Già làng Ma Lu - Cây đại thụ của buôn làng

Thứ năm - 25/08/2022 23:09 253 0
Ở buôn Bầu, xã Ea Bá, huyện Sông Hinh, khi nhắc đến già làng Ma Lu, bà con buôn làng đều dành cho ông sự yêu mến, kính trọng. Mặc dù đã trải qua 70 mùa rẫy nhưng trông ông vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn. Suốt cả cuộc đời mình, già làng Ma Lu mang hết tâm huyết, công sức của mình đóng góp cho quê hương, vì sự bình yên, phát triển của buôn làng.         
5
Cán bộ Công an đến thăm già làng Ma Lu ở buôn Bầu, xã Ea bá, huyện Sông Hinh- CTV
Đã mấy năm trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại chuyện buồn cũ, bà Mí Xuyên ở buôn Bầu, xã Ea Bá, huyện Sông Hinh vẫn không quên công ơn của già làng Ma Lu và các ban ngành, đoàn thể của xã. Nếu không có sự hòa giải, giúp đỡ kịp thời của già làng Ma Lu thì không biết mâu thuẫn giữa bà và ông Ma Cương sẽ xảy ra hậu quả như thế nào. Bà Mí Xuyên nhớ lại: Vào một ngày đầu tháng 11 năm 2018, buôn Bầu tổ chức lễ hội. Trong lúc ăn uống, Ma Cương có cầm ly bia mời bà và Ma Sanh uống. Tuy nhiên trong quá trình mời bia, Mí Xuyên hiểu lầm Ma Cương bỏ thuốc độc vào bia. Từ đó phát sinh mâu thuẫn, nếu không phân xử, hoà giải kịp thời có thể dẫn tới phân xử thắng thua bằng tập tục lặn nước. Đây là một trong những hủ tục lạc hậu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nếu không kịp thời hòa giải thì hậu quả xảy ra sẽ khôn lường. Nắm bắt được tình hình, với vai trò, trách nhiệm, người có uy tín trong buôn, già làng Ma Lu đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong xã kịp thời tổ chức buổi hòa giải, phân xử giữa hai bên dòng họ. Bằng những lời nói thấu tình, đạt lý, đúng theo quy định của pháp luật và phong tục của đồng bào dân tộc Ê Đê, già làng Ma Lu đã giúp cho Mí Xuyên hiểu rõ sự thật. Từ đó, hai bên dòng họ đã bắt tay nhau hòa giải, bỏ qua mâu thuẫn, nghi kỵ nói trên. Tình đoàn kết, gắn bó giữa hai dòng họ, hai gia đình lại tốt đẹp như xưa.
         
Già làng Ma Lu sinh ra và lớn lên ở buôn Bầu, xã Ea Bá, huyện Sông Hinh. Ông tâm sự: “Cả cuộc đời tôi chỉ có một tâm nguyện là góp sức mình giữ gìn sự bình yên cho buôn làng; mong cho cuộc sống của bà con ngày càng  được ấm no, hạnh phúc. Các cháu trong buôn được học hành tới nơi, tới chốn để sau này trở thành người có ích cho xã hội.”

Buôn Bầu, xã Ea Bá có 108 hộ dân, với 425 nhân khẩu, 100% bà con là người dân tộc thiểu số Ê Đê. Trước đây do nhận thức của một số người còn hạn chế, mỗi khi trong nhà có người đau bệnh, họ đều cho là bị “ma lai” bắt nên giết bò, heo cúng, xua đuổi “ma lai”. Khi xảy ra mâu thuẫn, họ đều muốn xử theo phong tục của người Ê Đê, trong đó có có một số phong tục lạc hậu, trái pháp luật, nguy hiểm đến tính mạng và có thể dẫn đến mâu thuẫn phức tạp, khó hoà giải hơn. Với uy tín của một già làng, am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào mình, già làng Ma Lu đã giải thích, tuyên truyền vận động bà con buôn làng mỗi khi bị đau bệnh phải đến trạm xá, bệnh viện chữa bệnh. Trong các buổi họp buôn, già làng Ma Lu tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kẻ xấu, thanh niên trong buôn chăm chỉ lao động học hành để cái đầu sáng, cái tay làm ra nhiều lúa, nhiều bắp, cuộc sống được no ấm, bình yên. Ở trong buôn, khi xảy ra sự việc mâu thuẫn, xích mích nhau, ông đều tìm hiểu rõ nguyên nhân, phân tích đúng, sai, hòa giải thấu tình đạt lý. Những người nào có biểu hiện vi phạm, ông đều gặp gỡ riêng, phân tích đúng, sai để họ nhận ra lỗi lầm sửa chữa. Điển hình như vợ chồng A Lê Y Túi (SN 1992) và Ksor Hờ Blinh (SN 1990) ở buôn Bầu, xã Ea Bá trước đây do nhận thức còn hạn chế, bị một số đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo tham gia sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật. Từ đó, vợ chồng  Y Túi bỏ bê nương rẫy, không lo làm ăn, cuộc sống kinh tế gia đình sa sút. Sau khi nắm bắt được tình hình, già làng Ma Lu đã kiên trì giải thích cho vợ chồng Y Túi, Hờ Bling hiểu được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tôn giáo. Đồng thời, ông đã cùng với các thành viên của Tổ mô hình vận động dòng họ ở buôn Bầu thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ vợ chồng Y Túi, Hờ Bling. Nhờ đó, vợ chồng Y Túi, Hờ Bling đã hiểu, sửa chữa lỗi lầm, lo chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Một số thanh niên trong buôn còn thường xuyên uống rượu say, không chịu khó lao động, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Từ khi được già làng Ma Lu khuyên nhủ, các em đã thật sự tiến bộ, chăm chỉ lên rẫy trồng lúa, trồng bắp, cuộc sống gia đình đầm ấm hơn. Trưởng Công an xã Ea Bá - Lê Quyết Tiến cho biết: “Già làng Ma Lu là người rất tốt bụng, luôn quan tâm đến mọi người, quán xuyến đến mọi việc của buôn làng. Ông hỗ trợ cho lực lượng Công an rất nhiều trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự buôn làng; tham gia hoà giải các vụ mâu thuẫn, xích mích xảy ra trong buôn; tuyên truyền, vận động bà con chăm lo làm ăn; các cháu chăm chỉ học hành vv…Ông được bà con buôn làng rất yêu mến, kính trọng”. 
         
Với những đóng góp tích cực đó, già làng Ma Lu đã được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Bà con buôn làng mong cho già làng Ma Lu luôn mạnh khỏe, dẻo dai, như cây đại thụ vươn cành che chắn, tỏa bóng mát cho buôn làng.
                                                                           
Phương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 15

Hôm nay: 6,561

Hôm qua: 8,102

Tháng hiện tại: 190,905

Tháng trước: 191,454

Tổng lượt truy cập: 6,026,256

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây