Ngành Thuế Phú Yên đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ hai - 13/03/2023 04:12 319 0
Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công tác thuế, bên cạnh việc tiếp tục duy trì thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, ngành Thuế Phú Yên luôn tích cực triển khai các giải pháp số hóa mới trong công tác quản lý thuế.
12
Cán bộ thuế hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Thuế điện tử.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước trong thời gian qua đã được các cấp, các ngành chú trọng và ngày càng được nâng lên, phát triển theo hướng hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Cùng với ngành Thuế cả nước, Cục Thuế Phú Yên đã luôn tích cực, đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với cải cách thủ tục hành chính thuế; theo đó, tất cả các giao dịch về thuế từ đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn, giảm, gia hạn thuế… của người nộp thuế với cơ quan thuế đều được thực hiện bằng phương thức điện tử. Việc ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính thuế đã mang đến những thay đổi căn bản trong công tác quản lý thuế, đó là chuyển từ phương thức quản lý dịch vụ công dựa trên giấy tờ, giao tiếp trực tiếp sang phương thức quản lý hiện đại, dựa vào ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp giữa công chức thuế với người nộp thuế. Hiệu quả mang lại không chỉ giảm khối lượng công việc xử lý dữ liệu của cơ quan thuế, tiết giảm chi phí hành chính mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.

Lợi ích mà người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thấy rõ nhất trong thời gian qua khi cơ quan thuế thúc đẩy chương trình kê khai, nộp thuế điện tử, kết nối được với hệ thống ngân hàng thương mại để thực hiện quá trình giao dịch, nộp tiền thuế, giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, các thủ tục thuế đã được thực hiện nhanh chóng. Số thủ tục công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%, công tác khai thuế qua mạng đạt 100% so với số doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế trên địa bàn, nộp thuế trên cổng dịch vụ thuế điện tử đạt 98%.

Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ; với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công tác thuế, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, ngành Thuế Phú Yên đã và đang triển khai các giải pháp số hóa mới trong công tác quản lý thuế. Cụ thể, hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được kích hoạt, vận hành và áp dụng rộng rãi từ ngày 01/7/2022; hệ thống ứng dụng thuế điện tử cài đặt trên điện thoại di động thông minh (eTax Mobile) dành cho người nộp thuế cá nhân đã được đưa vào vận hành, ứng dụng được xây dựng gắn với xu thế chung của các ứng dụng thông minh, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, khai thuế, nộp thuế mọi lúc, mọi nơi và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, từ ngày 01/7/2022 trở đi toàn bộ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã thực hiện hóa đơn điện tử trong tất cả các giao dịch phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 3.559 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và 613 hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử, có 7.908 cá nhân đăng ký sử dụng ứng dụng eTax mobile.

Việc áp dụng HĐĐT giúp doanh nghiệp vừa giảm được chi phí vừa góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại doanh nghiệp, những tiện ích đó là: tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn, lưu trữ, bảo quản hóa đơn, đồng thời giảm bớt nhân sự thực hiện các khâu lập hóa đơn, việc xuất hóa đơn được thực hiện nhanh gọn, dễ tra soát, kiểm soát tốt doanh thu bán hàng, không phải thực hiện thủ công như hóa đơn giấy… từ đó giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi hơn, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế.

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh, ngành Thuế Phú Yên đang tiếp tục triển khai thực hiện hóa đơn điện tử trên toàn tỉnh, đặc biệt là đẩy mạnh việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các đối tượng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, trong giai đoạn đầu tập trung vào nhóm kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, kinh doanh vàng, bạc, đá quý…. Việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là hình thức hóa đơn có lợi hơn cho cả người bán và người  mua hàng hóa, dịch vụ. Đối với người bán, sẽ chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, chủ động trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị, tiết kiệm chi phí và nhân lực trong việc sử dụng hóa đơn. Đối với người mua sẽ nhận được HĐĐT ngay sau khi thanh toán, không bắt buộc có chữ ký số, hóa đơn mua hàng được tham gia dự thưởng chương trình hóa đơn may mắn do ngành Thuế tổ chức định kỳ hàng quý.  

Chuyển đổi số ngành Thuế Phú Yên góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa là một trong những công cụ quản lý kinh tế hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; vừa củng cố niềm tin, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số, giúp người dân, doanh nghiệp giảm được chi phí, nhân lực, tiết kiệm thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trong thời gian tới, để việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực thuế duy trì tốt, đạt hiệu quả cao, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, duy trì hệ thống thuế điện tử thông suốt 24/7, hỗ trợ người khai thuế, nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền vận hành thông suốt và thuận tiện; đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile, tạo môi trường thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Qua đó, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý tài chính quốc gia và quản lý thuế Nhà nước, đóng góp chung vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia./.

Nguyễn Phú Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 9

Hôm nay: 5,650

Hôm qua: 3,856

Tháng hiện tại: 87,667

Tháng trước: 214,418

Tổng lượt truy cập: 6,137,436

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây