Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2022: Các cơ quan báo chí, nhà báo cần vào cuộc mạnh mẽ hơn

Thứ tư - 22/06/2022 03:30 317 0

Được phát động từ cuối tháng 4/2022, Giải Báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) tỉnh Phú Yên năm 2022 bước đầu thu hút được các tác phẩm có chất lượng tham gia giải. Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2022 cho rằng:

2
Đồng chí Cao Thị Hòa An

- Các cơ quan báo chí cần vào cuộc tích cực hơn; các phóng viên, nhà báo, cán bộ, đảng viên và Nhân dân cần tiếp tục quan tâm, tích cực hưởng ứng, tham gia giải, sáng tạo được nhiều tác phẩm báo chí đặc sắc, giàu tính chiến đấu, tính xây dựng… để góp phần vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.

* Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên năm 2022 đang diễn ra. Xin đồng chí cho biết những nội dung năm nay giải cần tập trung triển khai, thực hiện?

- Giải năm nay tập trung vào 5 nội dung trọng tâm. Thứ nhất là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền, lợi ích nhóm. Thứ hai là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Thứ ba là tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tình hình, kết quả xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo định hướng khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Thứ tư là đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII; phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; tích cực đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”. Thứ năm là xây dựng Đảng về đạo đức và thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, thực sự dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng.

1
Quang cảnh lễ phát động Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2022. Ảnh: HÀ MY

Ngoài cơ cấu giải như các năm trước, giải năm nay sẽ trao thêm 2 giải chuyên đề cho tác phẩm tiêu biểu về tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng và về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Ban tổ chức giải bổ sung tiêu chí cơ quan báo chí có sản phẩm truyền thông sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng. Cho nên, các tác giả và cơ quan báo chí sẽ có thêm đất để thể hiện.

* Theo đồng chí, cần làm gì để giải năm nay đạt hiệu quả cao, tiếp tục tạo sự lan tỏa mạnh mẽ?

- Để giải năm nay thành công, thu hút nhiều tác phẩm dự thi, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đề nghị các phóng viên, nhà báo, cán bộ, đảng viên và Nhân dân tiếp tục quan tâm, tích cực hưởng ứng, tham gia giải, sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí đặc sắc, giàu tính chiến đấu, tính xây dựng, tính phản biện khoa học và thuyết phục; đấu tranh, phản bác mạnh mẽ, sắc bén với các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng… để góp phần vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Tôi cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện, hỗ trợ, nhất là chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên, nhà báo để thực hiện việc tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng; đồng thời nghiên cứu tiếp thu, nhân rộng những cách làm hay, mô hình tốt, đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực mà báo chí đã phản ánh...

Tôi mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo, mỗi cây bút chuyên và không chuyên tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm với Đảng, với công tác xây dựng Đảng; bám sát thực tiễn, sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, chất lượng, có chiều sâu, khắc họa rõ nét công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Qua 4 năm tích cực triển khai, Giải Búa liềm vàng đã đi vào nền nếp, trở thành giải thưởng danh giá thường niên, thắp lên niềm cảm hứng, say mê sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao về xây dựng Đảng trong đội ngũ những người làm báo. Tôi hy vọng giải năm nay sẽ có thêm nhiều tác phẩm về xây dựng Đảng ở mọi lĩnh vực, phong phú, tươi mới, phản ánh được các vấn đề của cuộc sống và sẽ thêm nhiều gương mặt, cây bút mới. Từ đó góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng; tăng thêm niềm tin, khát vọng và khí thế trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

ĐỒNG CHÍ LÊ QUỐC MINH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TỔNG BIÊN TẬP BÁO NHÂN DÂN, PHÓ TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG, CHỦ TỊCH HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM: Viết về xây dựng Đảng khó, khô nhưng không phải không có cách để thu hút công chúng

1
Đồng chí Lê Quốc Minh

Việc tuyên truyền về xây dựng Đảng, biến ý Đảng lòng dân thành hiện thực sinh động trên báo chí có nhiều cái khó. Từ khâu phát hiện đề tài, xác định nội dung, khai thác tài liệu cho đến thể hiện tác phẩm đều có những yêu cầu khắt khe, đòi hỏi cán bộ, phóng viên phải có bản lĩnh chính trị, nhiệt tình, tâm huyết với Đảng. Tuy khó, khô, nhưng không phải không có cách để thu hút công chúng.

Thực tế qua 6 năm tổ chức Giải Búa liềm vàng toàn quốc, giải ngày càng thu hút nhiều tác phẩm tham gia, quy mô ngày càng được mở rộng, chất lượng ngày càng được nâng lên, được mọi người đánh giá cao. Giải đã tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín và tầm vóc của một giải báo chí lớn, tiếp thêm nguồn cảm hứng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và tình cảm cho đội ngũ người làm báo và những cây bút không chuyên đối với công tác xây dựng Đảng nói riêng và sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam nói chung.

Để có tác phẩm chất lượng cao tham dự Giải Búa liềm vàng của tỉnh và toàn quốc, các nhà báo cần tập trung vào 5 nội dung trọng tâm đã được đề cập cụ thể trong thể lệ giải. Sau khi chọn được chủ đề, cần có cách thức thể hiện tác phẩm thu hút bằng cách tìm góc nhìn khác biệt, kể chuyện hấp dẫn, có kỹ năng chuyên nghiệp và phong cách độc đáo. Phải nhớ rằng những câu chuyện có giá trị hơn thành tích, con số và báo chí dù nội dung mang tính ca ngợi hay phê phán thì đều phải mang tinh thần xây dựng.

HÀ MY/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 92

Hôm nay: 19,099

Hôm qua: 25,511

Tháng hiện tại: 502,412

Tháng trước: 472,183

Tổng lượt truy cập: 7,460,991

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây