Tiếp tục giải quyết kiến nghị của cử tri

Thứ tư - 08/12/2021 02:11 146 0

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa VIII, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cho biết những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp đã và đang được UBND tỉnh giải quyết.

5
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: NGỌC CHUNG

Lược ghi một số vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19

Về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cho biết đến nay, Phú Yên cơ bản kiểm soát được tình hình, chuyển sang chiến lược phòng chống dịch “thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với cấp độ 1 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Tính đến ngày 6/12, toàn tỉnh có 596.593 người tiêm vắc xin phòng COVID-19 (chiếm 92,76% dân số từ 18 tuổi trở lên), trong đó có 484.606 người tiêm đủ 2 mũi (chiếm 74,53% dân số từ 18 tuổi trở lên). Phú Yên được Bộ Y tế phân bổ và chỉ định tiêm 35.100 liều vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi. Trong đó đã tiêm mũi 1 cho 25.505 trẻ từ 15-17 tuổi.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Đến nay đã có 110.848 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được hỗ trợ với số tiền khoảng 168,8 tỉ đồng. Tỉnh đang thực hiện hỗ trợ lao động tự do làm việc ngoài tỉnh, với số lượng dự kiến khoảng 26.000 người.

Phục hồi kinh tế, thúc đẩy đầu tư

Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2021, có 8/17 chỉ tiêu không đạt kế hoạch theo nghị quyết HĐND tỉnh giao, trong đó chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 0,33%. UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo nhằm sớm phục hồi kinh tế, thúc đẩy đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, những ngày qua, tình hình mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân trong tỉnh, nên việc thực hiện kế hoạch năm 2022 dự báo sẽ khó khăn hơn nhiều, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng tỉnh đã chấp thuận chủ trương và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án ngoài ngân sách, với tổng vốn hơn 7.010 tỉ đồng và điều chỉnh chủ trương đầu tư 10 dự án. UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để triển khai.

Tiếp tục đầu tư giao thông, nước sạch

Thời gian qua, ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kéo dài đã phát sinh nhiều “ổ gà”, sình lún, hư hỏng mặt đường gây mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh. Bộ GT-VT đã chỉ đạo khắc phục và tổ chức 15 mũi thi công, mỗi mũi sửa chữa đảm bảo giao thông khoảng 10km. Đến nay, khối lượng sửa chữa hư hỏng mặt đường bằng bê tông nhựa đạt khoảng 72%. Bên cạnh đó, các đợt mưa lũ gần đây cũng đã phát sinh thêm khoảng 42.000mmặt đường đoạn qua địa bàn tỉnh bị hư hỏng. Hiện các đơn vị tập trung nhân lực, thiết bị, hình thành 17 mũi thi công, dự kiến khắc phục xong trước ngày 15/12.

Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn các xã miền núi Phú Yên giai đoạn 2017-2020 đã thực hiện đạt khoảng 87%, dự kiến sẽ hoàn thành và quyết toán vào cuối năm 2021. UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT phối hợp với các địa phương rà soát và đăng ký nhu cầu, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét ban hành nghị quyết tiếp tục triển khai chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

Toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng 83 công trình cấp nước tập trung ở nông thôn, trong đó có 34 công trình được đánh giá hoạt động bền vững, 11 công trình tương đối bền vững, 28 công trình kém bền vững và 10 công trình không hoạt động. Nhìn chung, các công trình cấp nước nông thôn tập trung chưa đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Để đầu tư giai đoạn 2021-2025, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết điều chỉnh đề xuất chủ trương đầu tư dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có đề xuất xây dựng 4 công trình cấp nước ở các xã Cà Lúi, Krông Pa, Phước Tân (huyện Sơn Hòa) và Xuân Lãnh, Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) với tổng kinh phí hơn 200 tỉ đồng. UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí để đầu tư 8 công trình cấp nước tại các xã Ea Chà Rang, Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), Xuân Quang 1, Xuân Quang 3, Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), An Cư (huyện Tuy An), Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) và Hòa Xuân Đông (TX Đông Hòa).

Khắc phục sai phạm về đất đai

Sở TN-MT đã phối hợp với các ngành chức năng và địa phương thống nhất đề xuất hướng giải quyết việc UBND TX Đông Hòa và TX Sông Cầu chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) và cấp giấy chứng nhận (GCN) sai quy định. Theo đó, đối với những trường hợp cấp GCN sai quy định, đề nghị thu hồi GCN đã cấp (trừ trường hợp người được cấp GCN đó đã thực hiện chuyển quyền SDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất).

Đối với những trường hợp đã cho phép chuyển mục đích SDĐ mà không phù hợp quy hoạch và kế hoạch SDĐ; không phù hợp quy hoạch nhưng có trong kế hoạch SDĐ (trừ trường hợp người được cấp GCN đó đã thực hiện chuyển quyền SDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) đã chỉnh lý biến động trên GCN hoặc cấp mới GCN do thực hiện việc chuyển mục đích SDĐ mà UBND cấp huyện đã hủy quyết định chuyển mục đích SDĐ và Nhà nước đã hoàn trả số tiền đã nộp cho người dân thì thực hiện thủ tục thu hồi GCN và cấp lại GCN như mục đích SDĐ trước khi chuyển mục đích.

Đối với các trường hợp như trên mà GCN đang thế chấp tại các ngân hàng, thì UBND TX Đông Hòa và TX Sông Cầu phải làm việc với các ngân hàng trước khi thực hiện các nội dung nói trên.

Đối với những trường hợp cho phép chuyển mục đích SDĐ chỉ phù hợp với quy hoạch SDĐ nhưng không có trong kế hoạch SDĐ, xin phép cấp thẩm quyền cho phép tồn tại đối với những trường hợp cho phép chuyển mục đích SDĐ chỉ phù hợp với quy hoạch SDĐ nhưng không có trong kế hoạch SDĐ và giao UBND cấp huyện rà soát, đăng ký bổ sung vào kế hoạch SDĐ hàng năm.

“Đây là nội dung lớn, để có sự đồng thuận, thống nhất cao trong việc tổ chức thực hiện, UBND tỉnh đang xem xét trình xin ý kiến cấp có thẩm quyền, trước khi triển khai thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cho biết.

ANH NGỌC/PYO (lược ghi)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây