Cảnh giác với phương thức thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ ba - 12/01/2021 01:49 302 0
Trong thời gian qua, tình hình tội phạm hoạt động sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên cả nước nói chung, ở tỉnh Phú Yên có nhiều diễn biến phức tạp. Vừa qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã điều tra làm rõ một nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng nhiều thủ đoạn khá tinh vi, chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người. Đây là một trong những phương thức thủ đoạn của tội phạm để bà con biết  nâng cao tinh thần cảnh giác.
13
Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao - Ảnh Minh họa   
Khoảng tháng 2 năm 2020, Lương Ngọc Đức (SN 1996) trú thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh thuê một căn nhà ở phường Cẩm Sơn để bán hàng onlie qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Đến tháng 7 năm 2020, nghiên cứu thủ tục vay tài chính qua mạng xã hội, Đức phát hiện ra kẽ hở là khách hàng vay tiền không trực tiếp gặp mặt nhân viên tư vấn cho vay mà chỉ thông qua điện thoại và Zalo để giao dịch, thỏa thuận vay tiền. Từ đó, Đức nảy sinh ý định mạo danh các công ty tài chính cho vay tiền để lừa đảo, chiếm đoạt tiền bảo hiểm khoản vay của khách hàng.
         
Để thực hiện hành vi này, Đức đã rủ Trần Trung Hiếu ( SN 1995) ở phường Cẩm Phú, thành phố Cẩm Phả cùng tham gia tổ chức, điều hành hoạt động. Đức và Hiếu đã thuê địa điểm, thành lập 4 cơ sở hoạt động với 35 nhân viên. Các đối tượng này đã lập ra các Fanpage trên xã hội như: Facebook, Zalo, bịa ra tên 5 công ty tài chính để chạy quảng cáo cho vay tiền từ 5 triệu đến 70 triệu đồng một hợp đồng vay với lãi suất là 5%/ 01 tháng. Thủ tục vay tiền rất đơn giản. Khách hàng chỉ cần chụp ảnh chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc  bằng lái xe, biên lai tiền điện hàng tháng gửi qua Zalo là được cho vay. Do thủ tục vay đơn giản nên rất nhiều khách hàng trên cả nước đã đăng ký số điện thoại để vay tiền. Từ thông tin của khách hàng nhắn đến các fanpage, Đức và Hiếu đã tổng hợp rồi cho các nhân viên liên lạc, giả tư vấn cho vay, theo kịch bản đã được soạn sẵn. Theo đó, chúng yêu cầu khách hàng khi vay tiền phải đóng bảo hiểm rủi ro khoản vay với mức 550.000 đồng trên một khoản vay. Khi người vay đồng ý, Đức và Hiếu cho nhân viên chuyển phát nhanh bản hợp đồng tín dụng giả nhằm tạo lòng tin đối với khách hàng, sau đó yêu cầu nhân viên các công ty chuyển phát nhanh thu trước tiền bảo hiểm của khách rồi sau đó chặn liên lạc với khách hàng và không giải ngân bất cứ khoản cho vay nào.
           
Bằng thủ đoạn này Đức, Hiếu cùng đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 945 người với số tiền gần 520 triệu đồng. Đại úy Trương Hoài Nam- Phó Đội trưởng, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên cho biết: “ Đối tượng sử dụng thủ đoạn trên để lừa đảo một số người dân vì trước tiên bà con mong muốn có tiền nhanh, tâm lý muốn có tiền liền để sử dụng vào mục đích cá nhân nên rất dễ dàng nghe theo lời các đối tượng lừa đảo nên đã mắc bẫy của chúng.”
         
Cũng với thủ đoạn như trên, Đức còn dùng thủ đoạn tuyên truyền người lao động làm gia công tranh đính đá, yêu cầu người làm thuê tranh cho Đức đặt cọc tiền tranh và hứa sẽ thu mua lại tranh khi đã hoàn thành với giá cao. Đức mua các bức tranh trên mạng xã hội với giá rẻ, sau đó gửi cho người làm thuê tranh đồng thời  yêu cầu họ đặt cọc số tiền 350 ngàn đồng với nguyên liệu một tranh khổ bé và 450 ngàn đồng một tranh khổ to. Tuy nhiên sau khi người làm thuê tranh chuyển tiền đặt cọc thì Đức không thu mua lại tranh của họ  và chỉ đạo nhân viên chặn số điện thoại và Zalo của người này. Qua xác minh, điều tra, cơ quan Công an xác định Đức đã chiếm đoạt tiền hợp đồng thuê tranh là 687 người bị hại với tổng số tiền gần 180 triệu đồng.
         
Đây là thủ đoạn của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này Lương Ngọc Đức và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người bị hại ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Vào thời điểm cuối năm, các đối tượng hình sự sẽ gia tăng hoạt động, Đại úy Trương Hoài Nam- Phó Đội trưởng, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên cho biết: “Để không bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo, lực lượng Công an khuyến cáo người dân không nên tin vào những lời quảng cáo
vay tiền không lãi suất hoặc lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn trên các trang mạng xã hội vì đây là những đối tượng lừa đảo vì khi người dân vay tiền như thế thì một là họ sẽ mất tiền đặt cọc. Nếu vay được tiền thì sẽ phải trả lãi suất rất cao. Còn về làm thuê gia công tranh đính đá,  người dân trước khi nhận các công việc trên mạng thì phải tìm hiểu rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể rõ ràng của người thuê; trực tiếp liên lạc bằng điện thoại không nên qua tin nhắn hoặc Zalo để các đối tượng lợi dụng lừa đảo, lấy tiền đặt cọc của người dân.”
         
Thông qua vụ án này, những ai là nạn nhân của các vụ lừa đảo liên quan trên cần liên hệ phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Yên để được hướng dẫn và mỗi người dân cần luôn nâng cao tinh thần cảnh giác để không bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.
                                                                         
Phương Hồng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 99

Máy chủ tìm kiếm: 3

Khách viếng thăm: 96

Hôm nay: 26,405

Hôm qua: 26,350

Tháng hiện tại: 678,597

Tháng trước: 799,455

Tổng lượt truy cập: 9,056,993

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây