Phú Yên: Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Thứ tư - 03/02/2021 22:29 221 0
Để chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Công văn yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
bo y te thong diep 5k la chan thep trong phong chong dai dich covid 191599453839
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là thời điểm từ nay đến sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”.

Người đứng đầu các cấp ủy, địa phương, đơn vị trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch phát sinh, lây lan; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, không để xuất hiện tâm lý hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh; tăng cường cảnh giác, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động, nhất là tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh đã phát hiện ca mắc trong cộng đồng; chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy cấp trên về các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn, đơn vị.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19; sớm phát hiện ca nhiễm và thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ổ dịch (nếu có); chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc men cho tình huống dịch lây lan trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, tại nơi lưu trú và theo dõi y tế sau cách ly; không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nguồn lực để có thể khởi động lại các chốt kiểm tra, tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn ngay khi cần thiết. Tổ chức xét nghiệm ngay các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, viêm đường hô hấp trong cộng đồng.

Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; vận động hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang... Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách nơi công cộng. Thực hiện tốt công tác điều tra dịch tễ, sớm phát hiện, cách ly theo quy định đối với các trường hợp về từ vùng dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các cơ quan chức năng cùng các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng; tăng cường công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; kịp thời phát hiện những trường hợp cư trú bất hợp pháp. Điều tra, triệt phá các đường dây đưa người nhập cảnh, vượt biên trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có). Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong công tác truy vết, theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc với trường hợp nhiễm COVID-19 (nếu có).

Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với chính quyền địa phương nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời thông báo cho chính quyền về các trường hợp đi, về từ vùng dịch hoặc cư trú bất hợp pháp tại địa phương.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các nội dung liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19; nâng cao ý thức của nhân dân, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Khuyến cáo người dân không di chuyển đến các địa phương đang có ca mắc trong cộng đồng; chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện tốt yêu cầu 5K. Phối hợp ngăn chặn và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin tiêu cực, không chính xác…

Bá Vĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Hôm nay: 5,574

Hôm qua: 5,133

Tháng hiện tại: 122,767

Tháng trước: 158,935

Tổng lượt truy cập: 6,331,471

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây