiểm tra sức khỏe, tiền sử bệnh của từng CSM. Đối với CSM đến từ các địa bàn, khu vực đang là “điểm nóng” về dịch cần có sự quan tâm, theo dõi đặc biệt, tổ chức khám chặt chẽ, thường xuyên, liên tục. Nếu phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm nCoV, cần cách ly kịp thời, đồng thời, báo cáo ngay với cơ quan cấp trên để có phương án xử lý, tuyệt đối không được chủ quan...

Theo báo cáo của Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV Bộ Quốc phòng, đến nay, quân đội vẫn chưa phát hiện trường hợp bị nhiễm nCoV. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao và tinh thần chủ động, tích cực phòng ngừa của toàn quân. Tuy nhiên, sau lễ giao, nhận quân, với việc quân đội đồng loạt tiếp nhận một số lượng lớn CSM, điều đó đặt ra những thách thức không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch nCoV tại từng đơn vị. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, việc làm tốt công tác quản lý, giám sát sức khỏe CSM từ lúc giao, nhận quân, kết hợp với nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, doanh trại của CSM sẽ là biện pháp hết sức cần thiết để ngăn ngừa dịch lây lan vào đơn vị quân đội. Khi chúng ta phòng, chống hiệu quả, bảo đảm an toàn trong cơn dịch bệnh, lúc đó, quân đội mới có thể toàn tâm toàn sức chung tay cùng các lực lượng, địa phương ngăn chặn, đẩy lùi dịch nCoV.

(QĐND)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 17

Hôm nay: 6,949

Hôm qua: 7,177

Tháng hiện tại: 130,838

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,180,607

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây