Có Đảng là có mùa xuân

Chủ nhật - 29/01/2023 20:42 303 0

Cứ mỗi độ xuân về, hòa trong niềm vui đón tết cổ truyền dân tộc, người dân Việt Nam lại hân hoan kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2). “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới” đã trở thành khẩu hiệu quen thuộc, thiêng liêng để mỗi người bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu và để khắc dạ ghi tâm mốc son lịch sử của đất nước. Với những đảng viên lão thành, trọn một đời theo Đảng, Đảng chính là nguồn sống để họ không ngừng vun đắp lý tưởng cộng sản cao đẹp, trao truyền ngọn lửa cách mạng cho đời sau. 

2
Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh gắn Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho nhà văn Y Điêng. Ảnh: HÀ MY

Mùa xuân, ơn Đảng, ơn Bác Hồ

Mùa xuân này, nhà văn Y Điêng được 95 mùa rẫy. Dù tay chân đã chậm, tai đã lãng, nhưng trái tim người đảng viên lão thành ấy vẫn luôn đong đầy tinh thần nhiệt huyết cách mạng, tình yêu quê hương, lòng trung thành sắt son với Đảng. Với nhà văn Ê Đê này, chưa bao giờ tết Nguyên đán lại vui và ấm áp như năm Quý Mão 2023 này vì ông được Huyện ủy Sông Hinh tổ chức lễ trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng khi năm mới cận kề, được Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp gắn Huy hiệu Đảng và tặng hoa chúc mừng.

Cầm trên tay tấm Huy hiệu Đảng, trong vòng tay ấm áp cùng những lời chúc mừng của cán bộ, đảng viên, bà con Nhân dân, nhà văn sinh năm 1928 không giấu được niềm xúc động. Mới đó mà đã 75 năm trôi qua, chàng thanh niên 21 tuổi mang theo hoài bão, khát vọng đứng tuyên thệ dưới lá cờ của Đảng ngày nào nay đã trở thành đảng viên lão thành.

Ông Y Điêng chia sẻ mình đã mất ngủ cả đêm vì hồi hộp, mong chờ lễ trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, như thể trẻ con mong chờ tết. Từ sáng sớm, ông nôn nao thay y phục chỉnh tề, giục vợ chở sang nhà văn hóa khu phố dự lễ. Từ 2 năm nay, do sức khỏe không cho phép nên nhà văn Y Điêng thôi sáng tác; mọi sinh hoạt cũng phụ thuộc vào vợ con. Tuy vậy, ông vẫn còn minh mẫn.

“Lòng tôi lúc nào cũng đi theo Đảng, trung thành với Đảng. Nhờ đi theo cách mạng từ năm 17 tuổi, sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng mà tôi được như ngày hôm nay. Tôi biết ơn Đảng, biết ơn Bác Hồ lắm!”, đảng viên lão thành Y Điêng bộc bạch.

Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu cho hay, việc nhà văn Y Điêng nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng không chỉ là vinh dự của ông và gia đình, dòng họ mà còn là niềm tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện. 75 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhà văn Y Điêng luôn thể hiện phẩm chất của người đảng viên cộng sản, gương mẫu, trách nhiệm, tận tình phục vụ Đảng, phục vụ Tổ quốc và Nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Như cánh chim prô-tốc bay không mỏi trên đại ngàn của Sông Hinh, ông miệt mài, cần mẫn, gặt hái quả ngọt trên cánh đồng văn chương bằng tình yêu với cách mạng, với Đảng, với Tây Nguyên không thể bứt ra được…

“Chúng tôi trân trọng cảm ơn những đóng góp của đảng viên lão thành Y Điêng cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Ông mãi là niềm tự hào, là tấm gương sáng cho thế hệ sau học tập, noi theo”, Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu nhấn mạnh.

1
Các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nghe vợ chồng ông Ma Nghĩa kể về ngày đầu tiên được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh: HÀ MY

Một đời theo Đảng

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, ngôi nhà của ông Ma Nghĩa ở thôn Phú Lợi, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân lại rộn ràng đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, cán bộ, đảng viên đến tri ân, thăm, chúc tết. Trò chuyện với gia đình giàu truyền thống cách mạng này, bất cứ ai cũng sẽ cảm nhận được Đảng trong tim, Bác Hồ trong dòng máu đỏ thắm của họ. Trong gian nhà sàn, bên ché rượu cần, vợ chồng đảng viên người Ba Na say sưa kể về ngày được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, những năm tháng hoạt động cách mạng, công tác tận tụy một lòng vì Đảng, vì dân.

“Đó là ngày 10/10/1960, sau 3 ngày giải phóng Phú Giang, tại chòi rẫy của Ma Vo, trước sự chứng kiến của 4 đảng viên trong chi bộ, trong đó có anh Sáu Công (tức ông Cao Xuân Thiêm, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên - PV), tôi đứng trước Đảng kỳ, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, đọc vang lời tuyên thệ, hứa suốt đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của Đảng. Khi đó, tôi vừa tròn 20 tuổi, cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì từ đây sẽ được chung tay góp sức với cha mình, các cô chú và anh chị để chiến đấu giành lại độc lập tự do cho quê hương, đất nước”, ông Ma Nghĩa kể vanh vách ngày ông được kết nạp Đảng vào 63 năm trước, như thể mới vừa diễn ra.

Điều đặc biệt là cả hai vợ chồng đảng viên lão thành này vinh dự nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng trong cùng năm 2021. Trong tâm khảm của hai vợ chồng đảng viên lão thành từng chịu nhiều ác liệt của chiến tranh, gian khổ của những tháng năm sau hòa bình lập lại, không lúc nào ông bà vơi đi lòng trung kiên với Đảng; khi được Đảng giao nhiệm vụ thì đều quyết chí hoàn thành cho bằng được. Vợ chồng ông chính là nguồn cảm hứng truyền ngọn lửa cách mạng cho con cháu trong gia đình, dòng họ và thôn xóm. Trải qua 86 mùa rẫy, tròn 63 năm vững tin theo Đảng, điều ông Ma Nghĩa mừng vui nhất là chứng kiến sự chuyển mình, đổi mới của quê hương, đất nước. Cây đại thụ của xã vùng cao Phú Mỡ mong muốn Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, lãnh đạo địa phương phát triển, đời sống của bà con Nhân dân được nâng cao hơn.

Trọn tấm chân tình với Đảng

Niềm vui xuân mới cũng đang ùa về phơi phới trong lòng ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ niệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khi ngày 3/2 tới, ông sẽ được trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Ông Chín vẫn còn nhớ như in ngày vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, khi ông đang tham gia chiến dịch Mậu Thân năm 1968. Đúng vào ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, bên bìa rừng Tuy Hòa 2, trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự chứng kiến của các đảng viên trong chi bộ, ông nghiêm trang đọc lời tuyên thệ.

“Anh trai thứ bảy của tôi bị địch bắt và hy sinh. Tôi khi đó 16 tuổi, hừng hực quyết tâm đi theo cách mạng để trả thù cho anh, giành lại độc lập cho quê hương, dân tộc. Mẹ sợ tôi còn nhỏ không chịu nổi gian nguy, nên kiên quyết không cho tôi đi. Tôi đã trốn bà lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc và từ chính con tim mình. 4 năm sau, tôi được đứng vào hàng ngũ của Đảng; cảm giác khi ấy đầy vinh dự và tự hào vì những cố gắng của mình được Đảng ghi nhận. Tôi có thêm điểm tựa để vững tin chiến đấu cho lý tưởng cao đẹp”, ông Chín bộc bạch.

55 năm qua, ở bất kỳ cương vị nào, lời thề trước Đảng luôn được ông Chín giữ gìn. Cảm xúc dâng tràn trước mùa xuân Quý Mão, lòng hân hoan khi chuẩn bị được nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, ông xúc động ngân nga làn điệu bài chòi do ông sáng tác để nói lên tấm chân tình với Đảng: “Tuy nay sức yếu tuổi già/ Nhưng tinh thần cách mạng vẫn còn nguyên/ Kính tổ tiên, kính Bác Hồ vĩ đại/ Kính Đảng quang vinh sống mãi trên đời/ Cho dù vật đổi sao dời/ Nhưng tinh thần cách mạng vẫn sáng ngời trong ta…”. 

Trò chuyện với những đảng viên lão thành, chúng tôi như thấy lớn lên thêm trong suy nghĩ và hành động, bởi trong câu chuyện của những thế hệ đảng viên đi trước là những hình ảnh cao đẹp về lý tưởng cộng sản. Họ là tấm gương sáng cho cán bộ trẻ hiện nay về sự cống hiến tận tụy suốt đời cho Đảng cho dân. Thế hệ cán bộ, đảng viên trẻ hôm nay cũng đang quyết tâm tiếp nối sự nghiệp cách mạng của cha anh, chung tay xây dựng quê hương, đất nước hùng cường.

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

HÀ MY/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 13

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 12

Hôm nay: 5,650

Hôm qua: 3,856

Tháng hiện tại: 87,307

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,137,076

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây