Triển khai ứng phó khẩn cấp siêu bão RAI

Chủ nhật - 19/12/2021 00:27 123 0

Tỉnh ủy vừa có công văn khẩn yêu cầu các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc; các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh khẩn trương triển khai công tác ứng phó khẩn cấp với siêu bão RAI. 

2
Ngư dân đưa tàu thuyền vào khu vực Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) neo đậu để phòng tránh bão. Ảnh minh họa: ANH NGỌC

Theo Công điện 1737 ngày 16/12 của Thủ tướng Chính phủ, tối 17/12, siêu bão có tên quốc tế là RAI sẽ vào biển Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 13-14, giật cấp 17, gây sóng biển cao từ 6-8m ở khu vực bắc, giữa và nam biển Đông; ngày 19-20/12, khu vực biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có thể có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14-15; đe dọa trực tiếp đến an toàn của tàu thuyền và các hoạt động trên biển, ven biển. Đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh, xảy ra vào cuối mùa mưa bão, diễn biến còn rất phức tạp.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão, bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và các hoạt động trên biển, an toàn tính mạng của nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động triển khai công tác phòng, chống mưa bão, đồng thời đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch ở địa phương, đơn vị mình. Chủ động rà soát, triển khai các phương án phòng chống thiên tai đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại do mưa bão gây ra; bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Các huyện, thị, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình mưa lũ, tăng cường thông tin về diễn biến bão RAI. Tổ chức trực theo dõi tình hình 24/24 giờ, đảm bảo ứng phó với các tình huống xảy ra. Căn cứ diễn biến, nguy cơ ảnh hưởng của bão và thực tế tại địa phương chỉ đạo, triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho người dân địa phương mình như tổ chức chằng, chống kho tàng, nhà cửa, di dời tài sản và người dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, vùng ven sông, ven biển có khả năng ảnh hưởng triều cường, sạt lở do bão và mưa lũ sau bão, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, chú ý các hộ nuôi trồng thủy sản trên biển và nuôi gia súc, gia cầm ven sông và hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua nhưng chưa kịp sửa chữa, khắc phục; bố trí nơi neo đậu tàu thuyền bảo đảm an toàn, củng cố các ban phòng, chống lụt bão các cấp; bảo đảm an toàn tính mạng và phòng chống dịch COVID-19 cho người dân tại các nơi neo đậu, tránh trú.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và các sở, ngành, địa phương triển khai các phương án phòng, chống mưa bão. Tập trung tổ chức kiểm tra ngay tất cả các phương tiện, tàu thuyền còn hoạt động trên biển và các hoạt động trên biển; kịp thời thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền di chuyển về nơi tránh trú an toàn, kiên quyết không để tàu thuyền, phương tiện hoạt động trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão. Rà soát, chuẩn bị sẵn phương án để chủ động ứng phó với tình huống bão ảnh hưởng đến địa phương; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó, xử lý mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là đảm bảo an toàn cho người dân trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chú ý việc bảo đảm an toàn các công trình đang thi công và hệ thống hồ, đập. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt các quy trình vận hành xả lũ hồ đập theo đúng quy định, bảo đảm vừa khoa học, an toàn hồ, đập, vừa đảm bảo an toàn cho nhân dân và các công trình, tài sản của nhân dân và Nhà nước, nhất là vùng hạ lưu. Sớm thông tin về kế hoạch xả lũ của các hồ đập trên địa bàn tỉnh đến người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng sẵn sàng tham gia ứng phó kịp thời công tác cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống xảy ra. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn Biên phòng và các trạm Biên phòng trên địa bàn tỉnh trực 24/24 giờ để theo dõi, cập nhật, thông báo kịp thời thông tin bão RAI và hướng dẫn các tàu thuyền đang trên biển tìm nơi trú ẩn an toàn; có biện pháp quản lý chặt chẽ, kiên quyết ngăn chặn không cho các tàu thuyền ra biển trong thời gian có bão hoặc điều kiện thời tiết không bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên biển. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn các khu vực bị mưa bão, nhất là các khu vực sơ tán dân đi, đến.

Đảng đoàn Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức chủ động, tự giác phòng, chống bão, lụt, tuyệt đối không được chủ quan lơ là; đồng thời chấp hành, triển khai thực hiện tốt các phương án, biện pháp phòng, chống bão RAI của cơ quan chức năng và địa phương.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thường xuyên theo dõi cập nhật, kịp thời thông tin diễn biến bão RAI, dịch bệnh COVID-19 và công tác chỉ đạo phòng chống bão của các cơ quan chức năng để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm, bám sát địa bàn, chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt đồng thời công tác phòng, chống mưa bão và phòng, chống dịch COVID-19.

ANH NGỌC/PYO

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây