Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị trong tình hình mới

Thứ ba - 31/05/2022 21:18 419 0

Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022 vừa được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Hội thi là đợt sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ bổ ích và cần thiết để các giảng viên tại trung tâm chính trị cấp huyện học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, hoàn thiện về kiến thức, phương pháp, kỹ năng sư phạm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảng dạy lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh. 

1
Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải nhất cho thí sinh Võ Thị Lan Trân. Ảnh:HÀ MY

Thí sinh nhỏ tuổi nhất giành giải nhất hội thi

Thành công của hội thi không phải vì những giải thưởng, đây là dịp để các giảng viên học tập trao đổi kinh nghiệm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giảng dạy ở các trung tâm chính trị huyện, thị, thành phố. Qua đó, truyền đạt cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, giúp nâng cao trình độ lý luận chính trị, có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhận thức đúng đắn về Đảng, luôn bảo vệ Đảng, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hoài My

Vượt qua 15 thí sinh là giảng viên chuyên trách, bán chuyên trách của 9 trung tâm chính trị huyện, thị, thành phố, thí sinh Võ Thị Lan Trân, giảng viên chuyên trách Trung tâm Chính trị huyện Sông Hinh đã giành giải nhất Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022. Ngoài ra, thí sinh sinh năm 1991 này còn giành một trong hai giải phụ của hội thi, giải thí sinh thuyết trình hay nhất. Cô Trân chia sẻ: “Khi ban tổ chức xướng tên thí sinh đạt giải nhất hội thi, tôi rất bất ngờ. Bởi lẽ so với các thí sinh khác, tôi có tuổi đời và tuổi nghề khá trẻ, lại chưa từng có kinh nghiệm tham gia một cuộc thi cấp tỉnh nào. Đây là vinh dự và cũng là động lực để tôi tiếp tục nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ giảng dạy bộ môn chính trị”.

Tham dự Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022, cô Trân lựa chọn chuyên đề 5 bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng với bài giảng: “Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Cô giáo trẻ nhất hội thi đã chuẩn bị giáo án chu đáo theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, đi vào các nội dung trọng tâm. Trong quá trình giảng, cô Trân không tập trung vào lý thuyết mà phân tích sâu các điều kiện để được xét kết nạp Đảng. Từ thực tế, cô Trân vận dụng, hướng dẫn học viên hướng phấn đấu để trở thành đảng viên. Nhờ cách giảng gần gũi, cuốn hút, đúng trọng tâm, cô giáo đến từ huyện Sông Hinh này đã thuyết phục ban giám khảo trao giải cao nhất hội thi. Trước đó, năm 2021, cô Trân từng đạt giải ba cuộc thi báo cáo viên cấp huyện.

Cô Trân tâm sự: “Khi còn là học sinh, tôi ấp ủ ước mơ trở thành giảng viên chính trị. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục chính trị, Trường đại học Quy Nhơn, tôi về quê, thi đậu biên chế vào Trung tâm Chính trị huyện Sông Hinh và chính thức được đứng lớp giảng dạy từ năm 2019. Khi nhắc đến lý luận chính trị, nhiều người thường nghĩ đây là môn khô khan và khó hiểu. Vì vậy, tôi mong muốn giúp học viên xóa đi suy nghĩ ấy bằng cách thổi vào bài giảng sự sinh động, tính thực tế, gần gũi hơn”.

2
Phó Trưởng ban trực Ban Tuyên giáo Nguyễn Văn Sự (bìa phải) và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phạm Văn Cường (bìa trái) trao giải nhì cho các thí sinh. Ảnh: HÀ MY

Lan tỏa kết quả tích cực của hội thi

Đánh giá kết quả hội thi, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hoài My cho hay: Phần soạn đề cương giáo án, hầu hết các thí sinh đều chuẩn bị chu đáo, công phu, đầy đủ. Nội dung giáo án phân loại đối tượng với từng cấp độ kiến thức; hình thức trình bày đẹp, hấp dẫn. Phần thi giảng đã thực sự trở thành trung tâm của hội thi. 100% thí sinh sử dụng phương tiện, thiết bị công nghệ hỗ trợ cho bài thuyết trình, các giảng viên đã thực hiện các bước lên lớp với phần kiến thức vững vàng. Nhiều giảng viên thể hiện một bài giảng lý luận khoa học, nhiều bài giảng không mới nhưng trở nên hấp dẫn hơn bởi cách thức bài trí, cách lựa chọn ví dụ trình tự, hợp lý. Đây là điểm cần tiếp tục được phát huy, nhân rộng trong hệ thống các trung tâm chính trị cấp huyện trong thời gian đến. Phần thi trả lời câu hỏi đã khẳng định độ nhuần nhuyễn của giảng viên đối với bài giảng, nội dung câu hỏi thuộc phần kiến thức của bài giảng.

Theo ban tổ chức hội thi, hội thi thành công tốt đẹp, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các thí sinh, có sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức, sự công tâm, khách quan của ban giám khảo. Hội thi nhận được sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các địa phương, đơn vị… Trong hai ngày diễn ra hội thi, thường trực các huyện, thị, thành ủy đã đến dự. Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Sơn Hòa Đỗ Thị Như Tình chia sẻ: “Qua hội thi giúp cho các cấp ủy Đảng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của công tác giáo dục lý luận chính trị và chất lượng của đội ngũ giảng viên tại các trung tâm chính trị cấp huyện. Từ đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở cơ sở; quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy cho đội ngũ giảng viên lý luận chính trị nhằm làm công tác giáo dục lý luận chính trị, thực hiện tốt công tác lý luận của Đảng, góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng và hành động trong Đảng và trong Nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII”.

ĐỒNG CHÍ BÙI THANH TOÀN, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY, TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC HỘI THI: Giữ lửa tâm huyết và sự nhiệt tình trong giảng dạy lý luận chính trị

Giáo dục lý luận chính trị là một phần quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên vào sự nghiệp cách mạng. Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022 là dịp để giảng viên rèn luyện, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, trao đổi, học tập kinh nghiệm; là cơ sở để đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên tại các trung tâm chính trị hiện nay. Từ đó, tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những kết quả tích cực của hội thi đã góp phần thắp sáng ngọn lửa đam mê, sự tâm huyết, yêu nghề của giảng viên lý luận chính trị ở trung tâm chính trị cấp huyện. Trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục lý luận chính trị và học tập được coi là học tập suốt đời… đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên lý luận chính trị phải không ngừng trau dồi, nghiên cứu, bổ sung lý luận và thực tiễn. Mong các giảng viên sau hội thi tiếp tục phát huy sở trường, năng lực của mình trong giảng dạy, thông qua mỗi tiết giảng trao truyền tri thức và truyền cảm hứng học tập, say mê nghiên cứu, sáng tạo, vận dụng lý luận vào thực tiễn, tổng kết thực tiễn làm giàu cho lý luận các thế hệ học viên, tạo nên phong trào thi đua Dạy tốt - học tốt tại các trung tâm chính trị.

Các cấp ủy tiếp tục quan tâm, chỉ đạo công tác giáo dục lý luận chính trị, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị; làm lan tỏa những nhân tố tích cực, phát huy các giá trị của hội thi. Các trung tâm chính trị cấp huyện tiếp tục tìm ra nhiều sáng kiến hiệu quả nhằm góp phần đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị trong Đảng và trong hệ thống chính trị, đóng góp thiết thực vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao nhận thức, củng cố lập trường, quan điểm chính trị cho cán bộ, đảng viên.

HÀ MY/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 12

Hôm nay: 6,271

Hôm qua: 7,177

Tháng hiện tại: 130,160

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,179,929

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây