Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thứ hai - 26/07/2021 03:11 185 0
Hôm qua (25/7), UBND TP Tuy Hòa quyết định dừng “Gian hàng 0 đồng” tại Trường THPT Nguyễn Trãi (phường 8). Chuyện là, Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa cùng với các hội, đoàn thể của thành phố chung sức vận động quyên góp thu gom hàng hóa thiết yếu để lập “Gian hàng 0 đồng” phục vụ cho người nghèo, khó khăn từ ngày 25-27/7. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, đồng cảm, san sẻ yêu thương với bà con trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng, điều đáng tiếc là ngay khi khai trương gian hàng này, người dân đã ồ ạt kéo đến, tập trung đông người, không chấp hành hướng dẫn quy định giãn cách của ban tổ chức trong phòng, chống dịch, gây nguy cơ mất an toàn, dễ phát sinh lây nhiễm dịch bệnh. Và UBND TP Tuy Hòa bắt buộc dừng gian hàng, yêu cầu Ban CHQS TP chủ trì, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố chuyển “Gian hàng 0 đồng” thành “Gian hàng lưu động” miễn phí, đưa lương thực về cho UBND các phường, xã để cấp phát cho các hộ cận nghèo, hộ nghèo…
123
Thực tế trên cho thấy, một số người dân chưa thật sự tự giác, ý thức trách nhiệm cao trong phòng, chống dịch, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây lo lắng và bất bình trong xã hội.

Có thể nói, bên cạnh sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, vẫn còn một số tổ chức, cá nhân không có ý thức đúng đắn, chưa thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội, khiến dịch bệnh khó kiểm soát, nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Đâu đó vẫn còn người ra đường không cần thiết, đạp xe tập thể dục, không đeo khẩu trang, tụ tập, buôn bán trái phép… Chẳng hạn như hai trường hợp trốn khỏi khu vực phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19 để đi ra ngoài tại buôn Bầu, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh; hoặc trường hợp một người đi ra khỏi khu vực phong tỏa, không đeo khẩu trang, còn chống đối người thi hành công vụ xảy ra ở thôn Thượng Phú, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa. Thậm chí có đến 12 người tụ tập chia thành 3 chiếu bạc đánh bài tứ sắc ở ngay trong khu vực cách ly, phỏng tỏa ở khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp, TX Đông Hòa,... Một số trường hợp khác lại không khai báo y tế hoặc khai báo không kịp thời, bị dương tính lây nhiễm trong cộng đồng.

TP Tuy Hòa là địa phương có nhiều trường hợp thiếu ý thức, cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Tính đến chiều 24/7, Công an và lực lượng chức năng thành phố đã xử lý 169 trường hợp vi phạm, xử phạt 229,25 triệu đồng. Con số này cho thấy, các cơ quan chức năng thành phố đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm phòng, chống dịch.

Về góc độ pháp lý, theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, việc không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; các hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm,... đều bị nghiêm cấm, có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để chấn chỉnh những vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Tỉnh ủy Phú Yên đã có công văn hỏa tốc đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Trung ương, của tỉnh; quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp lơ là, chủ quan, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Tại các cuộc họp phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch nhiều lần yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, công khai danh tính người vi phạm; đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm càng phải xử lý nghiêm để làm gương... Kết quả xử phạt công khai, minh bạch, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người hiểu mà thực hiện đúng.

Dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch của chính quyền các cấp, thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hơn lúc nào hết chúng ta cần sự đồng lòng, chung sức của toàn xã hội. Tất cả vì sức khỏe cộng đồng!


LƯU PHONG - Sở TTTT
 
 Từ khóa: COVID-19

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 14

Máy chủ tìm kiếm: 6

Khách viếng thăm: 8

Hôm nay: 9,002

Hôm qua: 5,652

Tháng hiện tại: 151,905

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,201,674

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây