Nông thôn mới Xuân Phước - Khi ý Đảng hợp lòng dân

Thứ tư - 28/10/2020 20:34 293 0
Qua hơn 5 năm thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, Xuân Phước- một xã làm điểm của huyện Đồng Xuân đã có sự đổi thay kỳ diệu. Từ một xã miền núi nghèo nàn, lạc hậu trước kia giờ đây Xuân Phước như được khoác trên mình một chiếc áo mới, tràn đầy sức sống. Xuân Phước hôm nay đang vươn mình hội nhập trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
6
Người dân Xuân Phước thu hoạch mía - Ảnh: Anh  Kiệt
Trong sắc nắng vàng tươi của những ngày mùa thu lịch sử, chúng tôi lại có dịp về Xuân Phước, mảnh đất kiên trung giàu truyền thống cách mạng của huyện miền núi Đồng Xuân. Cảnh làng quê Xuân Phước hôm nay đẹp như một bức tranh. Chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay kỳ diệu của mảnh đất này mà thành quả từ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mang lại. Là một xã phía Tây của huyện miền núi Đồng Xuân, xã Xuân Phước có diện tích 7.945 ha, tiếp giáp với xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa; xã An Xuân, huyện Tuy An và xã Xuân Quang 1, Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân. Toàn xã có khoảng hơn 2.400 hộ dân với trên 7 ngàn người.  Trong những năm qua, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, với tinh thần quyết tâm cao độ, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Phước đã có sự đổi mới, văn minh hơn rất nhiều.

Anh hùng trong chiến đấu

Hơn 45 năm chiến tranh đã trôi qua nhưng mỗi người dân Xuân Phước mãi mãi không bao giờ quên những năm tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng năm xưa. Xuân Phước là một xã anh hùng giàu truyền thống cách mạng. Nhân dân Xuân Phước có truyền thống yêu nước nồng nàn, yêu quê hương tha thiết, cần cù, dũng cảm và rất hiếu học. Với địa hình núi non hiểm trở bao bọc như bức trường thành nên địa bàn này có một vị trí quân sự rất quan trọng. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cán bộ và Nhân dân xã Xuân Phước một lòng, một dạ theo Đảng, Bác Hồ. Trong những năm tháng gian khổ, ác liệt ấy, mỗi ngọn núi, con sông, lũy tre... đều ghi dấu biết bao kỳ tích, những chiến công hào hùng của quân và dân Xuân Phước. Chiến thắng Đồng Chay năm nào như một mốc son lịch sử chói lọi trong truyền thống của quê hương “hạt giống đỏ” Đồng Xuân. Trên mảnh đất kiên trung, giàu truyền thống cách mạng này có 182 người con ưu tú của quê hương Xuân Phước đã anh dũng hy sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nói sao cho hết sự hy sinh anh dũng, tấm lòng thủy chung son sắt của cán bộ, Nhân dân Xuân Phước đối với cách mạng. Với sự cống hiến, hy sinh đó, xã Xuân Phước đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Sáng tạo trong lao động

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, cán bộ, nhân dân Xuân Phước chung sức, chung lòng khắc phục hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại. Trước khi thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và khi chưa có chủ trương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cuộc sống kinh tế của người dân Xuân Phước rất khó khăn; đường sá đi lại gồ ghề, trắc trở. Hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn đều bụi bay mù mịt vào mùa khô, lầy lội vào mùa mưa. Tuyến đường từ Xuân Phước đi xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân chỉ hơn 50 km, phải qua mấy đèo dốc, con suối nhưng hồi đó đi ô tô phải mất hơn nửa ngày. Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Xuân Phước nỗ lực vươn lên, xây dựng quê hương ngày càng bình yên, giàu đẹp. Với đức tính chịu thương, chịu khó cần cù, sáng tạo trong lao động, cuộc sống của người dân Xuân Phước hôm nay ngày càng phát triển, khấm khá.

Năm 2014, Xuân Phước vinh dự được Huyện uỷ, Uỷ ban nhân dân huyện Đồng Xuân chọn làm xã điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ, Chính quyền xã Xuân Phước quyết tâm về đích nông thôn mới sớm hơn so với dự kiến ban đầu. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Xuân Phước, nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng xã Xuân Phước ngày càng văn minh, giàu đẹp.” đã nhanh chóng triển khai thực hiện, đi vào thực tiễn cuộc sống. Với thế mạnh là trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp, Đảng ủy, Chính quyền địa phương xã đã chỉ đạo ứng dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại xã Xuân Phước có tổng diện tích gieo trồng trên 3.074 ha; tổng sản lượng lương thực thu được trên 30.103 tấn, đạt 100,5%  so với chỉ tiêu Nghị quyết 05 năm đã đề ra. Là một xã miền núi có diện tích rộng, nhiều đồi núi nên xã Xuân Phước có rất nhiều lợi thế trong việc phát triển đàn bò lai. Đến nay, tổng đàn bò của xã trên 3.000 con, tỷ lệ đàn bò lai chiếm 75% tổng đàn. Khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng đất này rất thích hợp với cây đậu phộng nên nhiều hộ gia đình trong xã đã thâm canh trồng cây đậu phộng, trồng một vụ từ tháng 2 đến tháng 4. Hiện tại toàn xã có khoảng 30 ha cây đậu phộng. Cây công nghiệp này đã giúp cho nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Ông Võ Văn Trí - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã cho biết: “Đảng bộ, Chính quyền cùng nhân dân trong xã đã đồng tâm, hiệp lực, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng quê hương Xuân Phước ngày càng phát triển. Nét nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới của xã đó là đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa, chợ tương đối hoàn chỉnh; mở rộng diện tích trồng rừng, thâm canh cây mía, cây sắn; ứng dụng khoa học kỹ thuật để mang lại năng suất cao.” Để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân tham gia tích cực vào phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động, giúp cho mỗi người dân nhận thức được lợi ích về vật chất và tinh thần mà Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới mang lại. Hàng năm, xã đều có kế hoạch tu sửa các tuyến đường liên thôn, liên xóm và các cầu cống nhỏ, bảo đảm cho Nhân dân đi lại thông suốt sau mỗi mùa mưa bão. Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý, dân hưởng lợi”, nhờ đó nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến 4.399 mét vuông đất, 185 cây ăn quả, hơn 2.620 ngày công để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 18 km. Ông Phạm Cường ở thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước chia sẻ: “Gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất để xã làm đường bê tông nông thôn. Chúng tôi rất vui khi được đóng góp công sức, vật chất của mình để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”. Không chỉ riêng hộ gia đình ông Phạm Cường mà rất nhiều hộ gia đình ở Xuân Phước đã tự nguyện hiến đất, góp công, góp sức để cùng Chính quyền địa phương xây dựng, bê tông hóa hệ thống đường giao thông nông thôn, để con đường được làm đúng tiến độ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và với ý chí quyết tâm đó, đến nay, tất cả các tuyến đường trong thôn xóm ở xã Xuân Phước khoảng trên 30 km đều được bê tông hóa. Đặc biệt tuyến đường ĐT 647, rải nhựa phẳng lỳ, nối liền Xuân Phước với xã Phú Mỡ dài trên 50 km vừa được khánh thành vào đầu năm 2020. Khu vực Ủy ban nhân dân xã, hai bên đường nhiều ngôi nhà bê tông kiên cố mọc lên san sát như một thị tứ tràn đầy sức sống. Màu sơn, màu ngói mới đỏ tươi của những ngôi nhà hòa quyện vào màu xanh của cây cối tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp.

Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 44,05 triệu đồng/người/ năm. Các mô hình phát triển sản xuất đã góp phần tăng thu nhập của người dân Xuân Phước, năm 2019 tăng gấp 5,9 lần so với năm 2010. Trước kia, hộ nghèo trong xã chiếm tới 24,9%; một số hộ gia đình phải sống trong những căn nhà tạm. Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy về “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn buôn khó khăn; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Phước đã phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo. Không chỉ hỗ trợ vốn, giúp đỡ về mặt vật chất, để giúp cho những hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các đoàn thể luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để mang lại kinh tế cao; đào tạo nghề, tạo việc làm, giúp bà con có việc làm, tăng thu nhập. Các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được quan tâm tốt hơn; công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm được chú trọng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong xã nay chỉ còn 1,17%. Đặc biệt thôn Suối Mây, thôn đa số là bà con đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trước đây có nhiều hộ gia đình cuộc sống kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới như một làn gió mới đã khơi dậy tiềm năng, ý thức tự lực, vươn lên thoát nghèo của bà con dân tộc thiểu số nơi đây. Được Nhà nước đầu tư của theo Chương trình 134, 135 hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng cơ bản, đời sống kinh tế của bà con thôn Suối Mây ngày càng ổn định, nhiều hộ vươn lên làm giàu. Điển hình như gia đình anh Lê Mo Nõn, 32 tuổi ở buôn Suối Mây là một trong những hộ gia đình có kinh tế khá giả trong thôn. Nhờ chịu khó làm ăn, lại được các ban ngành, đoàn thể ở xã hướng dẫn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, anh Lê Mo Nõn đã đầu tư trồng mía, trồng keo và nuôi bò lai. Hiện tại, gia đình anh Lê Mo Nõn đã sắm được 2 chiếc xe tải, 01 máy cày đại, máy trồng mía, thuê nhân công để thu hoạch mía, keo vào mùa vụ. Hay gia đình của ông Lê Mo Tiến, 54 tuổi ở buôn Suối Mây cũng vậy. Nhờ trồng mía, trồng sắn, trồng keo với việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, gia đình ông Lê Mo Tiến cũng là một trong những hộ gia đình kinh tế khá giả trong thôn.

Cuộc sống vật chất no đủ, bà con hăng hái tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.”.  Xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là nền tảng thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế phát triển nên với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Xuân Phước đã vận động nhân dân đóng góp để xây dựng điện, đường, trường, trạm. Trên địa bàn xã có hồ chứa nước Phú Xuân, 3 đập dâng, đập dâng Suối Cối và hệ thống kênh mương được kiên cố hóa đã cung cấp đủ lượng nước phục vụ tưới tiêu cho trên 754 ha lúa và các loại hoa màu. Mạng lưới điện đã phủ kín toàn xã, tạo điều kiện tốt cho bà con tăng năng suất lao động và tiếp cận nhiều thông tin bổ ích, học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay trong sản xuất và chăn nuôi trên mọi miền đất nước.

Đặc biệt cùng với phát triển kinh tế, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Xuân Phước hết sức quan tâm đến công tác giáo dục. Hiện tại trên địa bàn xã có 5 trường học THPT, THCS,  2 trường Tiểu học và 1 trường mầm non. Xã đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dạy và học; đẩy mạnh công tác khuyến học, hỗ trợ giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Chính sách ưu tiên về giáo dục cho các em học sinh người dân tộc thiểu số, gia đình chính sách được cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, tiếp tục học THPT đạt trên 85%.

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Để phát triển bền vững, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch đẹp, an toàn. Những hàng cây xanh trên các trục đường chính của xã tỏa bóng xanh rợp mát. Ở hai thôn Phước Hòa và Phú Xuân B, bà con thực hiện tốt mô hình thu gom rác thải. Nội dung bảo vệ môi trường đã được đưa vào hương ước từng thôn. Nét nổi bật trong công tác bảo vệ môi trường của xã là hiệu quả của mô hình xây dựng, lắp đặt 65 bể chứa chất thải nguy hại, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng tại các cánh đồng. Ông Lê Ngọc Minh - Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Phước cho biết: Những việc làm của Hội CCB xã được bà con đồng tình ủng hộ, tự giác thực hiện rất tốt. Qua gần 7 năm triển khai, thực hiện, mô hình trên đã góp phần  nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay ngoài đồng không thấy các vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật.

Về thăm lại xã Xuân Phước, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của quê hương. Ông Nguyễn Dư – Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước đưa chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất dầu đậu phụng. Đôi mắt ánh lên niềm tự hào, ông Dư cho chúng tôi biết: Sản phẩm đặc trưng của xã Xuân Phước chính là dầu đậu phộng. Sản phẩm (OCOPP) này không chỉ nổi tiếng ở tỉnh Phú Yên mà còn nổi tiếng và được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Dầu đậu phộng của xã Xuân Phước không chỉ ngon, bổ dưỡng mà còn là sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường vì vậy thương hiệu này đã được đăng ký bản quyền.

Kinh tế phát triển, an ninh trật tự trên địa bàn xã được giữ vững. Hàng năm, Đảng ủy xã đều có Nghị quyết về công tác bảo đảm an ninh trật tự. Những mô hình về an ninh trật tự được phát huy hiệu quả tích cực. Nhiều năm liền, trên địa bàn xã không để xảy ra trọng án; 5/5 thôn đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Đặc biệt thực hiện Đề án của Bộ Công an , từ cuối năm 2019, lực lượng Công an chính qui về đảm nhiệm các chức danh trên địa bàn xã Xuân Phước, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng ổn định, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.
 Ông Võ Văn Trí- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Phước tự hào cho biết :  “Xã Xuân Phước về đích nông thôn mới cuối năm 2017. Kết quả đó có được là nhờ đồng tâm, hiệp lực, sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của nhân dân. Điều tâm huyết nhất của Đảng bộ, Chính quyền xã Xuân Phước là ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào các khâu sản xuất, trồng trọt để mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, góp phần nâng cao hơn nữa mức thu nhập bình quân đầu người của mỗi người dân”.

Giờ đây nhìn những ngôi nhà mới khang trang, những con đường nhựa phẳng lỳ, đường bê tông dài rộng, sạch đẹp nối liền các thôn xóm, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, đó là những thành quả mà Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã mang lại cho người dân Xuân Phước. Chúng tôi cảm nhận rằng khi ý Đảng hợp lòng dân thì bất kỳ một mảnh đất khô cằn nào cũng sẽ tạo thành những mùa hoa thơm trái ngọt.

Kim Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 10

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 9

Hôm nay: 5,711

Hôm qua: 5,910

Tháng hiện tại: 112,754

Tháng trước: 158,935

Tổng lượt truy cập: 6,321,458

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây