Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: “Phao cứu sinh” giúp người lao động vượt khó

Thứ năm - 17/06/2021 21:43 188 0

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người lao động (NLĐ) mất việc làm. Trong thời điểm khó khăn này, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được coi là “cứu cánh”, giúp NLĐ có khả năng quay lại thị trường lao động nhanh hơn nhờ tư vấn giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề miễn phí…

3
Ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều NLĐ nộp đơn xin hưởng BHTN. Trong ảnh: Cán bộ Phòng BHTN - Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên tiếp nhận hồ sơ và tư vấn cho NLĐ thất nghiệp. Ảnh: NGỌC HÂN

Chính sách BHTN đã giúp nhiều người bị mất việc làm có điều kiện trang trải cuộc sống trong thời gian tìm việc làm mới. Do vậy, thời gian tới, các đơn vị chức năng sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động và tính ưu việt của chính sách này.

Kịp thời hỗ trợ

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 17/2021/QĐ-TTg quy định mức hỗ trợ học nghề đối với NLĐ tham gia BHTN, hiệu lực từ 15/5/2021. Theo đó, đối với NLĐ tham gia khóa đào tạo nghề đến 3 tháng, mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo. Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề trên 3 tháng, mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Hơn 2 tháng nay, chị Cao Thị Bích Hà ở thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa nghỉ việc ở nhà trông con và hưởng trợ cấp BHTN mỗi tháng gần 3 triệu đồng. Nhờ có tiền trợ cấp thất nghiệp mà cuộc sống của gia đình chị bớt khó khăn. Chị dự định qua mùa dịch sẽ tìm việc để tăng thu nhập cho gia đình. Trước đây, chị Hà làm việc ở Công ty CP Vacxin Việt Nam chi nhánh Đồng Nai với mức thu nhập trung bình từ 6-8 triệu đồng/tháng nhưng do tình hình dịch bệnh, hoạt động của công ty bị ảnh hưởng, chị thuộc diện bị cắt giảm lao động. “Ban đầu không còn việc làm, tôi rất lo lắng. Nhưng nhờ được giải quyết BHTN kịp thời, tôi vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Chỉ mong dịch bệnh nhanh qua, để tôi sớm tìm công việc mới”, chị Hà tâm sự.

Đầu tháng 6, anh Nguyễn Văn Tịnh ở thôn Phong Phú, xã An Hiệp, huyện Tuy An đến nộp hồ sơ làm thủ tục hưởng chế độ BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH). Anh Tịnh cho biết: “Tôi làm việc ở Công ty TNHH K.J Vina tại Bình Dương, khi bịch bùng phát, công ty cho giãn việc, nghỉ việc luân phiên rồi cuối cùng là ngừng việc hẳn… Cuộc sống trở nên khó khăn, nên tôi quyết định làm thủ tục xin nghỉ việc và làm hồ sơ hưởng chế độ BHTN. Việc khai báo nộp hồ sơ rất nhanh chóng và thuận tiện, các biện pháp chống dịch đầy đủ khiến NLĐ yên tâm khi đến giao dịch. Sau khi nộp hồ sơ xong, tôi còn được cán bộ tư vấn, hướng dẫn đăng ký tìm việc làm tại một công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh”.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, từ đầu năm đến nay, số người đến nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp liên tục tăng. Trung tâm tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ, đã giải quyết cho 1.542 người hưởng BHTN, với tổng số chi trả hàng tháng gần 10 tỉ đồng. Trong đó, tỉ lệ NLĐ làm việc ngoài tỉnh về đăng ký hưởng BHTN chiếm hơn 50%.

Chú trọng giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề

Đi đôi với giải quyết trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên cũng đã áp dụng nhiều biện pháp thiết thực để đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ thất nghiệp trong suốt quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm thường xuyên thu thập thông tin thị trường lao động để tư vấn cho NLĐ thất nghiệp dễ dàng tiếp cập thông tin về việc làm. Thông qua tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp, NLĐ có lựa phù hợp để nhanh chóng trở lại thị trường lao động. Đồng thời, trung tâm luôn đảm bảo tất cả những người thất nghiệp có nguyện vọng học nghề đều được học nghề theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, cho biết: “Phần lớn NLĐ đến trung tâm làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm và học nghề. Do vậy, ưu tiên hàng đầu của trung tâm là vừa giải quyết chế độ để NLĐ có tiền trang trải cuộc sống, vừa tư vấn để họ có việc làm phù hợp nhất. Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền cho NLĐ hiểu rõ, nắm kỹ về chính sách hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp thông qua đội ngũ tư vấn viên trực tiếp tại trung tâm và các cộng tác viên ở cơ sở. Song song đó, trung tâm tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng các ngành nghề để liên kết đào tạo”.

Theo BHXH tỉnh, tính đến 31/5/2021, toàn tỉnh có 3.461 người hưởng BHTN, giảm 12,3% so với cùng kỳ, số tiền chi trả hơn 27 tỉ đồng. “Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19 tiếp tục gửi văn bản đề nghị được tạm dừng đóng BHXH. Dự báo, từ đây đến cuối năm, số lượng NLĐ bị ảnh hưởng và các đơn vị sản xuất kinh doanh gặp khó khăn sẽ tiếp tục gia tăng. Cơ quan BHXH sẽ nắm bắt kịp thời tình hình khó khăn của doanh nghiệp, hướng dẫn các doanh nghiệp kịp thời giải quyết các chế độ bảo hiểm ngắn hạn…”, ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.

NGỌC HÂN/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 32

Máy chủ tìm kiếm: 4

Khách viếng thăm: 28

Hôm nay: 3,621

Hôm qua: 8,702

Tháng hiện tại: 120,333

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,170,102

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây