Một điều tra viên nhiệt huyết, tận tụy

Thứ hai - 15/08/2022 21:10 694 0
Là người con ưu tú của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm - Hroi ở huyện miền núi Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên, trong suốt hơn 20 năm qua, Thiếu tá So Minh Vẽ- Điều tra viên, Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Sơn Hoà luôn tận tâm, tận lực, vượt qua mọi gian khổ, hiểm nguy để góp phần giữ gìn sự bình yên trên quê hương Sơn Hoà. Anh là một trong những đảng viên gương mẫu tiêu biểu, một điều tra viên phá án giỏi được đồng đội và quần chúng nhân dân tin yêu mến phục.
1
Thiếu tá So Minh Vẽ  chia sẻ niềm vui với anh Nguyễn Thanh Phúc – chủ nhân bị mất bò- P.H.   
Liên tiếp lập công xuất sắc

Khoảng 12 giờ trưa ngày 11/2/2022, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hoà chìm trong tĩnh lặng. Đang trực ban tại Công an huyện Sơn Hoà, thiếu tá So Minh Vẽ nhận được tin báo của Công an xã Suối Bạc cho biết: Tại Dốc Quýt, thôn Tân An, xã Suối Bạc vừa xảy ra một vụ cướp giật tài sản với tính chất, hành vi của đối tượng rất manh động, liều lĩnh. Sau khi cướp giật được 4.400.000 đồng của anh Hoàng Đình Tiên (SN 1970) ở Buôn Chung, xã EaBar, huyện Sông Hinh, hai đối tượng đã hành hung, khống chế anh Tiên rồi tẩu thoát. Được sự phân công của lãnh đạo Công an huyện, Thiếu tá So Minh Vẽ cùng hai cán bộ điều tra khẩn trương có mặt tại hiện trường. Anh cùng đồng đội nhanh chóng lấy lời khai của người bị hại, tiến hành rà soát, xác minh, truy theo dấu vết nóng của đối tượng. Từ nguồn tin của người bị hại cung cấp, hai đối tượng trên nói tiếng đồng bào dân tộc thiểu số nên suốt đêm, anh cùng hai cán bộ điều tra đến những buôn làng, nơi các đối tượng có khả năng lẩn trốn để truy tìm đối tượng. Với những kinh nghiệm, sự nhạy bén trong công tác điều tra, đến 9 giờ ngày hôm sau, Thiếu tá So Minh Vẽ cùng đồng đội đã điều tra làm rõ hai đối tượng gây án đó là Y Mẫn (SN 1997) và La Văn Tý (SN 1996) ở xã Sơn Phước, huyện Sơn Hoà. Các anh đã thu hồi được tài sản trả lại cho anh Hoàng Đình Tiên.
Chỉ chưa đầy một tuần sau đó, đêm ngày 17/2/2022, Thiếu tá So Minh Vẽ đã phối hợp cùng Công an xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ đã nhanh chóng điều tra làm rõ 2 đối tượng cướp giật chiếc điện thoại di động của chị Hồ Thị Ái Lan (SN 1984) ở xã Sơn Hà; thu hồi được chiếc điện thoại trả lại cho chị. Nhận lại được chiếc điện thoại di động, chị Ái Lan xúc động nói:  “Tôi thật không ngờ chỉ là một chiếc điện thoại nhưng Công an xã Sơn Hà và Thiếu tá So Minh Vẽ- Công an huyện Sơn Hòa đã không quản ngại đêm khuya vất vả, nhanh chóng truy tìm thủ phạm, thu hồi được chiếc điện thoại di động trả lại cho tôi. Tôi vô cùng cảm phục tinh thần vì nhân dân phục vụ của các anh,  cảm ơn các anh Công an rất nhiều!”

Việc nhanh chóng điều tra làm rõ đối tượng trộm cắp bò, thu hồi được tài sản trả lại cho người bị hại cũng là một trong những thành tích xuất sắc của Thiếu tá So Minh Vẽ. Đã hơn nửa năm trôi qua nhưng khi anh Nguyễn Thanh Phúc (SN 1980) ở thôn Tân Phú, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa gặp lại Thiếu tá So Minh Vẽ cùng cán bộ điều tra Công an huyện, anh Phúc vẫn rưng rưng niềm xúc động không nói lên lời. Khoảng 23 giờ ngày 08/11/2021, Thiếu tá So Minh Vẽ đang trực ban tại đơn vị thì nhận được tin báo của Công an xã Suối Bạc cho biết: Anh Nguyễn Thanh Phúc cột ba con bò ở bãi cỏ gần bờ suối thuộc Khu vực 4, thôn Tân Phú, xã Suối Bạc đã bị kẻ gian dắt trộm một con bò lớn nhất trị giá gần 30 triệu đồng. Thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ nỗi đau của người bị hại, suốt đêm không ngủ, anh cùng hai cán bộ điều tra khẩn trương rà soát, xác minh, điều tra truy tìm thủ phạm. Với sự nhạy bén, linh hoạt trong công tác điều tra, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sự tận tâm với nghề, đến 7 giờ sáng ngày hôm sau, Thiếu tá So Minh Vẽ cùng đồng đội đã phát hiện, điều tra làm rõ đối tượng trộm cắp bò, thu hồi được tài sản trả lại cho gia đình anh Phúc. Nhận lại con bò từ tay các chiến sỹ Công an, vợ chồng anh Phúc òa khóc nức nở vì vui mừng, xúc động. Anh Phúc cảm động nói “Suốt đêm qua vợ chồng tôi buồn bã không ăn, không ngủ. Con bò là tài sản có giá trị quá lớn với gia đình tôi. Nhận được tin báo, các anh Công an huyện Sơn Hòa, đặc biệt là Thiếu tá So Minh Vẽ đã  không quản ngại khó khăn, vất vả, truy tìm được con bò cho gia đình tôi. Chúng tôi cảm ơn các anh nhiều lắm!”

Trên đây chỉ là ba trong số rất nhiều vụ án, chuyên án mà Thiếu tá So Minh Vẽ đã điều tra, khám phá thu hồi được tài sản trả lại cho người bị hại. Anh tâm sự: “Là người con của đồng bào DTTS Chăm- Hroi, tôi luôn biết ơn Đảng, Nhà nước  và Ngành đã giáo dục, dạy dỗ và trao cơ hội để tôi trưởng thành như ngày hôm nay. Vì vậy, tôi phải luôn phấn đấu, nỗ lực để xứng đáng là một đảng viên gương mẫu, là người chiến sỹ Công an nhân dân. Tôi rất tự hào, hạnh phúc khi được góp một phần công sức nhỏ bé để giữ gìn cuộc sống bình yên trên quê hương mình.”

Tâm huyết với nghiệp điều tra

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa. Bố của So Minh Vẽ là một cán bộ Công an huyện Sơn Hòa đã nghỉ hưu nên ngay từ nhỏ, anh đã mơ ước trở thành người chiến sỹ Công an nhân dân. Năm 1997, khi mới vừa tròn 15 tuổi, So Minh Vẽ đã tạm biệt gia đình, buôn làng, vào học văn hóa ở trường Thiếu sinh quân. Nhờ ý chí phấn đấu, rèn luyện, học tập tốt nên năm 2002, anh được tuyển chọn vào trường Đại học An ninh nhân dân, chuyên ngành Điều tra. Vào đại học, nhờ tiếp tục phấn đấu nên So Minh Vẽ đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tháng 1 năm 2008, anh được phân công về Công an huyện Sơn Hòa. Từ khi về Đội Điều tra tổng hợp, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đảng viên, tích cực cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2015 đến nay, anh được lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện phân công thụ lý điều tra nhiều vụ án hình sự có tính chất phức tạp, có nhiều đối tượng tham gia như các vụ trộm cắp tài sản, vụ cố ý gây thương tích, vụ hủy hoại rừng vv…Mỗi khi nhận nhiệm vụ, anh đều thận trọng, tỷ mỷ, thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, đề nghị truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không để oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2022, anh đã trực tiếp điều tra 12 vụ án hình sự, kết thúc điều tra chuyển truy tố 10 vụ án với 16 bị can. Sự tận tâm, nhiệt huyết, nhạy bén, sáng tạo trong công tác điều tra phá án; sự yêu thương giúp đỡ tận tình của quần chúng nhân dân chính là những nhân tố quan trọng giúp anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trung tá Hà Minh Cường - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Sơn Hòa cho biết: “Sơn Hòa là một huyện miền núi, địa bàn rộng, có những nơi đi lại còn khó khăn nhưng mỗi khi vụ án xảy ra, được sự phân công của lãnh đạo là Thiếu tá So Minh Vẽ bất kể ngày hay đêm đều nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Phẩm chất đáng quý ở Thiếu tá So Minh Vẽ đó là sự nhiệt huyết, tận tụy, sáng tạo trong công tác điều tra, phá án. Nhà riêng của anh cách cơ quan gần 20 km;  vợ thường xuyên bị đau bệnh, hai con còn nhỏ nhưng Thiếu tá So Minh Vẽ luôn khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.” Thượng tá Trần Thanh Sử - Trưởng Công an huyện Sơn Hòa nhận xét: “Thiếu tá So Minh Vẽ là một đảng viên, một điều tra viên luôn gương mẫu, tận tụy trong công việc. Từ năm 2015 đến nay, 5 năm liền đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Đồng chí là một tấm gương sáng để cán bộ, chiến sỹ Công an huyện học tập, noi theo.”

Với tinh thần trách nhiệm cao, ý chí phấn đấu vươn lên không ngừng, một tâm hồn trong sáng và trái tim yêu thương, nhân hậu, luôn tràn đầy nhiệt huyết với nghiệp điều tra, Thiếu tá So Minh Vẽ cùng đồng đội quyết tâm lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, góp phần đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân, luôn xứng đáng là người con ưu tú của buôn làng.
                                                         
Phương Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8

Hôm nay: 5,643

Hôm qua: 8,702

Tháng hiện tại: 122,355

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,172,124

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây