Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên năm 2021: Nhiều điểm mới, hấp dẫn

Thứ năm - 29/04/2021 05:39 490 0
Vừa qua, tại thành phố Tuy Hòa, Ban tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên (Giải Búa liềm vàng) tổ chức Lễ phát động Giải năm 2021. Đây là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Phú Yên tổ chức Giải báo chí cấp tỉnh để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về công tác xây dựng Đảng tại tỉnh Phú Yên trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức - cán bộ, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng…
trien khai
Đối tượng tham dự Giải là mọi công dân Việt Nam ở trong và ngoài tỉnh Phú Yên có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và bảo đảm đúng quy định về thời gian đăng, phát; có hiệu quả xã hội cao, được dư luận xã hội thừa nhận đều có quyền gửi tác phẩm tham dự. Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

Tác phẩm báo chí tham dự Giải là những tác phẩm bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt) đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) kể từ ngày 01/11/2020 đến ngày 30/9/2021. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 30/9/2021 (theo dấu bưu điện). Hội đồng chấm giải (gồm Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo) xem xét, đánh giá để chọn ra các tác phẩm báo chí xuất sắc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định trong Thể lệ để xét trao Giải.

Theo Ban tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2021, Giải Búa liềm vàng lần này có nhiều điểm mới, hấp dẫn hơn so với các mùa trước, gồm:

Một là, về số lượng tác phẩm tham dự: Không giới hạn số lượng tác phẩm (phù hợp với quy định của Giải) gửi tham dự Giải của mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả. Tuy nhiên, Ban tổ chức Giải chỉ trao Giải cho 01 tác phẩm được đánh giá là xuất sắc nhất trong số các tác phẩm đã gửi của mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả. Nếu tác giả đã có tác phẩm của riêng mình được chọn trao Giải, đồng thời tham gia nhóm tác giả có tác phẩm khác dự thi thì được chọn thêm tối đa 01 tác phẩm khác để trao Giải.

Hai là, về tiêu chí tác phẩm dự giải: Không nhận các tác phẩm đã đoạt Giải báo chí quốc gia và các giải báo chí do các bộ, ngành Trung ương tổ chức.

Ba là, về thể loại báo chí dự giải: Bổ sung thêm thể loại ảnh báo chí.

Bốn là, quy định cụ thể tiêu chí riêng đối với thể loại ảnh báo chí, cụ thể: Tác phẩm ảnh bao gồm ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh. Đối với nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh về một nội dung đăng báo có nhiều ảnh, chỉ tuyển chọn mỗi nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản (đối với báo điện tử).

Năm là, bổ sung đối tượng được trao Giải, gồm: Các cơ quan báo chí, ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy, đơn vị cấp phòng tiêu biểu trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hưởng ứng Giải; vinh danh nhà báo có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng bộ tỉnh và biểu dương những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh. Có quy định cụ thể tiêu chí đoạt Giải đối với các đối tượng trên.

Sáu là, về cơ cấu Giải thưởng: Tăng số lượng giải phụ cho mỗi loại hình báo chí. Theo đó, các giải phụ bổ sung gồm: Giải tác phẩm xuất sắc về phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Về giải tập thể: Có 04 giải Xuất sắc cho cơ quan báo chí, ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy, đơn vị cấp phòng giúp việc tiêu biểu. Về nhà báo tiêu biểu: Vinh danh 01 nhà báo. Về nhân vật tiêu biểu: Vinh danh không quá 02 nhân vật trong tác phẩm đoạt giải.

Bảy là, về hình thức khen thưởng: Đối với tác giả, tác phẩm đoạt giải: Tặng tiền thưởng, giấy chứng nhận của Ban tổ chức Giải kèm theo biểu trưng Búa liềm vàng. Đối với nhà báo tiêu biểu: Tặng tiền thưởng kèm theo biểu trưng Búa liềm vàng. Đối với nhân vật tiêu biểu: Trao quà tặng kèm theo hiện vật lưu niệm Búa liềm vàng. Đối với cơ quan báo chí, ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu: Tặng tiền thưởng kèm theo giấy chứng nhận của Ban tổ chức Giải.

Tám là, về giá trị giải thưởng, tăng từ 1.000.000 lên 1.500.000đ đối với tác phẩm đạt Giải Khuyến khích. Đồng thời, bổ sung nội dung sau: Những tác phẩm đoạt giải A, B, C, Khuyến khích đồng thời là tác phẩm xuất sắc nhất thuộc 10 giải phụ nêu ở trên thì được ghi giấy chứng nhận đoạt 2 giải, tiền thưởng lấy mức cao nhất trong 2 giải đó và được thưởng thêm 500.000 đồng. Giải tập thể Xuất sắc: 2.000.000 đồng. Tiền thưởng nhà báo tiêu biểu: 2.000.000 đồng. Quà tặng nhân vật tiêu biểu: 2.000.000 đồng.

Chín là, về thành phần Ban tổ chức Giải, Trưởng Ban tổ chức Giải là đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; 02 phó trưởng ban tổ chức Giải là đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Phó Ban trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ban tổ chức Giải được sử dụng thêm con dấu của Tỉnh ủy trong quá trình hoạt động.

Cẩm Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 16

Hôm nay: 7,177

Hôm qua: 8,702

Tháng hiện tại: 125,859

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,175,628

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây