Một số nhiệm vụ cơ bản góp phần thực hiện tốt chủ trương mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới

Thứ ba - 31/08/2021 03:31 222 0
Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện khá hiệu quả Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Vì vậy, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng (Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Phú Yên) từng bước đi vào nền nếp, phát huy tác dụng tích cực trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội, đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.
3
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Qua thông tin trên báo, tạp chí của Đảng đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân kịp thời nắm vững, thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, tích cực tham gia đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể ngày càng trong sạch, vững mạnh; cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiều mô hình hay, cách làm mới, các tấm gương điển hình tiên tiến đăng tải trên báo, tạo chí của Đảng đã được đông đảo, cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận, nghiên cứu, học tập, vận dụng, nhân rộng trong thực tiễn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc thực hiện chủ trương mua và đọc báo tạp, chí của Đảng trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, như: Một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa nhận thức sâu sắc về vai trò, tác dụng của báo, tạp chí của Đảng trong đời sống chính trị - xã hội nên chưa thực sự quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng, vị trí, vai trò của báo, tạp chí của Đảng trong việc nâng cao kiến thức, trình độ, nhất là về trình độ lý luận chính trị chưa đầy đủ. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Một số cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; việc sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng có lúc, có nơi chưa đúng mục đích...

Để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện chủ trương mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong tỉnh cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ cơ bản sau đây:

Một là, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Thông báo kết luận số 173-TB/TW, ngày 06/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan của Trung ương và của tỉnh.

Hai là, nghiên cứu đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện chủ trương đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, đưa hoạt động này đi vào nền nếp, trở thành thói quen của cán bộ, đảng viên và nhân dân; nghiên cứu đưa phong trào “Đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng” trở thành phong trào thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ và các hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương; nghiên cứu đưa nội dung mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức đảng hằng năm và có hình thức khen thưởng kịp thời các địa phương, đơn vị thực hiện tốt, đồng thời, có chế tài phù hợp đối với các tổ chức cơ sở đảng thực hiện chưa nghiêm túc.

Ba là, tăng cường chỉ đạo rà soát và phân bổ kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng hằng năm, bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ đều có Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Phú Yên; chỉ đạo đảng ủy cơ sở phải có trách nhiệm mua và cấp Báo Nhân dân, Báo Phú Yên cho các chi bộ trực thuộc. Các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị ngoài việc tổ chức mua, đọc báo Đảng, phải có trách nhiệm vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Bốn là, tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng; chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng chủ trương này của Đảng; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các tập thể, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chủ trương này.

Năm là, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh; đề xuất biện pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng sử sụng kinh phí để mua báo, tạp chí của Đảng vào mục đích khác hoặc sử dụng không đúng quy định.

Nguyễn Kiều Hưng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 95

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 94

Hôm nay: 12,252

Hôm qua: 26,318

Tháng hiện tại: 495,526

Tháng trước: 799,455

Tổng lượt truy cập: 8,873,922

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây