Dâng hương tưởng niệm tại đập Đồng Cam

Chủ nhật - 02/02/2020 19:46 230 0

Ngày 1/2 (tức mùng 8 Tết Canh Tý), các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, các địa phương đã đến dâng hương tại đập đầu mối kênh chính Bắc hệ thống thủy nông Đồng Cam (thuộc xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) để tưởng nhớ những người đã có công xây dựng công trình thủy lợi này.

3
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đập Đồng Cam. Ảnh: NHƯ THANH

Hệ thống thủy nông Đồng Cam do các kỹ sư người Pháp thiết kế, được hoàn thành vào năm 1932 sau 8 năm thi công gồm: đập dâng dài 680m xây dựng trên sông Ba và hệ thống kênh, mương tự chảy. Các hạng mục của công trình được xây dựng chủ yếu bằng đá granit với những quy định rất nghiêm ngặt về kỹ thuật và tinh xảo về mỹ thuật. Để xây dựng công trình, người dân Phú Yên đã tham gia hơn 5,35 triệu ngày công và làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt; đã có 54 người chết và hàng ngàn người mắc bệnh, chủ yếu là sốt rét.

Để tưởng nhớ những người có công xây dựng công trình thủy lợi lớn nhất miền Trung lúc bấy giờ, tại khu vực đầu mối phía Bắc, tỉnh Phú Yên đã xây dựng một đền thờ trên ngọn núi và một phòng trưng bày những hiện vật, hình ảnh về quá trình xây dựng, khai thác hệ thống thủy lợi này.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, lễ tưởng niệm dâng hương là dịp để chúng ta thành kính tri ân các nhà khoa học người Pháp, người Việt cùng hàng vạn người lao động và cán bộ chiến sĩ đã đồng cam cộng khổ khảo sát, thiết kế, xây dựng, vận hành khai thác và chiến đấu bảo vệ đập Đồng Cam theo chiều dài lịch sử. Hệ thống đập Đồng Cam xứng đáng được tôn vinh là một địa điểm về nguồn của thế hệ hôm nay và mai sau. Đây cũng là nơi có thể phát triển du lịch sinh thái, dã ngoại cho du khách trong, ngoài tỉnh.

NHƯ THANH/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 54

Hôm nay: 8,476

Hôm qua: 7,250

Tháng hiện tại: 116,486

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,166,255

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây